24/07/2020 - 08:39

Thành phố Long Xuyên là đô thị loại I 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 1078/QĐ-TTg công nhận thành phố Long Xuyên là đô thị loại I trực thuộc tỉnh An Giang.

Một góc thành phố Long Xuyên

Thành phố Long Xuyên là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh An Giang, có vị trí chiến lược, là điểm giao thoa giữa 2 khu vực năng động của vùng đô thị trung tâm và tứ giác Long Xuyên. Thành phố đồng thời nằm trong trung tâm của vùng tam giác phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Phnompenh (Campuchia).

Thành phố được công nhận là đô thị loại II theo Quyết định số 747/QĐ-TTg ngày 14/4/2009. Trải qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển, thành phố đã có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực.

Các công trình phục vụ công cộng và cơ sở kỹ thuật hạ tầng đô thị được đầu tư, xây dựng đồng bộ, ngày càng hoàn thiện trên nhiều lĩnh vực. Nhiều dự án trọng điểm được triển khai và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, thu hút các tập đoàn lớn như T&T, FLC, TMS...

Chương trình phát triển đô thị quốc gia định hướng Long Xuyên là đô thị loại I giai đoạn 2016 - 2020. Theo Điều chỉnh quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Long Xuyên được xác định là 1 trong 6 đô thị loại I của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; là trung tâm tăng trưởng kinh tế, trung tâm thương mại dịch vụ của tiểu vùng giữa đồng bằng tại khu vực phía Nam sông Hậu; là trung tâm đào tạo, chuyển giao công nghệ, trung tâm công nghiệp chế biến nông sản, thủy sản, có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với tỉnh An Giang, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long.

Long Xuyên có lợi thế kết nối thuận lợi với các vùng của quốc gia, quốc tế, nằm trên điểm giao của các tuyến giao thông trọng yếu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và chỉ cách sân bay quốc tế Cần Thơ khoảng 60km. Thành phố cũng có điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp dựa trên lợi thế có cảng Mỹ Thới là cảng hoạt động có hiệu quả thứ 2 ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có thể tiếp nhận tàu 10.000DWT, đang mở rộng kho bãi nâng công suất cảng lên 3,5 triệu tấn/năm.

Với thế mạnh thương mại nội địa và xuất nhập khẩu, thành phố Long Xuyên hiện là đô thị có tỷ trọng thương mại dịch vụ (chiếm 81,5% trong cơ cấu kinh tế), cao nhất trong hệ thống 12 đô thị tỉnh lỵ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Du lịch tại địa phương cũng phát triển, Long Xuyên có khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, khu du lịch Cồn Phó Ba, khu du lịch Cù lao ông Hổ và nhiều di tích lịch sử văn hóa, khu du lịch sinh thái. Năm 2019, thành phố đón hơn 9,2 triệu lượt khách du lịch lưu trú ở địa phương. Ngoài ra, Long Xuyên còn có hệ thống trung tâm chuyên ngành về giáo dục, đào tạo và y tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thành phố Long Xuyên được công nhận là đô thị loại I là cần thiết, phù hợp với các định hướng quy hoạch. Đây là cơ sở góp phần phát huy được sức mạnh tổng hợp, tạo sức lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cấp vùng, nâng cao chất lượng sống của cư dân đô thị, xứng đáng với vai trò là trung tâm tổng hợp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết