30/08/2020 - 15:26

Thái Lan bác cáo buộc sử dụng “khỉ nô lệ”  

Thái Lan là một trong những nước trồng dừa lớn nhất thế giới. Sản lượng dừa của nước này mỗi năm đạt khoảng 1,3 triệu tấn.

Các sản phẩm xuất khẩu từ dừa của Thái Lan rất đa dạng, từ trái dừa tươi và cơm dừa nạo sấy đến sữa dừa và dầu dừa. Trong đó, Thái Lan là nước sản xuất sữa dừa hàng đầu thế giới với kim ngạch xuất khẩu lên đến gần 400 triệu USD/năm.

Tuy nhiên, Tổ chức Bảo vệ Quyền lợi Động vật (PETA) cáo buộc nhiều nông trường dừa ở Thái Lan lạm dụng khỉ trong thu hoạch, khiến doanh số xuất khẩu dừa của nước này suy giảm mạnh và đối mặt với nguy cơ bị tẩy chay dài hạn từ các nước như Anh, Mỹ, Úc. PETA cho rằng tại các nông trại dừa ở Thái Lan, một chú khỉ mỗi ngày có thể thu hoạch được 1.000 quả dừa.

 Dẫu vậy, Chính phủ và Hiệp hội các nhà chế biến thực phẩm Thái Lan phủ nhận sự tồn tại của cái gọi là “khỉ nô lệ” trong ngành công nghiệp dừa của nước này. Báo chí Thái Lan cũng lên tiếng rằng cáo buộc của PETA là hoàn toàn sai trái theo văn hóa truyền thống của quốc gia Đông Nam Á này.

Tại nhiều vùng miền Nam Thái Lan, khỉ và người có truyền thống gắn bó với nhau. Khỉ trước hết được người nuôi dưỡng và được xem là bạn, thú cưng và là thành viên trong gia đình, sau đó được huấn luyện giúp các chủ vườn nhỏ thu hoạch dừa. 

                                                

V.P (Theo Reuters, Bloomberg, Bangkokpost)

Chia sẻ bài viết