04/11/2017 - 13:50

Thảm họa giàn khoan Horizon qua “ngôn ngữ” điện ảnh 

Bộ phim “Deepwater Horizon” (Thảm họa giàn khoan) của đạo diễn Peter Berg, kể về tai nạn giàn khoan dầu ở vịnh Mexico năm 2010, khiến 11 công nhân thiệt mạng. Kỹ xảo hiện đại cùng ngôn ngữ điện ảnh đã tái hiện sống động thảm họa lớn nhất trong lịch sử khai thác dầu khí của nhân loại.
Phim phát sóng lúc 21 giờ, thứ bảy, ngày 4-11-2017 trên kênh HBO.

Ngày 20-4-2010, thế giới chấn động sau một vụ nổ dữ dội kéo theo sự cố tràn dầu không có cách nào ngăn chặn được tại giàn khoan nước sâu ở ngoài bờ biển Louisiana, với tên gọi Deepwater Horizon. Trong vòng 87 ngày, hơn 50.000 thùng dầu thô đã tràn ra bờ biển Vịnh Mexico, tàn phá môi trường biển và làm thiệt hại kinh tế nghiêm trọng.  

Bộ phim “Deepwater Horizon” tập trung tái hiện lại nguyên nhân, sự cố và diễn biến của tai nạn cùng sự đấu tranh sinh tồn của 126 con người đang làm việc trên giàn khoan trong ngày định mệnh đó. Phim mang tính trần thuật, diễn tiến theo trình tự thời gian, không có những tình tiết lắt léo, ly kỳ như những phim hư cấu về thảm họa khác. Hơn 50 phút đầu phim dành để mô tả các sự kiện trước vụ nổ, tình cảm gia đình của kỹ sư trưởng Mile Williams cùng nguyên nhân xảy ra tai nạn. Khi sự cố tràn bùn xảy ra, nhịp phim được đẩy lên nhanh với những tình huống, chi tiết kịch tính diễn ra liên tục, khiến người xem hồi hộp theo dõi số phận của những con người trên giàn khoan. Từ những nỗ lực ngăn chặn sự cố của các kỹ sư, công nhân qua các thao tác kỹ thuật đến lúc tình thế không thể cứu vãn, cả giàn khoan bị tàn phá bởi hàng loạt cơn lốc bùn và dầu bắn ngược từ lòng biển sâu lên không trung, gây nên những vụ nổ, lửa cháy kinh hoàng, mọi người phải bỏ chạy thoát thân. Giữa hiểm nguy, tính mạng như “chỉ mành treo chuông”, có những con người dũng cảm, liều mình cứu đồng đội hoặc cố gắng làm những gì có thể để kéo dài thời gian, giúp mọi người thoát nạn. Đó là kỹ sư trưởng Mile Williams, quản lý lắp đặt ngoài khơi Jimmy Harrell, nhân viên cầu cảng Andrea Fleytas…

Đặc biệt, phim bám sát sự thật nên không theo chủ nghĩa anh hùng thường thấy trong phim của Hollywood. Nhân vật chính là kỹ sư trưởng Mile Williams do diễn viên hành động Mark Wahlberg thể hiện không theo mô-típ một mình cứu thế giới hay “bất khả xâm phạm”, mà những hành động nằm trong giới hạn bình thường của con người. Phân đoạn kịch tính nhất của anh cũng chỉ dựa trên sự thật. Đó là cú nhảy qua biển lửa để thoát khỏi con tàu.

Để tăng độ chân thực cho phim, ê kíp sản xuất đã dựng một mô hình trong công viên tại New Orleans, giống đến 85% giàn khoan thật. Cấu trúc trên giàn khoan được mô phỏng đến từng chi tiết. Cộng với hiệu ứng kỹ xảo tiên tiến, người xem được thưởng thức hình ảnh, bối cảnh và những tình huống cháy nổ, tràn dầu đầy chân thực và vô cùng sống động.

Bộ phim như một lời cảnh tỉnh trong việc kiểm tra, giám sát kỹ thuật trên giàn khoan, tránh gây ra những tai nạn khôn lường từ sự chủ quan, thiếu cẩn trọng, đồng thời đề cao sự dũng cảm, đoàn kết của con người khi đối mặt với thảm họa.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết