26/06/2018 - 08:22

Tháo gỡ nhiều khó khăn cho ngành y tế

(CTO) – Ngày 25-6, Đoàn Giám sát về công tác đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị và nhân lực y tế của Ban Văn hóa – xã hội HĐND TP Cần Thơ có buổi làm việc với Sở Y tế, Sở Kế hoạch đầu tư thành phố và lãnh đạo các địa phương, các đơn vị quận, huyện về kết quả giám sát thực tế tại một số đơn vị y tế trong tuần qua.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát lắng nghe báo cáo chung của Sở Y tế thành phố về các vấn đề được giám sát. Thời gian qua, hệ thống y tế thành phố được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị; công tác đào tạo nguồn nhân lực được chú trọng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chung của cả nước, ngành y tế  đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, như: tình hình chảy máu chất xám từ bệnh viện công sang bệnh viện tư nhân; các bệnh viện còn loay hoay với cơ chế tự chủ tài chính, chưa có giải pháp cụ thể cho định hướng phát triển bệnh viện; cơ sở vật chất ở một số đơn vị y tế xuống cấp, trang thiết bị hư hỏng, cần được đầu tư nâng cấp, sửa chữa; những vướng mắc trong các quy định hiện nay của chính sách BHYT;…

Thay mặt Đoàn giám sát, ông Nguyễn Quốc Cường, Trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND thành phố ghi nhận những nỗ lực của ngành y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bên cạnh đó, nhắc lại một số tồn tại của ngành y tế là vẫn còn nhiều đơn vị chưa phát huy hết lợi thế của cơ sở vật chất, trang thiết bị sẵn có, chưa giữ chân được đội ngũ nhân lực y tế có trình độ, chưa thu hút được người bệnh.

Thời gian tới, về vấn đề duy tu, bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị, đề nghị các đơn vị cần thực hiện đúng quy định, đồng thời, cần sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương và ngành chức năng. Mỗi đơn vị cần vạch ra lộ trình riêng phù hợp trước khi tự chủ tài chính. Đặc biệt là việc triển khai kỹ thuật cao, nhất là tuyến y tế cơ sở, phát huy hiệu quả trang thiết bị, thu hút bệnh nhân, giảm tải cho tuyến trên, cân bằng nguồn quỹ BHYT.

Với những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất của các đơn vị, Đoàn giám sát sẽ tiếp tục báo cáo lên cấp trên để tham mưu giải pháp tháo gỡ trong thời gian sớm nhất.

Tham dự buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Đông, Phó Chủ tịch HĐND thành phố chỉ đạo Ban Văn hóa xã hội tiếp tục bàn bạc, trao đổi với các ngành chức năng để giải quyết những yêu cầu cấp bách của các đơn vị y tế. Qua đó, giúp ngành y tế tháo gỡ khó khăn, tạo động lực thúc đẩy ngành y tế thành phố ngày càng phát triển.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết