07/03/2010 - 11:10

THANH HÓA: Cháy 13,5 ha rừng ở xã Tam Chung, huyện Mường Lát

* Lai Châu: Cơ bản khống chế được hai đám cháy lớn ở Nậm Chăn và Hô Be

Ngày 6-3 ông Hồ Quang Khải, Chi cục phó Chi cục Kiểm Lâm Thanh Hóa, người đang có mặt tại hiện trường vụ cháy cho biết: “Do thời tiết hanh khô, nắng nóng liên tục kéo dài trong những ngày qua nên trong ngày 5-3 đám cháy rừng ở xã Tam Chung lại bùng phát trở lại. Đây là khu vực rừng thuộc vành đai biên giới với nước bạn Lào. Hiện, đám cháy đã cơ bản được khống chế. Tính sơ bộ, diện tích rừng bị cháy đã lên đến gần 13,5 ha”.

Trong 2 ngày 5 và 6-3, huyện Mường Lát đã huy động tối đa lực lượng tham gia chữa cháy rừng, đặc biệt là lực lượng quân đội và nhân dân tại chỗ, thời điểm cao điểm lên tới 400 người. Lãnh đạo chủ chốt của huyện Mường Lát, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện luôn trực tại hiện trường để chỉ đạo công tác dập lửa. Được biết, diện tích rừng cháy tại xã Tam Chung (huyện Mường Lát) chủ yếu là rừng le, rừng nghèo kiệt, tuy không thiệt hại nhiều về kinh tế nhưng lại gây khó khăn trong việc chữa cháy.

Trước đó, liên tục trong các ngày 2, 3, 4-3 một số khu rừng ở Mường Lát cũng bị cháy, như rừng thuộc xã Pù Nhi, xã Tam Chung. Nguyên nhân là do cháy lan từ diện tích rừng của huyện Xốp Bâu (nước CHDCND Lào). Hiện tại, phía nước bạn Lào vẫn còn một số điểm đang diễn ra cháy rừng.

* Sáng 6-3, Ban chỉ đạo Phòng chống cháy rừng tỉnh Lai Châu đã họp gấp với Ban phòng chồng cháy rừng hai huyện Tam Đường, Tân Uyên cùng lãnh đạo chủ chốt 7 xã nằm dọc theo dãy Hoàng Liên Sơn, nơi giáp ranh với Vườn quốc gia Hoàng Liên. Ông Lê Trọng Quảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng tỉnh Lai Châu chủ trì họp nhấn mạnh, hai ngày gần đây trên địa bàn tỉnh Lai Châu “đồng loạt phát lửa”. Nguyên nhân cháy được xác định không chỉ do một số bà con đốt nương bất cẩn, không nghiêm chỉnh chấp hành quy định đốt nương mà còn thấy xuất hiện “sự bất thường” dẫn đến cháy rừng, nhất là ở các điểm cháy lớn. Ông Quảng cũng thông báo, đã cơ bản khống chế được hai đám cháy lớn Nậm Chăn và Hô Be, không để cháy lan sang vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Trước đó vào đêm 4-3, Ban chỉ đạo Phòng chống cháy rừng tỉnh Lai Châu đã huy động thêm hơn 100 người thuộc lực lượng vũ trang tỉnh tới hai điểm cháy lớn này để tiếp sức chữa cháy rừng. Đến đêm ngày 5-3, do gió to thổi quẩn, hai điểm cháy này lại bùng lửa và lan rộng. Khoảng 12 giờ đêm cùng ngày, tại điểm cháy Hô Be, ngọn lửa có lúc bùng cháy cao tới 30m, kéo dài khoảng 2.000 mét chạy dọc theo suối Hô Be, nơi chỉ cách Vườn Quốc gia Hoàng Liên chừng 3 cây số. Và gió lớn vẫn tạt về hướng Lào Cai. Đến 4 giờ sáng ngày 6-3, Ban chỉ đạo Phòng chống cháy rừng tỉnh Lai Châu đã phải tiếp tục huy động thêm hơn 30 người thuộc lực lượng Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh vào điểm cháy lớn này để chữa cháy.

Hoa Mai - Nguyễn Công Hải (TTXVN)

Chia sẻ bài viết