10/03/2020 - 07:04

Thị trường sách online sôi động do “né” COVID-19 

Dự kiến tháng 3 năm nay sẽ diễn ra Hội Sách TP Hồ Chí Minh-  sự kiện văn hóa đọc lớn nhất cả nước. Tháng 3 cũng là thời điểm mà nhiều nhà xuất bản, nhà phát hành sách triển khai nhiều chương trình kích cầu thị trường. Tuy nhiên để “né” dịch COVID-19, thay vì tổ chức sự kiện tập trung đông người, các đơn vị chọn giải pháp hội sách online.

Một gian hàng ở Đường Sách TP Hồ Chí Minh giảm giá lên đến 50%.

Đi đầu mở hội sách online là Công ty Phát hành sách TP Hồ Chí Minh (FAHASA) qua chương trình Hội sách FAHASA Online 2020 trên website Fahasa.com. Theo đại diện FAHASA, việc tổ chức FAHASA Online nhằm phòng chống dịch bệnh COVID-19 nhưng vẫn giúp bạn đọc tiếp cận với sách và những chương trình ưu đãi. FAHASA Online 2020 giới thiệu hàng trăm đầu sách cùng các sản phẩm văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh… với nhiều chương trình khuyến mãi. Hấp dẫn nhất là chương trình mua sách đồng giá 1.000 đồng, giảm giá sâu lên đến 70%, mua hàng nhận phiếu quà tặng 100.000 đồng, miễn phí vận chuyển thứ bảy hằng tuần; nhiều nhà xuất bản đồng hành cùng FAHASA Online cũng dành chiết khấu cho độc giả lên đến 70%...

Livestream (phát trực tiếp trên facebook) cũng là cách nhiều nhà xuất bản, phát hành sách tiếp cận độc giả giữa mùa dịch COVID-19. Ví như ở NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 40 đầu sách mới vẫn sẽ ra mắt như dự định vào tháng 3 này. Có điều, không còn những buổi giới thiệu sách rầm rộ, đông người như trước đây mà thay vào đó là những buổi livestream và quảng bá trên fanpage của nhà xuất bản. Một số ấn phẩm mới của NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh đang thu hút độc giả trên mạng như “Truyện Kiều bản Duy Minh Thị 1872” (An Chi phiên âm, chú giải và khảo luận), “Tiểu sử và hành trạng các nhà khoa bảng Hán học Nam bộ”, “Văn học dân gian Tiền Giang”… Để thu hút khách, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh áp dụng chính sách giao hàng tận nơi và giảm 20% giá bìa. Nhiều đơn vị phát hành sách có tiếng khác như Đông A Book, Thái Hà Book… cũng chọn cách livestream hoặc giới thiệu sách mới trên mạng xã hội. Đây là cách làm không còn mới nhưng hiệu quả, thu hút lượng người xem khá đông, lại thuận tiện cho người mua.

Cũng với cách làm trên, NXB Phụ nữ Việt Nam mở Hội sách tháng ba trên mạng với chủ đề “Đọc đi cho khỏe”. Nhiều thể loại sách, từ văn học, cách nuôi dạy con, đến kỹ năng sống, phát triển bản thân… sẽ được bán tại hội sách online này. Nhà xuất bản còn thực hiện chương trình giảm giá với các mức đồng giá, sách giảm giá từ 40-60% cho bạn đọc mua online.

Được trông chờ nhất vẫn là sự kiện “Tháng Ba sách Trẻ” do NXB Trẻ tổ chức hàng năm. Năm nay, “Tháng Ba sách Trẻ” cũng được “dời” lên mạng để ứng phó COVID-19. Dù là môi trường mạng nhưng “Tháng Ba sách Trẻ” năm nay vẫn rất sôi nổi với 180 tựa sách mới, cùng gần 400 tựa tái bản. Bạn đọc mua sách tại các nhà sách, gian hàng của NXB Trẻ hoặc trên Tiki, FAHASA… đều được giảm giá từ 10%-20% so với giá bìa. NXB Trẻ còn tổ chức các sự kiện giao lưu trực tuyến nhằm kết nối tác giả, dịch giả với bạn đọc.

Riêng ở Đường Sách TP Hồ Chí Minh những ngày này tuy không quá đông khách nhưng vẫn khá náo nhiệt. Nhiều độc giả đến đây để tìm sách cũ và tham khảo các chính sách ưu đãi của các đơn vị, qua đó lên mạng để đặt hàng. Để kích cầu thị trường sách, nhiều gian hàng ở Đường Sách TP Hồ Chí Minh giảm giá từ 10%-20%, cá biệt lên đến 50%. Rõ ràng, thị trường sách hiện nay vẫn đang rất sôi động và thích nghi với những thách thức để lan tỏa văn hóa đọc.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết