28/06/2016 - 21:06

CỬ TRI KHU VỰC THỚI BÌNH, PHƯỜNG THỚI THUẬN KIẾN NGHỊ:

THI CÔNG PHẢI ĐẢM BẢO CHO SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP

Mới đây, trong đợt tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND thành phố và đại biểu HĐND quận Thốt Nốt, cử tri khu vực Thới Bình, phường Thới Thuận phản ánh đơn vị thi công công trình đường dẫn vào cầu Vàm Cống làm tắc dòng chảy vào kênh Rạch Bần và kênh Ca Cao khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, nước bùn, cát từ đường dẫn cầu Vàm Cống tràn xuống kênh, ruộng, rẫy ảnh hưởng đến năng suất, thu nhập của nhiều hộ dân có đất dọc theo đường dẫn vào cầu...

Đa số người dân ở khu vực Thới Bình, phường Thới Thuận sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Do đó, hệ thống kênh thủy lợi có tác dụng phục vụ nước tưới tiêu và vận chuyển nông sản. Tuy nhiên, khoảng 7 tháng qua, người dân nơi đây sản xuất trong điều kiện hết sức khó khăn. Ông Đỗ Hoàn Hảo, ngụ tại khu vực Thới Bình bức xúc, nói: "Khoảng cuối tháng 12-2015, đơn vị thi công đường dẫn vào cầu Vàm Cống đắp đập ở kênh Rạch Bần để vận chuyển thiết bị phục vụ thi công đường dẫn vào cầu Vàm Cống. Tại thời điểm đó, gia đình tôi đang trồng 2 công cải làm dưa sắp đến thu hoạch. Thương lái đến đặt cọc 10 triệu đồng/công, nhưng đến khi thu hoạch cải, kênh Rạch Bần bị lấp, ghe không đến ruộng thu mua nên bị ép xuống còn 6 triệu đồng/công". Ngày 23-6-2016, đơn vị thi công đã hỗ trợ cho gia đình ông Hảo 4 triệu đồng. Ông Hảo nghẹn ngào nói: "Gia đình thuộc diện khó khăn, 2 công đất thuê với giá 10 triệu đồng/năm. Để có tiền trả nợ, gia đình tôi chấp nhận mức hỗ trợ 4 triệu đồng của đơn vị thi công. Nếu đơn vị thi công lấp kênh kiểu này, người dân chúng tôi còn khổ dài dài...". Còn trường hợp của anh Võ Văn Tuấn, có đất gần đường dẫn vào cầu Vàm Cống nói: "Gia đình tôi trồng trên 1 công khoai lang và đậu xanh. Hơn 1 tháng trước, nước bùn, cát từ công trình đường dẫn cầu tràn xuống khiến ruộng khoai bị hư hỏng nặng, đậu xanh chết hết. Đến nay, khoai đã đến thời điểm thu hoạch, củ bị thối, sượng... thương lái không chịu thu mua, thiệt hại rất lớn, nhưng đơn vị thi công chưa hỗ trợ cho gia đình tôi".

Đến ngày thu hoạch nhưng ruộng khoai của anh Võ Văn Tuấn bị thối, sượng nên thương lái không thu mua.

Công trình đường dẫn vào cầu Vàm Cống do Công ty Cổ phần đầu tư Pacific thi công. Trong quá trình thi công, lượng bùn, cát tràn xuống kênh Rạch Bần làm lòng kênh bị bồi lắng, người dân gặp khó khăn trong việc lấy nước tưới tiêu. Ông Phương Phước Đông, khu vực Thới Bình, than phiền: "Tôi có 2,5 ha đất ruộng sử dụng nguồn nước từ kênh Rạch Bần để tưới. Hiện nay, lòng kênh bị cát bồi lắng, có đoạn cao ngang mặt ruộng, nước không đủ bơm vào ruộng nên năng suất lúa giảm nghiêm trọng". Song song với thiếu nước tưới, việc vận chuyển nông sản của bà con cũng gặp nhiều khó khăn. Ông Phương Phước Đông cho biết thêm: "Tôi thuê 2,5 ha đất trồng lúa với giá 4 triệu đồng/ công. Hai vụ lúa đông xuân và hè thu vừa rồi, gia đình tôi phải thuê xe kéo lúa đã thu hoạch ra khu dân cư Lộ Tẻ, sau đó thuê xe tải vận chuyển lúa ra sông Cái Sắn mới bán được cho thương lái. Trung bình, chi phí vận chuyển lúa khoảng 300.000 đồng/công. Vì chi phí quá cao nên vụ này tôi không sản xuất, thất thu cũng trên 40 triệu đồng…".

Lòng kênh Rạch Bần bị bồi lắng người dân gặp khó khăn trong sản xuất nông nghiệp.

Việc lấp kinh cũng ảnh hưởng đến việc vận chuyển máy gặt đập liên hợp, máy suốt lúa và các loại máy móc phục vụ sản xuất khác. Ông Nguyễn Văn Kiệt, chủ máy suốt mè ở khu vực Thới Bình, cho biết: "Trước đây, tôi vận chuyển máy đến ruộng để suốt mè cho bà con rất thuận lợi. Từ khi lấp kênh, việc vận chuyển máy gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, máy suốt mè của gia đình tôi phải để ngoài ruộng. Do ảnh hưởng bởi mưa nắng, máy nhanh chóng xuống cấp...". Người dân khu vực Thới Bình còn phản ánh tuyến kênh bị lấp phù sa không vào đồng ruộng, làm giảm độ màu mỡ của đất; nguồn nước bị nhiễm phèn, năng suất lúa bị giảm khoảng 30% so với các vụ trước đó.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phước Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Thới Thuận, cho biết: "Địa phương đã phối hợp với đại diện đơn vị thi công đến khảo sát, thẩm định và lập danh sách những trường hợp có đất sản xuất bị ảnh hưởng bởi công trình. Qua đó, có 36 trường hợp bị ảnh hưởng, đơn vị thi công đã tiến hành hỗ trợ thiệt hại 31 trường hợp, với số tiền gần 90 triệu đồng. Hiện tại, còn 6 trường hợp phát sinh, đơn vị thi công hứa sẽ đi khảo sát, thẩm định để có hướng hỗ trợ bổ sung". Ông Nguyễn Phước Tùng cho biết thêm: "Địa phương sẽ đứng ra giám sát đơn vị thi công nạo vét kênh rạch Bần và kênh Ca Cao để đảm bảo nước tưới tiêu cho người dân sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, đôn đốc đơn vị thi công khai thông dòng chảy 2 kênh rạch Bần và Ca Cao để người vận chuyển, mua bán hàng hóa nông sản được thuận lợi".

Bài, ảnh: Khắc Việt

Ông Nguyễn Văn Dũng, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Pacific, đơn vị thi công đường dẫn vào cầu Vàm Cống thừa nhận: "Trong quá trình đắp ta-luy và bơm cát vào đường dẫn vào cầu Vàm Cống đã làm tràn nước bùn, cát vào ruộng, rẫy của người dân. Công ty đã thương lượng và hỗ trợ thiệt hại cho người dân. Đối với một số trường hợp phát sinh, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương đến thẩm định và có mức hỗ trợ cho người dân. Sắp tới, chúng tôi sẽ nạo vét cát dưới lòng kênh rạch, tháo gỡ đập chắn trước thời điểm thu hoạch nông sản để người dân vận chuyển nông sản thuận lợi"…

Chia sẻ bài viết