23/03/2024 - 22:17

Thế giới lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố tại Mát-xcơ-va 

Tối 22-3 (giờ địa phương), một nhóm người đã lọt vào phòng hòa nhạc ngay trước giờ khai mạc đêm diễn của nhóm nhạc rock “Piknik” nổi tiếng của Nga và nổ súng tự động vào đám đông. Vụ tấn công xảy ra tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Crocus City Hall gần  thủ đô Mát-xcơ-va.

Trung tâm biểu diễn bị bốc cháy sau vụ tấn công. Ảnh: Reuters

Ngày 23-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã triệu tập lãnh đạo các cơ quan thực thi pháp luật và tình trạng khẩn cấp sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu trên. Điện Kemlin cho biết tại cuộc họp, Tổng thống Putin đã nghe các báo cáo từ các lãnh đạo của Cơ quan an ninh liên bang (FSB), Ủy ban Điều tra, Lực lượng cảnh vệ quốc gia, và các bộ nội vụ, tình trạng y tế và khẩn cấp.

IS lên tiếng nhận trách nhiệm

Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đã thừa nhận đứng sau vụ việc.  Theo Hãng tin RIA, các đối tượng tấn công đã nổ súng vào nhiều khán giả và ném một quả lựu đạn hoặc bom cháy. Nhóm khủng bố sau đó rời nhà hát, bỏ trốn trước khi lực lượng đặc nhiệm và cảnh sát chống bạo động đến hiện trường. Cảnh sát đang tăng cường tuần tra truy tìm một số phương tiện nhóm khủng bố có thể sử dụng để tháo chạy.

Chính quyền thành phố Mát-xcơ-va đã thông báo hủy tất cả các hoạt động tập trung đông người vào dịp cuối tuần này. Nga gọi đây là “cuộc tấn công khủng bố” và kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án vụ tấn công nói trên. Các cơ quan chức năng của Nga cũng đã mở ngay cuộc điều tra về vụ việc. Giới chức Nga đã siết chặt an ninh tại sân bay, đầu mối giao thông và toàn bộ khu vực thủ đô Mát-xcơ-va. Mọi sự kiện đông người trên khắp nước Nga cũng đã bị hủy.

Theo thông tin cập nhật từ Ủy ban Điều tra sáng 23-3, số người thiệt mạng hiện là 62 người, trong khi ít nhất 145 người bị thương đã được nhập viện điều trị. Thi thể những người thiệt mạng đang được kiểm tra để xác định danh tính. Ủy ban trên cho biết: “Số nạn nhân có thể tiếp tục tăng”. Người phát ngôn ủy ban này cho rằng hiện còn quá sớm để thông tin về những kẻ tấn công.

Theo tờ New York Times của Mỹ, các quan chức chống khủng bố của nước này trước đó đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công tại Nga. Từ tháng 3, Mỹ đã thu thập được thông tin tình báo nói rằng Nhà nước Hồi giáo - Khorasan (còn gọi là ISIS-K), một chi nhánh của nhóm có trụ sở tại Afghanistan, đã hoạt động tại Nga trong thời gian qua và lên kế hoạch tấn công ở nước này. Ngoài cảnh báo công khai, các quan chức tình báo Mỹ cũng đã thông báo riêng với giới chức Nga về một cuộc tấn công tiềm tàng có thể xảy ra.

Cụ thể, hồi đầu tháng 3, Đại sứ quán Mỹ tại Nga cho biết họ đang theo dõi cảnh báo “các phần tử khủng bố” đang lên kế hoạch “nhắm vào các cuộc tụ tập lớn tại Mát-xcơ-va”, trong đó có các buổi hòa nhạc.

Thống đốc khu vực thủ đô Mát-xcơ-va, ông Andrey Vorobyov ngày 23-3 cho biết các lực lượng chức năng đã dập tắt được đám cháy sau vụ tấn công khủng bố. 3 máy bay trực thăng đã tham gia nỗ lực dập tắt hỏa hoạn, thả nước xuống sảnh biểu diễn khổng lồ có sức chứa hàng ngàn người này.

Thế giới mạnh mẽ lên án

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết: “Toàn thể cộng đồng thế giới cần lên án hành động tội phạm man rợ này”.

Cộng đồng thế giới đã đồng loạt lên án vụ tấn công khủng bố trên. Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ), ông Stephane Dujarric, cho biết Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres lên án vụ tấn công khủng bố bằng “ngôn từ mạnh mẽ nhất”. Đích thân ông Guterres cũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân, người dân và Chính phủ Nga. Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ tấn công khủng bố là “ghê tởm và hèn hạ”.

Mỹ và nhiều nước châu Âu cũng lên án vụ tấn công đẫm máu tại Mát-xcơ-va. Nhà Trắng gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và cho biết đang cố gắng thu thập thêm thông tin. Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Tâm trí của chúng tôi hướng về các nạn nhân của vụ tấn công khủng khiếp này. Những hình ảnh thật khủng khiếp và khó xem”.  Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Ý Giorgia Meloni lên án vụ tấn công khủng bố bằng những ngôn từ mạnh mẽ và cho rằng hành động giết hại người dân vô tội ở Mát-xcơ-va là không thể chấp nhận được.

Trong khi đó, một số nước Mỹ Latinh như Cuba, Mexico, Argentina, Brazil, Chile, Colombia, Bolivia… bày tỏ tình đoàn kết với chính phủ và nhân dân Nga.

TTXVN

Chia sẻ bài viết