21/04/2018 - 07:31

Thái tử Charles lãnh đạo Khối Thịnh vượng chung 

Lãnh đạo của 53 quốc gia thành viên Khối Thịnh vượng chung hôm qua đã bầu Thái tử Anh Charles làm người lãnh đạo kế tiếp của khối. Trước đó một ngày, Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị đã có bài phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Khối Thịnh vượng chung ở Luân Đôn, trong đó bày tỏ ủng hộ con trai là Thái tử Charles, 70 tuổi, trở thành lãnh đạo tiếp theo của khối.

Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị và Thái tử Charles. Ảnh: Reuters
Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị và Thái tử Charles. Ảnh: Reuters

 

Trong buổi lễ diễn ra tại Điện Buckingham, Nữ hoàng Elizabeth nói: “Ước nguyện chân thành của tôi là Khối Thịnh vượng chung sẽ tiếp tục mang đến sự ổn định và liên tục cho các thế hệ tương lai và mong rằng một ngày nào đó Hoàng tử xứ Wales tiếp quản nhiệm vụ quan trọng mà cha tôi đã bắt đầu vào năm 1949”.

Nữ hoàng Elizabeth II, 92 tuổi, đã lãnh đạo Khối Thịnh vượng chung kể từ năm 1952, khi bà tiếp nhận cương vị từ người cha quá cố là Vua George VI. Tuy nhiên, vị trí này không phải là “cha truyền con nối”, mà nó phụ thuộc vào việc bầu chọn của các nhà lãnh đạo các nước thành viên.

Trong quá khứ từng có đề xuất chức vụ này được các nước thành viên luân phiên nắm giữ để “dân chủ” hơn.

Được biết, Khối Thịnh vượng chung là một tổ chức liên chính phủ gồm 53 nước thành viên, hầu hết từng là lãnh thổ của cựu Đế quốc Anh, với dân số 2,4 tỉ người. Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Khối Thịnh vượng chung (CHOGM) diễn ra 2 năm một lần và thường kéo dài 2 ngày. Chương trình nghị sự bao gồm bảo vệ các đại dương trên thế giới, tăng cường an ninh mạng và củng cố giao thương giữa các nước. Đến nay, CHOGM đã đạt được nhiều tiến bộ rõ rệt: cam kết đóng góp hàng tỉ USD để chống bệnh sốt rét, chống rác thải nhựa và bảo tồn rừng mưa nhiệt đới.

Nước chủ nhà Anh cũng hy vọng tận dụng hội nghị năm nay để củng cố quan hệ thương mại với các nước trong khối sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) vào năm tới. Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Liam Fox cho biết Brexit có thể hồi sinh Khối Thịnh vượng chung và “mở ra một kỷ nguyên mới cho phép khai thác chuyên môn, tài năng, hàng hóa và nguồn vốn giữa các nước phục vụ cho các thế hệ tương lai”.

THANH TRÚC (Theo BBC, Guardian)

Chia sẻ bài viết