22/02/2020 - 23:36

Thiết bị kích thích não cho bệnh nhân đột quỵ 

Nghiên cứu sơ bộ của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, thiết bị kích thích não không xâm lấn (ảnh) có thể làm gia tăng hoạt động não gần các khu vực não bị tổn thương do đột quỵ, nhờ đó có thể giúp bệnh nhân mau phục hồi chức năng vận động.

Trong thử nghiệm tiến hành với 30 người bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ dẫn đến tổn thương não, các chuyên gia đã yêu cầu một nửa trong số họ đeo thiết bị gắn nhiều bộ kích thích từ tính 20 lần trong thời gian 4 tuần, mỗi lần 40 phút, một nửa còn lại được điều trị bằng giả dược. Tất cả đều bị yếu liệt nửa người sau cơn đột quỵ trước đó khoảng 3 tháng và được theo dõi hoạt động não bằng máy chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) trước cũng như sau điều trị thử nghiệm.

Kết quả cho thấy, những người sử dụng thiết bị kích thích não gia tăng đáng kể hoạt động não gần các khu vực não bị tổn thương, cao hơn gần 9 lần so với những người được điều trị bằng giả dược. Các chuyên gia cũng nhận thấy khả năng cầm nắm và tốc độ đi bộ của những người dùng thiết bị kích thích não được cải thiện đáng kể.

HOÀNG NAM (Theo Healthday, Newatlas)

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
đột quỵ