21/10/2020 - 05:31

Thay đổi “luật chơi” trong tranh luận Trump - Biden 

Tuy cáo buộc quy định mới “thiên vị” ứng viên Dân chủ Joe Biden, chiến dịch tranh cử phe Cộng hòa cho biết Tổng thống Donald Trump vẫn tham gia vòng tranh luận trực tiếp cuối cùng.

Tổng thống Trump (phải) trả lời phỏng vấn hôm 19-10. Ảnh: AP

Tổng thống Trump (phải) trả lời phỏng vấn hôm 19-10. Ảnh: AP

Theo thông báo từ Ủy ban Tranh luận Tổng thống Mỹ (CPD), cuộc đối đầu diễn ra vào ngày 22-10 sẽ có thêm nút tắt tiếng micro. Cụ thể, Tổng thống Trump cùng đối thủ Biden có 6 phần phát biểu, mỗi phần 15 phút và micro sẽ bị tạm ngắt ở 2 phút mở đầu của mỗi ứng viên để tránh làm gián đoạn lượt phát biểu của bên còn lại. Ngoài khung thời gian quy định, micro được bật cho cả hai ở phần tranh luận mở nhưng nếu người nào cướp lời thì phần đó sẽ được tính vào thời gian chính thức của họ.

CPD nói rõ thay đổi này là phù hợp để đảm bảo ứng viên tuân thủ các nguyên tắc đã được thống nhất, đặc biệt sau “kinh nghiệm” ở vòng tranh luận đầu tiên khi Tổng thống Trump và ông Biden liên tục ngắt lời và công kích lẫn nhau. Chiến dịch tranh cử của đảng Cộng hòa chỉ trích CPD hành động vào phút chót là vì muốn giành lợi thế cho ứng viên mà họ ưu ái.

Trước đó, đội ngũ tranh cử của ông Trump cũng lên tiếng phản đối các chủ đề cho cuộc tranh luận cuối cùng, bao gồm cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, gia đình và sắc tộc ở Mỹ, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia và vai trò lãnh đạo. Quản lý chiến dịch Bill Stepien cáo buộc CPD thiên vị ông Biden và đề nghị cơ quan này tập trung vào chủ đề chính sách đối ngoại như trước nay.

Ông Trump giận dữ

Theo tiết lộ từ các thành viên nhóm vận động và quan chức Nhà Trắng, lo ngại về khả năng ông Trump thất bại trước đối thủ Biden bắt đầu lan rộng trong hậu trường chiến dịch tranh cử. Bản thân tổng thống cũng đang tức giận trước ý tưởng rằng sẽ thua người từng bị ông công kích là “không đủ năng lực” để lãnh đạo nước Mỹ.

Trước áp lực xoay chuyển chiến dịch, ông Trump sau đó trút giận lên chuyên gia hàng đầu của Mỹ về bệnh truyền nhiễm khi gọi Tiến sĩ Anthony Fauci là “thảm họa” còn những cố vấn y tế khác của chính phủ thì “quá tiêu cực”. Tại cuộc vận động tranh cử ở bang Arizona, Tổng thống Trump còn tấn công những kênh truyền thông mà theo ông là đang “hăng hái” đưa tin về COVID-19 cũng như các cuộc thăm dò có lợi cho ông Biden nhằm định hướng cử tri. Ngay cả Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cũng không thoát khỏi khi bị đổ lỗi đã xử lý sai quá trình ông Trump nhập viện điều trị COVID-19 cũng như việc đàm phán gói cứu trợ trong đại dịch.

Theo các nhà phân tích, thông điệp rời rạc của ông Trump cùng những lời lẽ nhắm vào chuyên gia y tế uy tín như Tiến sĩ Fauci trong bối cảnh số người thiệt mạng và các ca dương tính COVID-19 tại Mỹ tiếp tục gia tăng gần như không có lợi cho nỗ lực của phe Cộng hòa muốn lôi kéo những cử tri đang dao động. Trong khi đó, ông Biden đang dẫn đầu các kết quả thăm dò dư luận toàn quốc và tiếp tục có thêm lợi thế khi san bằng cách biệt về tài chính với ông Trump bằng số tiền huy động hơn 1 tỉ USD trong 4 tháng qua. Nhiều báo cáo cho thấy ông Biden và đảng Dân chủ hiện chi gấp đôi cho quảng cáo so với chiến dịch của ông Trump. Trước thông tin này, quản lý Stepien khẳng định Tổng thống Trump vẫn có lợi hơn với guồng máy tranh cử hoạt động bên ngoài song song với việc đổ tiền cho quảng cáo trên mạng tương tự chiến lược đã sử dụng hồi năm 2016.

MAI QUYÊN  (Theo AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết