17/10/2019 - 19:48

Tham vọng xe xanh, xe không người lái của Hàn Quốc 

Hàn Quốc đang đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp xe xanh số 1 thế giới và là quốc gia đầu tiên thương mại hóa xe tự hành, thậm chí là ô tô bay trong 10 năm tới trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế đang xuống dốc.

Tổng thống Moon phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu công nghệ Namyang. Ảnh: Yonhap

Trong bài phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu công nghệ Namyang của tập đoàn xe hơi Hyundai hôm 15-10, ngoài việc đề cập vai trò tiên phong của Seoul trong các lĩnh vực như pin, hydro, chất bán dẫn và công nghệ thông tin, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết nước này có cơ hội dẫn đầu trong lĩnh vực di động tương lai, đồng thời nhấn mạnh Hàn Quốc “đang ở thời điểm thích hợp” để đẩy nhanh chiến lược phát triển và theo đuổi mục tiêu tăng trưởng kinh tế bằng cách đi dầu trong các công nghệ tiên tiến tương lai. “Hàn Quốc sẽ nâng tỷ lệ bán ra ô tô điện và hydro ở mức 33% và nỗ lực chiếm 10% thị phần thị trường ô tô xanh toàn cầu vào năm 2030. Chúng tôi sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới thương mại hóa xe tự lái” – Tổng thống Moon tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc tiết lộ rằng các công ty nước này trong thập kỷ tới sẽ đầu tư 60 nghìn tỉ won để phát triển công nghệ xe hơi tương lai. Trong đó, Hyundai sẽ đầu tư 41 nghìn tỉ won (34 tỉ USD) vào lĩnh vực phát triển phương tiện tự hành như ô tô bay hay robot, trong khi Chính phủ Hàn Quốc sẽ dành ra 2,2 nghìn tỉ won (1,9 tỉ USD) để giúp phát triển các công nghệ liên quan và đặt nền móng xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho phương tiện đi lại tương lai. Tổng thống Moon cho rằng các khoản đầu tư này sẽ tạo ra việc làm và thúc đẩy nền kinh tế vốn phụ thuộc vào xuất khẩu của Hàn Quốc.

Để thúc đẩy việc sử dụng xe thân thiện môi trường, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch nâng số trạm sạc ô tô hydro từ mức chỉ 31 trạm hiện tại lên 660 trạm vào năm 2030 và thiết lập 15.000 trạm sạc xe điện vào năm 2025, gần gấp 3 lần so với hiện tại. Trong khi đó, thời lượng pin xe điện cũng được nâng cấp, từ mức chỉ chạy được 400km sau một lần sạc hiện tại lên 600km, với tốc độ sạc nhanh gấp 3 lần.

Còn đối với xe tự lái, chúng sẽ được phát triển trên cơ sở xe hydro và xe điện. Đến năm 2024, Hàn Quốc có kế hoạch thiết lập cơ sở hạ tầng đầy đủ cho xe tự lái, gồm viễn thông, bản đồ chính xác, kiểm soát giao thông và hệ thống đường bộ. Seoul cũng sẽ tạo ra cơ sở thể chế cho xe tự lái, gồm các tiêu chuẩn cho việc sản xuất và vận hành xe tự lái, hệ thống xác minh hiệu suất và bảo hiểm.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng có kế hoạch thương mại hóa ô tô bay vào năm 2025. Nhờ đó, thời gian đi lại trong các khu vực đô thị sẽ giảm 40%. Theo kế hoạch, Bộ Giao thông Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh phát triển các công nghệ quan trọng như động cơ công suất cao, phát triển cơ sở hạ tầng như đường cao tốc dành riêng cho ô tô bay, sửa đổi các luật liên quan và hoàn thành các dịch vụ thí điểm.

Tuy nhiên, Lee Rang, Cục trưởng Cục Vận tải không người lái thuộc Bộ Giao thông Hàn Quốc cho biết, để thương mại hóa ô tô bay, Hàn Quốc cần phải giải quyết nhiều vấn đề, như kiểm tra xem liệu loại xe này có an toàn hay không, thành lập các tổ chức và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng liên quan, cũng như liệu xã hội có chấp nhận loại xe này hay không.

TRÍ VĂN (Theo Inquirer, Bloomberg)

Chia sẻ bài viết