06/01/2022 - 08:29

Lực lượng vũ trang quận Thốt Nốt

Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) quận Thốt Nốt thực hiện hiệu quả phong trào Thi đua Quyết thắng; đồng thời có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Qua đó, góp phần vào việc phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của quận trong năm 2021.

Cán bộ, chiến sĩ LLVT quận vận chuyển gạo giúp dân.

Quận Thốt Nốt là cửa ngõ phía bắc của TP Cần Thơ và cũng là địa bàn giáp với tỉnh An Giang có quốc lộ 91 đi qua. Vì vậy, khi dịch COVID-19 bùng phát vào đầu tháng 7-2021, Ðảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) quận đã chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của quận, thành lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh; phân công cán bộ, chiến sĩ LLVT quận tham gia quản lý 7 khu cách ly tập trung có sức chứa trên 1.060 người. Cán bộ, chiến sĩ LLVT quận luôn làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Trường hợp Trung tá Ðồng Chí Công, Trưởng Ban Hậu cần - Kỹ thuật, trong thời gian làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung, không thể về nhà thực hiện nghĩa vụ của một người con khi mẹ ruột qua đời. Vượt qua nỗi đau đớn về tinh thần, Trung tá Chí Công và đồng đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở khu cách ly. Trung tá Chí Công tâm sự: “Vì nhiệm vụ chung nên tôi nén đau thương, tạm gác lại chuyện gia đình để thực hiện tốt nhiệm vụ. Những người thân trong gia đình tôi cũng đồng cảm, tin tưởng và động viên tôi cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao”.

Năm 2021, Ban CHQS quận đã điều động 237 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, như trực ở 72 chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19; hỗ trợ lực lượng y tế trong công tác xét nghiệm, tiêm vaccine ngừa COVID-19… Ban CHQS quận còn phối hợp với ban, ngành, đoàn thể tổ chức phun thuốc khử trùng; phát thức ăn, tặng nước sát khuẩn, khẩu trang y tế cho người dân ở những nơi vùng dịch đi ngang qua địa bàn và người dân trên địa bàn quận. Ban CHQS quận thực hiện tốt công tác vận động xã hội hóa hỗ trợ trên 130 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Ðồng thời trích từ quỹ tăng gia sản xuất của đơn vị 32 triệu đồng để mua gạo, rau củ quả tặng cho người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19 và trong các khu cách ly tập trung.

Theo Thượng tá Bùi Tố Hiểu, Chính trị viên Ban CHQS quận, tuy ảnh hưởng dịch COVID-19 nhưng Ðảng ủy, Ban CHQS quận đã kịp thời lãnh đạo LLVT quận ra sức thi đua hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong công tác tuyển quân, xây dựng lực lượng, huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu… Ðến nay, lực lượng thường trực của quận đạt 100% so với biên chế, lực lượng Dự bị động viên sắp xếp vào nguồn cho các đơn vị đạt 99,7%; lực lượng Dân quân tự vệ được kịp thời điều chỉnh, bổ sung theo đúng Thông tư 77 của Bộ Quốc phòng, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa bàn. Năm qua, LLVT quận tổ chức thành công diễn tập chiến đấu phòng thủ ở 3 phường: Thuận An, Trung Nhứt và Thạnh Hòa. Với những kết quả đạt được trong năm 2021, Ban CHQS quận Thốt Nốt được lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tặng danh hiệu “Ðơn vị Quyết thắng”. Bên cạnh đó, đơn vị có 16 tập thể, 77 cá nhân được UBND thành phố, Bộ CHQS thành phố và UBND quận khen thưởng trong phong trào Thi đua Quyết thắng và công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thời gian tới, Ðảng ủy, Ban CHQS quận tiếp tục lãnh đạo LLVT quận đoàn kết, thống nhất, nâng cao năng lực lãnh đạo phát huy hiệu quả phong trào Thi đua Quyết thắng; tham mưu kịp thời cho Quận ủy, UBND quận lãnh đạo thực hiện thắng lợi công tác quân sự, quốc phòng năm 2022. Ðồng thời động viên cán bộ, chiến sĩ LLVT quận luôn giữ vững niềm tin, tiếp tục phát huy phẩm chất, truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng như sẵn sàng nhận và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Chia sẻ bài viết