22/07/2009 - 08:45

Thêm án tù cho cựu tổng thống Peru

Cựu Tổng thống Alberto Fujimori
rời tòa án hôm 20-7.
Ảnh: Reuters

Ngày 20-7, Tòa án Tối cao Peru tuyên án 7 năm rưỡi tù giam đối với cựu Tổng thống Alberto Fujimori vì tội biển thủ, sau khi ông thừa nhận chi trả phi pháp 15 triệu USD từ công quỹ cho cựu giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Vladimiro Montesinos, hồi năm 2000. Đây là bản án thứ ba trong thời gian chưa tới 2 năm dành cho cựu lãnh đạo Peru.

Trong phiên tòa này, ông Fujimori thừa nhận đã buộc phải chi số tiền trên cho ông Montesinos nhằm tránh một cuộc đảo chính quân sự mà ông này đang âm mưu. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng ông Fujimori dùng số tiền đó hỗ trợ ông Montesinos trốn khỏi Peru nhằm tránh một xì-căng-đan, ngay sau khi đoạn băng video ghi hình ông Montesinos hối lộ các nghị sĩ đối lập ở quốc hội bị phát tán. Tòa án Tối cao xác định số tiền đó đã được chuyển cho ông Montesinos, rồi chuyển tới các tài khoản ở ngân hàng nước ngoài và ông này đã bay tới Panama. Ông Montesinos bị bắt ở Venezuela sau đó và hiện thụ án tù 20 năm vì tội hối lộ các nghị sĩ và doanh nghiệp, cũng như bán vũ khí cho lực lượng nổi dậy ở Colombia. Còn ông Fujimori sau khi từ chức đã sang sống ở Nhật (quê cha ông). Năm 2005, ông bị bắt khi tới Chile và bị dẫn độ về Peru hai năm sau đó.

Thừa nhận việc chi trả trái phép cho ông Montesinos, nhưng hồi tuần trước ông Fujimori nói rằng sẽ không chịu trách nhiệm hình sự vì đã hoàn lại số tiền đó. Theo các nhà phân tích, bằng cách thừa nhận việc chi trả trong vụ án này, ông Fujimori tránh được phiên xét xử kéo dài vốn có thể hủy hoại sự ủng hộ dành cho con gái ông Keiko Fujimori, đang là ứng viên sáng giá tranh chức tổng thống vào năm 2011. Ông Fujimori cho rằng một loạt phiên tòa xét xử gần đây cáo buộc ông có liên quan tới tham nhũng và vi phạm nhân quyền đều mang động cơ chính trị. Hồi tháng 4 vừa qua, ông Fujimori bị xử 25 năm tù vì đã thành lập “đội quân tử thần” sát hại 25 dân thường Peru hồi thập niên 1990, giai đoạn chính phủ của ông đương đầu với phe cánh tả nổi dậy. Trước đó, ông bị kết 6 năm tù vì tội lạm quyền. Hiện ông Fujimori còn đối mặt với một loạt cáo buộc khác về nghe lén điện thoại, hối lộ và lạm dụng công quỹ để mua một đài truyền hình phát sóng chương trình tuyên truyền chính trị. Các án tù ở Peru không cộng dồn, vì vậy 25 năm tù là mức án tối đa mà cựu tổng thống 70 tuổi phải chịu.

Niềm hy vọng duy nhất hiện nay của ông Fujimori có lẽ là hai năm tới bà Keiko sẽ đắc cử tổng thống (bà Keiko tuyên bố sẽ ân xá cho cha nếu thắng cử). Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2006, bà Keiko giành được số phiếu cao nhất trong số các nghị sĩ và hiện đang dẫn đầu trong các cuộc khảo sát trước bầu cử tổng thống năm 2011.

N.KIỆT
(Theo AP, NYT, AFP)

Chia sẻ bài viết