31/08/2020 - 15:48

Theo dõi sát sao, kịp thời giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân 

 (CTO) - Ngày 31-8, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến “Giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ 8 tháng năm 2020”. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng dự tại điểm cầu Cần Thơ.

Lãnh đạo Bộ Tài chính tại và đại diện các đơn vị trao đổi tại Hội nghị. Ảnh: VGP.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà nhấn mạnh: Với thời gian còn lại của năm 2020, nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ còn rất nhiều, là thách thức cho tất cả các bộ, ngành, địa phương. Do vậy, để có thể hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài năm 2020, các địa phương cần khẩn trương rà soát, phân bổ chi tiết dự toán còn lại đến từng dự án, đảm bảo sát tiến độ, nhu cầu giải ngân của dự án. Trường hợp không có nhu cầu phân bổ tiếp số vốn còn chưa phân bổ hoặc trả lại số vốn không sử dụng, cần báo cáo ngay Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chuyển kế hoạch vốn. Khẩn trương hoàn tất các thủ tục về đầu tư, xây dựng, về hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện dự án. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp rà soát, đối chiếu số liệu giải ngân với Bộ Tài chính nhằm công khai số liệu giải ngân trên trang điện tử của Chính phủ và Bộ Tài chính để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai. Các địa phương chỉ đạo các ban quản lý dự án phối hợp với cơ quan cho vay lại trong việc thẩm định phương án tài chính đối với các dự án cho vay lại, thẩm định tài sản đảm bảo, để cơ quan cho vay lại sớm báo cáo và đề xuất các phương án giải quyết các vướng mắc phát sinh (nếu có) gửi tới Bộ Tài chính…

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến ngày 27-8-2020, tỷ lệ giải ngân vốn đạt 21,86% dự toán. Đối với nguồn vốn Trung ương cho các địa phương vay lại, tỷ lệ giải ngân 8 tháng đạt 29,3% dự toán. Nguyên nhân ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của các địa phương là do tập trung vào giải ngân kế hoạch vốn năm 2019, dẫn đến chậm làm thủ tục giải ngân kế hoạch vốn năm 2020. Hoạt động sử dụng vốn vay ODA và vay ưu đãi đều gắn với yếu tố nước ngoài từ khâu nhập máy móc, thiết bị cho đến huy động chuyên gia, nhân công, nhà thầu nước ngoài, tư vấn giám sát… chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Cùng với đó là các nguyên nhân chủ quan như: năng lực của chủ dự án; vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; điều chỉnh, sử dụng vốn dư; kéo dài thời gian rút vốn... làm chậm thêm tiến độ giải ngân nguồn vốn này.

Tin, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết