16/10/2021 - 07:31

Thị trưởng Paris tranh cử tổng thống Pháp 

Thị trưởng thành phố Paris, bà Anne Hidalgo (ảnh), 62 tuổi, đã được đảng Xã hội chọn làm ứng viên của đảng này tranh cử tổng thống Pháp.

Ảnh: AFP

Ảnh: AFP

Theo Thư ký thứ nhất của đảng Xã hội Olivier Faure, sau khi kiểm phần lớn số phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu ngày 14-10, bà Hidalgo đã giành được 72% số phiếu ủng hộ của các thành viên trong đảng. Bà Hidalgo đã vượt qua một ứng  viên khác là cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Stephane Le Foll.

Trong kế hoạch tranh cử tổng thống công bố tháng trước, bà Hidalgo nhấn mạnh các vấn đề môi trường và xã hội. Bà cũng nhấn mạnh những kinh nghiệm trên cương vị Thị trưởng Paris từ năm 2014, như ứng phó với các vụ tấn công khủng bố, vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại Nhà thờ Đức bà (Notre-Dame) ở Paris và các sự kiện lớn khác, qua đó thể hiện bà là nhân vật tiềm năng nhất của cánh tả trong cuộc chạy đua vào Điện Élysée. 

Tuy nhiên có những ý kiến cho rằng hoạt động tranh cử của bà Hidalgo khá mờ nhạt. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy bà Hidalgo chỉ nhận được từ 4-7% số cử tri ủng hộ nếu cuộc bầu cử được tổ chức trong ngày 14-10. Nhóm tranh cử của bà Hidalgo khẳng định bà sẽ tăng cường chiến dịch vận động tranh cử sau khi chính thức được đề cử. 

Bà Hidalgo là một trong số ít phụ nữ chạy đua vào Điện Élysée để có thể trở thành nữ tổng thống đầu tiên ở Pháp. Hiện Tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron chưa xác nhận ông có tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 2 hay không, nhưng nhiều ý kiến bày tỏ hy vọng ông sẽ tranh cử tái nhiệm.

Được biết, Pháp sẽ tiến hành bầu cử tổng thống vào tháng 4-2022.

TRẦN QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết