09/05/2024 - 15:47

Thiên nhiên tươi đẹp trong “Việt Nam - Góc nhìn nơi hoang dã” 

"Việt Nam - Góc nhìn nơi hoang dã" là chương trình thực tế khám phá thiên nhiên cùng các nhiếp ảnh gia. Dõi theo hành trình khám phá này người xem sẽ biết thêm nhiều kiến thức về thế giới tự nhiên, đồng thời cũng học tập thêm nhiều kỹ thuật chụp ảnh về thiên nhiên. Chương trình phát sóng lúc 10h25 chủ nhật hằng tuần trên kênh HTV7.

Mỗi tập của "Việt Nam - Góc nhìn nơi hoang dã" chỉ hơn 3 phút, theo chân nhóm nhiếp ảnh gia Ðào Tấn Phát, Dương Thái Dũng, Nguyễn Dũng và khách mời là người bản địa, bác sĩ… cùng khám phá các khu rừng tự nhiên, vườn quốc gia dọc miền đất nước. Tại mỗi điểm đến, người xem sẽ cùng khám phá thế giới thực vật, động vật độc đáo, cũng như học tập các kỹ năng, kinh nghiệm đi rừng, hay các kỹ thuật chụp ảnh để có những bức ảnh thiên nhiên đẹp.

Như trong tập 11, người xem sẽ cùng nhóm nhiếp ảnh gia khám phá Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà với chủ đề về chim rừng. Tại đây, nhóm khám phá phát hiện nhiều loài chim quý hiếm, như: chim lách tách vành mắt, họa mi đất mày trắng và chim đớp ruồi. Ðây là những loài chim rừng có màu sắc rất đặc biệt. Không chỉ mang đến cho người xem những hình ảnh khám phá tự nhiên cuốn hút, các nhiếp ảnh gia còn nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm để có thể chụp được những khoảnh khắc độc đáo của các loài chim, cũng như kiến thức về sinh vật ở rừng Bidoup. Ví như, chim đớp ruồi ở đây gần như lớn nhất trong họ đớp ruồi, con trống có màu xanh dương ánh tím, trong khi con mái có màu nâu...

Ở một tập khác, các nhiếp ảnh gia khám phá khu vực suối Tía của hồ Tuyền Lâm và qua đó người xem sẽ biết cách săn ảnh khoảnh khắc mặt trời ló dạng. Ðây là một trong các khoảnh khắc vàng, thời điểm dải sắc độ đầy đủ nhất, có thể phối giữa tiền cảnh và hậu cảnh đẹp nhất, hình ảnh chụp được cũng không bị cháy hoặc quá tương phản. Tương tự bình minh, hoàng hôn cũng là một giờ vàng khác trong ngày. Tại đây, người xem còn có dịp bắt gặp nhiều loài động vật hoang dã. Kinh nghiệm chụp côn trùng hay chim rừng cũng được các nhiếp ảnh gia chia sẻ một cách chân tình.

Dõi theo hành trình của các nhiếp ảnh gia trong "Việt Nam - Góc nhìn nơi hoang dã" sẽ phát hiện ra nhiều loài động vật thú vị. Ví như chim hút mật. Con đực có lưng đỏ, bụng vàng, đuôi ánh xanh dương, người dân địa phương gọi là chim hút mật hoàng tử (ảnh). Trong khi đó, chim hút mật cái có bụng vàng lưng xám. Chim hút mật chỉ đi hút mật khi thực sự trưởng thành. Người xem cũng cảm nhận thế giới tự nhiên của Việt Nam có vô vàn những loài vật kỳ lạ, ví như bọ cạp gió (nhện lạc đà) gây ấn tượng với vẻ ngoài đỏ rực cùng những chiếc răng nanh lớn có độc, hay rắn rào đốm có vẻ ngoài rất hung dữ, cuốn chiếu có đến 430 chiếc chân khi bình thường rất lành tính và chỉ tiết độc khi gặp nguy hiểm… Qua chương trình, người xem còn được biết đến những loài vật chỉ có trong sách đỏ hoặc rất quý hiếm. Trong đó có rắn lục Hòn Sơn - loài rắn chỉ có Hòn Sơn (Kiên Giang), còn được người dân người dân địa phương gọi là rắn mè, có đuôi đỏ, mắt đỏ giống rắn lục đuôi đỏ, chỉ khác màu da. Khi gặp nguy hiểm, đuôi của nó sẽ rung lên với một lực nhanh và mạnh, tạo thành âm thanh.

Trong "Việt Nam - Góc nhìn nơi hoang dã" người xem còn học được nhiều kỹ năng ở nơi hoang dã, như cách xử lý vắt rừng, cách phân biệt nấm độc hay không độc… Xem chương trình, khán giả không chỉ khám phá thiên nhiên tươi đẹp; mà còn biết thêm nhiều kiến thức, kỹ năng sống.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết