07/12/2011 - 20:40

Teixeira - Nghi án trong làng bóng đá Brazil

Thông tin Ronaldo “béo” nhận lời mời làm Chủ tịch Ủy ban tổ chức World Cup 2014, thay thế ông Ricardo Teixeira đang trở thành đề tài “nóng” của làng báo thể thao thế giới mấy ngày qua.

Ông Teixeira (trái) và cựu Tổng thống Brazil Lula Da Silva. Ảnh: Getty 

Tuần trước ông Teixeira, hiện là Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil (CBF), đã đưa chủ tịch CLB Corinthians là Andres Sanchez làm nhân vật số hai trong CBF và giao trách nhiệm cho ông này ở các đội tuyển bóng đá mọi lứa tuổi của Brazil. Ông Teixeira quyết định đưa ông Sanchez nắm quyền lãnh đạo các đội tuyển Brazil bất chấp sự chỉ trích, khi mà CLB này đang khao khát danh hiệu vô địch quốc gia. Nhiều người hoài nghi mối quan hệ của chủ tịch Corinthians với CBF.

Việc chuyển giao trọng trách ở một số lĩnh vực của ông Teixeira thoạt nhìn có vẻ là cách để ông giảm bớt quyền lực tập trung, vốn đã bị phê phán gay gắt trong dư luận xứ samba. Nhưng đó có thể là cách để ông Teixeira thoát khỏi sự chú ý của giới truyền thông trong lúc ông đang bị điều tra về những sai phạm ở Brazil và cả ở nước ngoài. Có tin đồn đoán rằng ông Teixeira, vốn được xem là người có thể thay thế chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) Sepp Blatter, tiến hành thay đổi nhân sự là động thái mở đường để ông ứng cử vào chiếc ghế quyền lực nhất FIFA.

Ông Teixeira là một trong những thành viên của Ủy ban điều hành FIFA có dính tới vụ nhận lại quả từ ISL, một công ty tiếp thị sở hữu bản quyền truyền hình World Cup cho tới khi bị phá sản với khoản nợ 300 triệu USD vào những năm 1990. Theo tiết lộ của đài truyền hình Anh BBC, ông Teixeira và cha vợ là cựu Chủ tịch FIFA Joao Havelange (đều là thành viên Ban chấp hành FIFA) đã nhận 7 triệu USD từ ISL, để trao bản quyền truyền hình cho công ty này. Tháng trước, ông Blatter tuyên bố sẽ công khai các tài liệu của tòa án Thụy Sĩ để làm rõ những bê bối tham nhũng của các quan chức bóng đá FIFA trong 10 năm qua tại cuộc họp vào ngày 17-12 tới.

Là một trong những nhân vật quyền lực nhất trong làng bóng đá Brazil, Teixeira cũng đã bị điều tra về các khoản tiền chuyển nhượng cầu thủ bất hợp pháp ở nước này. Kể từ khi ông nhậm chức vào năm 1989, Quốc hội Brazil đã 2 lần quyết định điều tra Teixeira về những cáo buộc sai phạm nhưng các cuộc điều tra chưa bao giờ đi đến kết luận cuối cùng. Gần đây, tiền đạo nổi tiếng một thời của Brazil – Romario hiện là dân biểu trong quốc hội đã cam kết sẽ làm sáng tỏ những sai trái liên quan đến Teixeira. Nhưng trong một cuộc họp của Ủy ban Quốc hội Brazil, ông Teixeira đã từ chối trả lời những vấn đề mà Romario yêu cầu về tình trạng tham nhũng ở CBF.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết