17/07/2019 - 20:41

Thêm một trường hợp suy thai cấp do dây rốn thắt nút được cấp cứu kịp thời 

(CTO) - Mặc dù tình trạng dây rốn thắt nút rất hiếm gặp, nhưng thời gian qua, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cấp cứu nhiều trường hợp dây rốn thắt nút.

Các bác sĩ vừa phẫu thuật cấp cứu kịp thời cho trường hợp thai nhi dây rốn thắt nút hiếm gặp, con của sản phụ tên N.T.T (33 tuổi, ở quận Ninh Kiều). Bé trai chào đời với cân nặng 3.000 gram (ảnh).

Thai phụ T. nhập viện trong tình trạng đau bụng chuyển dạ sanh trên nền vết môt cũ. Quá trình thăm khám và theo dõi tim thai, các bác sĩ phát hiện thai phụ suy thai cấp. Ê kíp nhanh chóng hội chẩn viện, quyết định phẫu thuật bắt con để đảm an toàn cho bé. Kiểm tra trong phẫu thuật phát hiện đây là một trường hợp dây rốn thắt nút hiếm gặp.

Sau sanh, bé trai được đội ngũ Khoa Sơ sinh thăm khám, đánh giá toàn diện và thực hiện da kề da với mẹ nhằm duy trì thân nhiệt, để sớm ổn định sức khỏe cho hai mẹ con. Hiện tại, sức khỏe mẹ, bé đã ổn định và tiếp tục được theo dõi.

Bác sĩ CKII Phạm Thị Linh, Trưởng khoa Hậu sản, cho biết: Trong thai kỳ, dây rốn đảm nhận vai trò quan trọng bậc nhất khi truyền dưỡng chất và oxy từ mẹ sang thai nhi, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Hiện tượng dây rốn thắt nút, gây nguy hiểm rất lớn đến sự sống của thai nhi.  Bác sĩ khuyến cáo, để có một thai kỳ khỏe mạnh và kịp thời xử trí những bất thường, các sản phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày, đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ, đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa để đánh giá sức khỏe thai nếu phát hiện cử động thai ít hoặc yếu.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết