20/12/2017 - 10:53

Thiếu nền tái định cư, ảnh hưởng tiến độ triển khai các dự án 

Ban Đô thị HĐND thành phố vừa giám sát tình hình thực hiện công tác tái định cư (TĐC) tại quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy. Qua giám sát cho thấy nhiều dự án trên địa bàn quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy có tiến độ thực hiện chậm do việc xây dựng các khu TĐC chậm hơn so với tiến độ thu hồi đất.

Thiếu nền TĐC

Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố, trên địa bàn quận Ninh Kiều đang triển khai thực hiện 33 dự án, với diện tích 169,2ha và có 5.769 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, đã có 3.758 hộ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện các dự án, với  diện tích 83,6ha. Còn quận Bình Thủy có 19 dự án đang triển khai, với diện tích 145,7ha và có 2.879 hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án. Đến nay mới có 349 hộ đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, với  diện tích 27,1ha...

Ông Mai Như Toàn, Trưởng Ban Đô thị  HĐND thành phố phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: THANH THƯ

Qua giám sát, các thành viên trong Đoàn giám sát đều có chung nhận xét tiến độ thực hiện nhiều dự án trên địa bàn quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy chậm; trong đó, có nguyên nhân chậm bồi thường, hỗ trợ và đặc biệt là chưa có nền để bố trí TĐC cho người dân, một số hộ dân vẫn chưa ổn định chỗ ở. Thậm chí, một số dự án đã triển khai, đi vào hoạt động, nhưng đến nay nhiều người dân vẫn chưa nhận đủ nền TĐC.

Dự án xây dựng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ là một trong số đó. Ông Phạm Văn Trí, một người dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, bức xúc nói: “Thực hiện chủ trương của Nhà nước, gia đình tôi đã bàn giao mặt bằng trước thời hạn và được thưởng 5 triệu đồng. Thế nhưng, từ khi bàn giao mặt bằng đến nay, gia đình tôi chưa nhận được nền TĐC để xây dựng nhà ở. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết để tôi và các hộ dân nơi đây sớm có nền TĐC, xây dựng nhà, an tâm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống...”. Một số trường hợp khác cũng bức xúc vì sau nhiều năm chờ đợi, vẫn chưa nhận đủ nền tái định cư. Ông Đỗ Minh Tân, khu vực 4, phường An Khánh, cho biết: “Tôi có trên 9.000m2 đất và nhà ở bị ảnh hưởng bởi dự án Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Tôi đã bàn giao mặt bằng khi Nhà nước có chủ trương thu hồi đất. Theo quy định, tôi được cấp 8 nền TĐC. Năm 2013, tôi đã nhận được 5 nền để xây dựng nhà ở. 3 nền còn lại, đến nay tôi vẫn chưa nhận được. Chủ đầu tư cho biết chưa bố trí nền cho tôi vì đã hết nền TĐC”. Theo ông Tân, gia đình ông có 7 người con đã có gia đình riêng, nhu cầu cất nhà ra riêng là rất cấp thiết. Tuy nhiên, do chưa nhận đủ nền, một số người con của ông vẫn phải sống chung với cha mẹ.

Ông Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Ninh Kiều, thành viên Ban Đô thị HĐND thành phố, bày tỏ sự lo ngại: “Hiện tại, các khu TĐC trên địa bàn quận Ninh Kiều không còn chỗ bố trí TĐC cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án. Nếu người dân sinh sống ở quận Ninh Kiều bị ảnh hưởng bởi dự án, sau khi bàn giao mặt bằng và  được bố trí nền TĐC ở các quận, huyện lân cận thì người dân khó có thể chấp nhận. Do đó, nếu không đầu tư thêm cho quận khu TĐC, quận sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong thực hiện các dự án…”. Còn ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố thông tin: “Hiện nay, các dự án triển khai trên địa bàn thành phố cần khoảng 3.000 nền TĐC để bố trí cho người dân. Tuy nhiên, đến nay, nguồn đất để bố trí xây dựng khu TĐC còn rất hạn chế, do đó việc chậm trễ trong bồi thường thiệt hại, chậm tiến độ xây dựng là điều khó tránh khỏi…”.

Cơ sở hạ tầng TĐC không đảm bảo

Bên cạnh nhiều ý kiến cử tri bức xúc trước thực trạng thiếu nền TĐC để bố trí cho các hộ bị ảnh hưởng bởi các dự án, không ít cử tri phản ánh tình trạng một số khu TĐC sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cơ sở hạ tầng bị xuống cấp, không đảm bảo, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Ông Trần Tấn Phát, nhà  ở khu TĐC Cái Sơn (phường Long Tuyền, quận Bình Thủy) bức xúc: “Năm 2011, khu TĐC này đã được đầu tư xây dựng và bố trí dân vào ở. Đến nay, có 1 đoạn đường dài khoảng 200m, bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường thường xuyên bị đọng nước. Nguyên nhân do đoạn đường này có nhiều xe chở vật liệu xây dựng lưu thông, “cày xới” làm cho mặt đường sụp lún, xuất hiện nhiều “ổ voi”. Tình trạng này kéo dài, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân”. Theo ông Phát, ông đã về khu TĐC này ở từ năm 2011 và từ đó đến nay, các tuyến đường trong khu TĐC chưa được các cơ quan chức năng giặm vá, sửa chữa lần nào. Bên cạnh đó, việc trồng cây xanh ở TĐC chưa đồng bộ, một số nền đất trống cỏ mọc um tùm, ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan khu TĐC. Tại buổi giám sát, các đại biểu cũng cho rằng việc đầu tư xây dựng hạ tầng ở các khu TĐC chưa được đảm bảo… Ông Mai Văn Hiệp, Chủ tịch UBND phường An Khánh, cho biết: “Dự án TĐC An  Khánh không có điện chiếu sáng công cộng, dẫn đến tình hình an ninh trật tự không được đảm bảo; hệ thống cây xanh chưa đồng bộ. Ngoài ra, khu TĐC này cũng còn một số người dân chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên người dân ở đây rất bức xúc, nhiều lần kiến nghị…”.

Qua giám sát, Đoàn giám sát của Ban đô thị HĐND thành phố đề nghị Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, chủ đầu tư các dự án có liên quan rà soát, thống kê nhu cầu sử dụng nền TĐC ở các quận, huyện để tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các khu TĐC. Đoàn cũng đề nghị khi triển khai thực hiện dự án phải đi đôi với các thủ tục xây dựng khu TĐC. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình đầu tư, xây dựng các khu TĐC để các khu TĐC hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, khi bố trí người dân vào sinh sống phải tốt hơn chỗ ở cũ.

THANH THƯ

Chia sẻ bài viết