05/08/2008 - 09:34

Thị trường tiền tệ tương đối ổn định

* Thu hẹp khoảng cách về lãi suất trong hệ thống ngân hàng

(Cổng TTĐT Chính phủ)- Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, trong tuần cuối tháng 7 đầu tháng 8, đỉnh lãi suất huy động VND từ 19% năm đã xuống chỉ còn trên 18% năm và khoảng cách lãi suất giữa các ngân hàng dần bị thu hẹp.

Lãi suất huy động của nhiều ngân hàng đã giảm từ 0,1-1,75%/năm đối với VND và giảm từ 0,05-1,0%/năm đối với huy động bằng USD. Hiện nay, lãi suất huy động VND phổ biến của các ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục ổn định trong mức 17% - 17,3% năm tùy kỳ hạn; trong khi, lãi suất huy động VND của các ngân hàng cổ phần giảm xuống và xoay quanh mốc 18,13% - 18,25%/năm.

Như vậy, về tổng thể, khoảng cách lãi suất huy động VND giữa khối ngân hàng thương mại nhà nước và khối ngân hàng cổ phần đã xích lại và chỉ còn chênh nhau trên 1% năm (trước đó là 2% năm, thậm chí có lúc lên tới 3% năm).

Xu thế này đang thể hiện mặt tích cực của cạnh tranh nhất là khi Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) vừa tuyên bố tiếp tục giảm lãi suất cho vay ngắn hạn (0,4%) và gia tăng tín dụng cho tài trợ xuất khẩu.

Theo BIDV, việc tiếp tục hạ lãi suất cho vay so với mức đang công bố hiện nay nhằm hưởng ứng kêu gọi của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, chia sẻ khó khăn với Chính phủ, cộng đồng, doanh nghiệp, khách hàng của BIDV với mục tiêu khuyến khích các ngành hàng hiện đang trong diện ưu tiên phát triển, các ngành hàng tạo ra những cân đối vĩ mô lớn, các ngành hàng hướng đến đảm bảo an sinh xã hội và sự tăng trưởng hợp lý của nền kinh tế.

Cung cầu ngoại tệ tương đối ổn định đã góp phần làm cho tỷ giá VND/USD bình quân liên ngân hàng cuối tháng 7 chỉ dao động nhẹ và đang ở mức dưới 17.000 VND/USD trong ngày đầu tháng 8.

Các ngân hàng thương mại niêm yết tỷ giá bán dưới mức trần được phép khoảng 25-37 đồng, chênh lệch tỷ giá mua và tỷ giá bán USD/VND của các ngân hàng thương mại phổ biến 40-70 VND/USD, các ngân hàng thương mại không có nhu cầu mua ngoại tệ từ Ngân hàng Nhà nước. Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do có xu hướng giảm nhẹ và hiện ở quanh mức 16.750-16.770 VND/USD.

Ngân hàng Nhà nước đánh giá, thị trường tiền tệ tương đối ổn định.

ĐỨC NGUYỄN

Chia sẻ bài viết