29/06/2020 - 08:20

Thế giới cổ tích cho thiếu nhi 

Gần đây, kho tàng truyện cổ tích, dân gian Việt Nam được khai thác khá đa dạng qua ngôn ngữ điện ảnh. Với cách thể hiện mới, đầy hấp dẫn, các em thiếu nhi được thưởng thức những chương trình phù hợp với lứa tuổi của mình.

Nghệ sĩ Bạch Long (phải) và học trò trong vở “Con Bạch Mã và củ cải khổng lồ”. Ảnh chụp màn hình

Đang được sự chú ý của khán giả nhỏ tuổi lẫn người lớn là chương trình “Thằng Bờm kể chuyện xưa” do nghệ sĩ Bạch Long thực hiện, phát trên kênh YouTube “Ðồng Ấu Bạch Long”. Nghệ sĩ Bạch Long cùng các học trò là Chấn Cường, Bạch Vân Thanh, Bạch Liên, Bạch Tú Mi vào vai các Bờm, kể lại những chuyện xưa tích cũ. Kịch bản đầu tiên do chính nghệ sĩ Bạch Long thực hiện, mang tên “Con Bạch Mã và củ cải khổng lồ”. Ðiểm thú vị ở chuỗi chương trình này là các câu chuyện được thể hiện bằng cách kể chuyện kết hợp nghệ thuật tuồng cổ, vũ đạo… Nghệ sĩ Bạch Long cho biết, sau vở này ông sẽ tiếp tục dựng lại những vở từng mang đến doanh thu rất cao cho Ðồng Ấu Bạch Long vài mươi năm trước đây như “Hồng thiên nữ đại náo thiên đình”, “Cóc kiện trời”, “Cầu vồng và đàn thỏ”… Bên cạnh mời học trò của Ðồng Ấu Bạch Long các thế hệ như: NSƯT Quế Trân, Vũ Luân, Bình Tinh, Tú Sương, Trinh Trinh, Thy Trang… thì các vở diễn cũng sẽ được dàn dựng mới, phù hợp cho phát trên YouTube và thị hiếu trẻ em hiện nay.

Nghệ sĩ Minh Nhí cũng chọn YouTube để mang đến cho thiếu nhi phim truyện cổ tích nhiều tập mang tên “Mua cha”. Phim kể về chuyện vợ chồng già nọ có 3 người con nhưng ai cũng mãi lo cho cuộc sống riêng tư mà quên bổn phận với cha mẹ. Ông phải giả vờ đi rao bán mình làm cha cho ai cần mua và may sao đã có đôi vợ chồng trẻ nghèo, tốt bụng nhận mua ông. Chuyện phim không mới nhưng được thể hiện hấp dẫn qua diễn xuất của nghệ sĩ Công Ninh, Minh Nhí… Nghệ sĩ Minh Nhí cũng đầu tư khá lớn, thể hiện qua cảnh trí, dàn diễn viên… Vốn nổi danh qua những phim cổ tích Việt Nam, nghệ sĩ Minh Nhí tâm sự rằng, ông đầu tư làm phim cổ tích không phải để kiếm lời mà quan trọng nhất là mang đến niềm vui cho thiếu nhi.

Phương Nam phim và Ðài PT-TH Vĩnh Long cũng khá mặn mòi với thể loại này. Sau chuỗi phim “Cậu bé nước Nam”, chuỗi phim “Hai chàng Hảo Hớn” đang phát sóng tối Chủ nhật hằng tuần trên kênh THVL1 cũng rất được yêu thích. Với cách làm mới là xâu chuỗi nhiều truyện cổ tích Việt Nam để làm thành một câu chuyện liên hoàn với nhân vật và cốt truyện xuyên suốt, phim được đầu tư rất công phu.

Thời gian qua, không ít phụ huynh lo lắng khi không biết cho con em mình xem gì. Hết các video clip trên YouTube thì đến các cuộc thi hát, trò chơi trên truyền hình không phù hợp lứa tuổi, hoặc các bộ phim “muôn năm cũ”. Vậy nên những dự án phim cổ tích dành cho thiếu nhi đáng được khuyến khích. Những thước phim này đã mang đến cho các em thế giới của thiếu nhi thật sự. Sâu xa hơn, qua những câu chuyện cổ tích nước nhà, các em sẽ được tiếp cận và thẩm thấu những giá trị văn hóa, nhân văn để tích lũy hành trang vào đời.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết