24/01/2011 - 21:27

Thêm nhiều mái ấm
CHO NGƯỜI NGHÈO...

Chị Kim Chung và các con quây quần xem ti-vi trong căn nhà ĐĐK vừa được xây tặng.

Thời gian qua, đến bất cứ ấp, khu vực nào trong thành phố, đều có thể bắt gặp những căn nhà mang tên đại đoàn kết (ĐĐK) vững chãi, được xây tặng hộ nghèo, giúp họ an cư lạc nghiệp. Ước mơ có được căn nhà tươm tất bấy lâu, giờ thành hiện thực khiến nhiều người xúc động. Năm nay, lại có thêm nhiều hộ nghèo được ăn Tết trong nhà mới…

* Mừng nhà mới...

Khi chúng tôi ghé thăm nhà ĐĐK do Ủy ban MTTQVN quận Cái Răng vận động Công ty Cấp thoát nước Cần Thơ vừa xây dựng cho chị Chim Kim Chung, hộ nghèo ở khu vực Thạnh Phú, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, chị cùng các con tỉ mẩn lau chùi từ khung cửa sổ đến nền gạch tàu bóng loáng. Chị Chung xúc động nói: “Được ở trong nhà mới mà tui ngỡ nằm mơ. Mọi người trong gia đình đều ăn ngon, ngủ yên, không còn phải lo nước đầy nhà mỗi khi mưa lớn...”. Trong xóm ai cũng mừng cho chị Chung và động viên vợ chồng chị an tâm lao động, lo cho các con ăn học thành tài.

Ước mơ có được mái nhà tươm tất che nắng che mưa được vợ chồng chị Chung ấp ủ từ ngày mới cưới nhau. Được gia đình chia cho miếng đất nhỏ ở khu vực Thạnh Thắng, phường Thường Thạnh, với chút vốn liếng dành dụm, anh chị cất chòi lá ở tạm. Cả nhà 5 người sống nhờ thu nhập làm thuê làm mướn của anh chị nên ước mơ một mái nhà đơn sơ dần mất hút. Việc làm thưa thớt mà các con ngày thêm khôn lớn, chị càng thêm lo. Chị Chung bày tỏ: “Tuy gia cảnh khó khăn, nhưng tụi nhỏ rất dễ dạy, chăm học và biết giúp đỡ việc nhà để vợ chồng tui an tâm đi làm”. Chồng chị Chung làm thuê đủ nghề, thu nhập mỗi ngày khoảng 80.000 đồng. Còn chị Chung lo việc nội trợ, chăm sóc con cái, rảnh rỗi thì nhận giúp việc nhà, làm cỏ vườn, hái nhãn...

Đồng cảm với niềm vui an cư của gia đình chị Chung, chúng tôi còn có dịp chung vui với gia đình anh Huỳnh Văn Tám, hộ nghèo ở ấp Thới Thanh, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai. Anh Tám thuộc diện hộ nghèo ở xã, được xây dựng nhà ĐĐK (trị giá khoảng 23,2 triệu đồng/căn) theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là QĐ 167). Anh Tám làm nghề thợ hồ, chị Lan, vợ anh chăm sóc 1 công ruộng và lo việc nội trợ. Con trai lớn của anh Tám công tác ở xã Trường Xuân, 2 con trai nhỏ đi làm mướn phụ giúp gia đình. Chị Lan cho biết: “Cả nhà sống nhờ làm mướn, làm gì có dư mà xây nhà. Hằng năm chỉ sửa chữa sơ sài, tạm bợ để ở nên vách ván hư mục, nền đất xuống cấp, thường xuyên ngập nước. Được nhà nước quan tâm xây nhà mới, vợ chồng tui mừng lắm!...”. Có được nhà mới, vợ chồng anh Tám càng an tâm làm ăn, dành dụm để thoát nghèo, lo tương lai các con.

* Chung tay góp sức

Nhiều năm qua, TP Cần Thơ tập trung mọi nguồn lực chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, giúp họ ổn định chỗ ở, an tâm lao động thoát nghèo. Trong năm 2010, thành phố đã triển khai xây dựng và sửa chữa 2.163 căn nhà ở cho hộ nghèo, trong đó có 1.386 căn xây dựng theo Quyết định 167, với kinh phí trên 31,7 tỉ đồng.

Theo tinh thần QĐ 167, nhà ĐĐK được xây dựng từ 4 nguồn kinh phí đầu tư: Trung ương, địa phương, Quỹ Vì người nghèo và vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội. Mỗi căn nhà ĐĐK trị giá tương đương 23,2 triệu đồng và phải cơ bản đảm bảo thiết kế mẫu chung của thành phố. Để nhà được tươm tất, vững chắc, thành phố khuyến khích thân nhân của các hộ nghèo đóng góp thêm. Trong tổng kinh phí xây dựng nhà ĐĐK năm 2010 đã có trên 2,8 tỉ đồng do thân nhân hộ nghèo đóng góp.

Hoạt động xây dựng nhà ĐĐK đã được sự quan tâm của các ngành chức năng, các cấp đoàn thể chính quyền địa phương. Theo đánh giá của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ, sau khi tiếp nhận kế hoạch xây dựng nhà ĐĐK theo QĐ 167, các huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai và Phong Điền đã tập trung triển khai ngay đến UBND các xã, thị trấn. Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân đủ tiêu chuẩn xây nhà ĐĐK hiểu rõ chủ trương của Nhà nước và khuyến khích các hộ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội xây nhà. Lúc đầu, một số hộ nghèo chưa mạnh dạn vay vốn ngân hàng, do ngại không có khả năng trả nợ. Tuy nhiên, sau khi cán bộ ngành chức năng giải thích rõ chủ trương và lợi ích của việc vay vốn xây nhà, số hộ đăng ký vay vốn tăng đáng kể. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Đề án xây nhà ở cho hộ nghèo TP Cần Thơ, năm 2010, Ngân hàng Chính sách Xã hội các huyện đã phát vay trên 9 tỉ đồng cho khoảng 1.140 hộ nghèo xây nhà ĐĐK, đạt 82% kế hoạch năm.

Trong quá trình triển khai thực hiện, ngành chức năng các cấp thường xuyên giám sát kiểm tra, đôn đốc tiến độ cũng như chất lượng công trình, hạn chế thấp nhất sai sót. Việc vận động Quỹ Vì người nghèo ở các huyện Vĩnh Thạnh, Phong Điền nhiều thuận lợi nhưng ở huyện Cờ Đỏ và Thới Lai lại gặp khó khăn. Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ phải vận động nguồn quỹ hỗ trợ kinh phí cho 2 huyện này, đảm bảo kế hoạch xây dựng nhà ĐĐK.

Bà Võ Thị Thanh Nga, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ, cho biết: Năm 2011, thành phố phấn đấu xây dựng khoảng 1.000 căn nhà ĐĐK, trong đó có 826 căn xây dựng theo QĐ 167. Trong năm 2012, thành phố tiếp tục xây dựng 827 căn theo QĐ 167, tiến tới hoàn thành Đề án xây dựng nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2009-2012. Theo ông Tô Minh Giới, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án xây dựng nhà ở cho hộ nghèo TP Cần Thơ, việc xây dựng nhà ĐĐK cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp hộ nghèo được an cư lạc nghiệp, làm động lực giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết