04/01/2014 - 10:04

Tàu Mỹ sẵn sàng tiêu hủy vũ khí hóa học Syrie

Chiếc MV Cape Ray đang neo đậu tại cảng Portsmouth, bang Virgina. Ảnh: AP

Với trang thiết bị máy móc chuyên dụng, hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức quân sự hôm 2-1 cho biết con tàu chở hàng MV Cape Ray của Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng khởi hành đến Địa Trung Hải tham gia nhiệm vụ tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syrie trước giữa năm 2014.

Theo hải trình, số vũ khí hóa học sẽ được vận chuyển từ cảng Latakia ven bờ Địa Trung Hải đến một cảng ở Ý, sau đó đưa lên tàu MV Cape Ray để tiêu hủy tại vùng hải phận quốc tế chưa được tiết lộ, có thể là ở Địa Trung Hải, bằng phương pháp thủy phân. Mặc dù còn có sự góp mặt của nhiều hạm đội tàu của một số quốc gia khác bao gồm Nga, Trung Quốc, Đan Mạch, Na Uy nhưng con tàu chở hàng dài 197,5m với độ choán nước 35.350 tấn của Mỹ được xem là đóng vai trò quan trọng, đảm bảo toàn bộ quá trình diễn ra an toàn. "Nếu không có con tàu này, việc vô hiệu hóa kho vũ khí hóa học của Syrie là bất khả thi" – chuyên gia về vũ khí hóa học, sinh học và hạt nhân Frank Kendall trực thuộc Lầu Năm Góc tuyên bố.

Theo AFP, con tàu vận tải quân sự Mỹ được lắp đặt hai hệ thống thủy phân di động đặc biệt để vô hiệu hóa khoảng 700 tấn hóa chất nguy hiểm nhất trong kho vũ khí hóa học khoảng 1.000 tấn của Syrie. Thuyền trưởng Rick Jordan cho biết, tàu đủ rộng để chứa khoảng 35 thủy thủ, 63 chuyên gia giám sát hoạt động thủy phân cùng một đội ngũ an ninh.

Phần khoang tàu được để trống với một nhà máy chứa hệ thống lọc. Bên trong nhà máy là hai bể chứa dùng để pha loãng chất độc với nước và các hóa chất khác xuống mức an toàn. Sau quá trình trung hòa, khoảng 5,7 triệu lít chất thải sẽ theo đường ống chuyển ra 6 bể bên ngoài để đo nồng độ và cuối cùng dẫn xuống khoang dưới cùng. Theo quan chức Lầu Năm Góc, có thể phải mất từ 45 đến 90 ngày để tiêu hủy tùy theo điều kiện thời tiết.

Tuy nhiên, tổ chức về quyền con người và bảo vệ môi trường Pháp Robin de Bois lên tiếng cảnh báo kế hoạch trên mang nhiều rủi ro khi con tàu MV Cape Ray thuộc lớp tàu cũ thân đơn và kết cấu không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn trong trường hợp tàu bị rò rỉ hoặc hỏa hoạn.

Tham gia chiến dịch bảo vệ an ninh cho hai chiến hạm của Đan Mạch và Na Uy chở các container vũ khí hóa học nguy hiểm ra khỏi Syrie, phía Nga cử tuần dương hạm nguyên tử hạng nặng Pier Đại đế, trong khi Trung Quốc cử tàu hộ tống tên lửa Diêm Thành.

MAI QUYÊN (Theo AFP, Reuters)

 

Chia sẻ bài viết