20/07/2023 - 07:53

Taxi bay sắp cất cánh tại Mỹ 

HẠNH NGUYÊN (Theo NY Times, Bloomberg)

Taxi bay nội ô có thể bắt đầu phục vụ hành khách tại các thành phố của Mỹ vào năm 2028 bằng cách tuân thủ những quy định bay hiện áp dụng cho các trực thăng và máy bay tầm thấp khác, theo các nhà quản lý liên bang.

FAA muốn tạo hành lang cho taxi bay để giúp chúng tránh xa những máy bay khác. Ảnh: Joby Aviation

Trong tài liệu công bố ngày 18-7, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nêu rõ các bước đi mà FAA và các tổ chức khác cần thực hiện để mở ra một thị trường taxi bay cạnh tranh tại ít nhất 1 địa điểm đến năm 2028, với những hoạt động hạn chế bắt đầu sớm nhất vào năm 2025. Trong những giai đoạn đầu, taxi bay sẽ có phi công, thay vì robot điều khiển mà ngành công nghiệp này đang hướng đến.

Các taxi bay sẽ trông giống như máy bay cỡ nhỏ hoặc trực thăng và chúng có thể cất/hạ cánh theo phương thẳng đứng để hoạt động trong thành phố. Loại phương tiện này đưa hành khách tới sân bay hoặc những địa điểm nghỉ dưỡng như vùng biển Hamptons ở New York hoặc Cape Cod tại Massachusetts.

Kế hoạch của FAA đáng chú ý bởi nó phản chiếu niềm tin rằng công nghệ taxi bay chỉ còn cách chúng ta vài năm.

Nhiều thử thách phía trước

Tuy nhiên, tạo điều kiện để taxi bay lướt trên bầu trời thành phố vào năm 2028 không phải là nhiệm vụ đơn giản và các nhà sản xuất máy bay sẽ cần sự hỗ trợ của nhiều tổ chức khác, gồm các cơ quan liên bang, chính quyền địa phương.

Taxi bay nhiều khả năng cũng sẽ vấp phải phản đối từ giới chức và người dân địa phương bởi họ lo ngại taxi sẽ trở thành mối nguy hại về an toàn hoặc gây phiền toái. Việc người dân kiện các công ty nhằm ngăn cản taxi bay hoạt động trong thành phố cũng có thể dẫn tới “cuộc chiến” pháp lý quy mô lớn giữa đôi bên.

Ngoài ra, giới hạn về dung lượng pin đồng nghĩa khoảng cách di chuyển của taxi bay sẽ bị hạn chế. Kết quả là các máy bay trước mắt chỉ được sử dụng để đưa hành khách nội ô đến những sân bay gần đó. Thật ra, một vài công ty cũng đang cung cấp dịch vụ này bằng trực thăng, như ở thành phố New York.

Các hãng taxi bay còn phải cạnh tranh để có được bất động sản vốn khan hiếm và phát triển cơ sở hạ tầng để làm trạm sạc hoặc tiếp nhiên liệu máy bay. Các hãng cũng phải thuê và huấn luyện phi công.

Nỗi lo trì hoãn

Nhưng trước tiên, bản thân các máy bay phải được chứng nhận. Nhiều phương tiện được thiết kế để bay hoàn toàn bằng điện, mặc dù một số chiếc có thể vận hành nhờ nhiên liệu hydrogen hoặc kết hợp nhiên liệu máy bay phản lực và pin. Nhiều hãng đang phát triển taxi bay để chở số ít hành khách. Chúng được trang bị một loạt công nghệ và hệ thống mới, trong đó nhiều công nghệ phải trải qua quá trình chứng nhận riêng lẻ để đáp ứng tiêu chuẩn của FAA.

Joby Aviation và Archer Aviation nằm trong số những công ty phát triển taxi bay của Mỹ tiến xa nhất trong quy trình xin giấy chứng nhận. Cả hai công ty hy vọng sở hữu máy bay đạt chuẩn và bắt đầu đưa vào phục vụ thương mại trong năm 2025, sớm hơn 3 năm so với mục tiêu của FAA. Ðể đạt mục đích, các công ty này phải được FAA và giới chức địa phương cấp phép khai thác các chặng bay và dịch vụ cụ thể.

Trước đây, các công ty taxi bay từng phải gác lại kế hoạch tương tự. Năm 2017, công ty cung cấp dịch vụ đặt xe trực tuyến Uber cho biết đang phát triển taxi bay bằng điện và sẽ chở khách vào năm 2020. Sau đó, Uber buộc phải bán lại mảng kinh doanh taxi bay Elevate cho Joby Aviation để rồi bên mua này hy vọng đưa taxi bay vào hoạt động sớm nhất vào năm 2023. Ngay cả những máy bay truyền thống được sản xuất bởi các hãng dày dặn kinh nghiệm như Boeing và Airbus cũng đối mặt với những lần trì hoãn rất lâu để có giấy chứng nhận.  

Chia sẻ bài viết