13/01/2012 - 10:03

Thêm một chuyên gia hạt nhân của Iran bị ám sát

Tehran tố cáo có bàn tay của nước ngoài

Lực lượng an ninh Iran cẩu chiếc xe chở Mostafa Ahmadi-Roshan (ảnh nhỏ) khỏi hiện trường vụ đánh bom ngày 11-1. Ảnh: AP

Lại thêm một chuyên gia hạt nhân của Iran bị sát hại bằng bom ngày 11-1 và giới chức Tehran tin rằng Israel có thể đứng đằng sau cuộc tấn công khủng bố này.

4 vụ trong 24 tháng

Nhà khoa học hạt nhân vừa bị ám sát là Mostafa Ahmadi-Roshan, mới 32 tuổi. Vụ tấn công xảy ra lúc 8h30 ngày 11-1 (theo giờ địa phương), thời điểm có đông người đi lại trên phố gần Đại học Tehran, tọa lạc ở phía Bắc Thủ đô Tehran. Các nhân chứng cho biết có một kẻ lái xe mô tô chở một người ngồi phía sau bám sát chiếc xe hơi hiệu Peugeot màu bạc và đặt lên mui xe một quả bom từ trường rồi nhanh chóng tẩu thoát. Quả bom đã nổ chỉ sau đó hai giây. Ngoài chuyên gia hạt nhân Roshan, còn có tài xế kiêm bảo vệ của ông bị thiệt mạng. Một người khác ngồi trên xe và một khách bộ hành bị thương nặng.

Phát biểu trước Hội đồng bảo an LHQ chiều 11-1, đại sứ Iran Mohammad Khazaee thông báo các bằng chứng rõ ràng mà giới chức an ninh Iran đã thu thập được cho thấy thủ phạm đã dùng phương pháp khủng bố giống với các vụ ám sát trước đây nhằm vào các nhà khoa học hạt nhân Iran, tức đều mang bom từ trường đến xe hơi chở các nhà khoa học rồi kích nổ. Tính chung trong vòng 24 tháng qua đã có ít nhất 4 vụ như vậy, làm chết 3 nhà khoa học tài danh của Iran.

Chuyên gia hạt nhân trẻ Roshan là một giáo sư đại học, đồng thời là trợ lý cho ban lãnh đạo nhà máy làm giàu uranium Natanz, nơi có khoảng 8.000 máy li tâm đang hoạt động. Ông còn là kỹ sư hóa học, nhà khoa học hàn lâm và là thành viên của nhóm Basij thuộc quyền kiểm soát của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Israel là nghi can số một

Hãng tin AP cho biết từ lâu Iran đã cáo buộc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Cơ quan Tình báo Hải ngoại Israel (Mossad) và Cơ quan Tình báo Anh (MI6) chủ mưu “chiến dịch khủng bố ngầm” chống lại các mục tiêu hạt nhân của Tehran, trong đó có ít nhất 3 vụ kể từ đầu năm 2010 đến nay và một vụ cài vi-rút máy tính Stuxnet phá hoại hệ thống kiểm soát hoạt động máy li tâm dùng sản xuất nhiên liệu hạt nhân của Iran. Lần này, Quốc hội Iran nghi ngờ sự dính líu của CIA và Mossad. Giới ngoại giao Mỹ đã lên tiếng bác bỏ, đồng thời còn mạnh mẽ phê phán vụ tấn công. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland tuyên bố “Mỹ cực lực lên án hành động bạo lực này và dứt khoát phủ nhận bất kỳ sự dính líu nào đến vụ giết người”.

Trong khi đó, giới cầm quyền ở Israel đã ra thông cáo từ chối xác nhận hay phủ nhận vụ ám sát chuyên gia hạt nhân Roshan. Safari Baratloo, một quan chức cấp cao Iran, khẳng định phương cách đánh bom kiểu trên là “sản phẩm của Mossad”. Phó Tổng thống Iran Mohammad Reza Rahimi cũng nhấn mạnh chính các điệp viên Israel đứng đằng sau vụ ám sát. Richard Silvertein, nhà báo Mỹ gốc Do Thái, dẫn các nguồn tin Israel cho rằng vụ tấn công khủng bố này là một chiến dịch phối hợp giữa các điệp viên Mossad và Tổ chức Mojahedin-e Khalq (MKO) nổi tiếng chống Iran.

Nguy cơ gia tăng căng thẳng

Vụ ám sát trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và phương Tây đứng trước nguy cơ xảy ra xung đột khó lường. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cáo buộc Iran đang tăng cường làm giàu uranium ở mức độ nguy hiểm tại một nhà máy nằm sâu trong lòng núi. Mỹ đã cấm vận xuất khẩu dầu mỏ của Iran và Liên minh châu Âu thông báo sẽ sớm ban hành biện pháp tương tự. Tàu chiến của Mỹ và Anh đang tấp nập tới Eo biển Hormuz bất chấp lời đe dọa đóng cửa của Iran.

Mặc dù Mỹ đã lên án vụ đánh bom, nhưng có khả năng họ sẽ phản đối nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ lên án vụ tấn công này vì lo ngại sẽ “đụng chạm” đến đồng minh Israel. Để trả đũa, Iran có thể thi hành án tử đối với công dân Mỹ Amir Hekmati vì tội gián điệp. Phó Tổng thống Rahimi đồng thời nhấn mạnh “hành động khủng bố đê hèn và phi nhân tính của kẻ thù không thể cản bước tiến hạt nhân của Iran”.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết