09/08/2020 - 18:51

Thăm thánh đường xưa ở xứ cù lao  

Trên cù lao khuất nẻo giữa sông Tiền, một ngôi thánh đường theo kiểu Tây phương xuất hiện tại vùng sông nước như thế này làm cho nhiều người không khỏi ngạc nhiên và thích thú. Nhà thờ Cù Lao Giêng (xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) được Pháp xây dựng vào năm 1877 và được xem là một trong những nhà thờ xưa nhất miền Nam. Nhiều năm qua, nơi đây không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của bà con họ đạo tại địa phương mà còn là điểm tham quan hấp dẫn du khách gần xa.

Nhà thờ Cù Lao Giêng được thiết kế theo kiến trúc La Mã, phần lớn vật liệu được đem từ nước Pháp qua. Ngôi thánh đường uy nghi, với tháp chuông cao vút, các trụ cột tròn, vững chãi liên kết cùng các ô cửa, vòm gió và các tháp nhọn nhỏ hình khối đa giác, các cửa giả hình chữ U ngược, tạo thành một kiến trúc bề thế và hoành tráng.

Nhà thờ Cù Lao Giêng được xây năm 1877, chỉ sau nhà thờ Đức Bà ở TP Hồ Chí Minh, tồn tại nguyên vẹn.

Việc xây dựng nhà thờ ở một vùng sông nước lúc bấy giờ gặp muôn ngàn khó khăn, kéo dài ròng rã 12 năm mới xong.

Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, nhà thờ Cù Lao Giêng vẫn tồn tại gần như nguyên vẹn. Có thể nói, đây cũng là một di tích cổ xưa của lịch sử Giáo hội Thiên Chúa giáo Việt Nam và là niềm tự hào của kiến trúc tôn giáo trên đất Cù Lao Giêng.

Hiện nay, toàn bộ nhà thờ đã được sơn mới nhưng vẫn giữ nguyên kiến trúc cơ bản. Nhiều du khách khi đến đây vẫn thích những vết thời gian trên bề mặt thánh đường, tuy trông cũ kỹ nhưng vẫn mang nét đẹp sang trọng, quý phái...

BÌNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết