10/04/2018 - 22:10

Tàu khu trục Mỹ tiến tới bờ biển Syria

Khu trục hạm USS Donald Cook (DDG-75). (Ảnh: Hải quân Mỹ)

“Mỹ đã triển khai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Donald Cook ở phía Đông Địa Trung Hải, nơi nó có thể tiến hành các cuộc tiến công nhằm vào lãnh thổ Syria. Chiếc thứ hai là USS Porter có thể tới khu vực này trong vài ngày tới”, Wall Street Journal ngày 10-4 dẫn lời quan chức Lầu Năm Góc giấu tên cho biết.

Phát biểu sau cuộc họp với các quan chức quân đội cấp cao một ngày trước đó, Tổng thống Donald Trump cho biết “nhiều lựa chọn quân sự” đã được thảo luận để đáp lại cuộc tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma của Syria. Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố: “Chúng tôi có rất nhiều lựa chọn quân sự, và chúng tôi sẽ sớm cho biết. Chúng tôi sẽ đưa ra một số quyết định quan trọng trong vòng 24 đến 48 giờ tới”.

 Trong một diễn biến liên quan, ngày 10-4, người phát ngôn Chính phủ Pháp Benjamin Griveaux cảnh báo nước này sẽ có hành động đáp trả đối với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nếu có bằng chứng cho thấy Damascus đứng sau vụ tấn công nghi bằng khí clo hồi cuối tuần qua tại thị trấn Douma do phiến quân kiểm soát.

Trước đó, một số tổ chức phi chính phủ, bao gồm lực lượng cứu hộ “Mũ Trắng” ở Syria, cho rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Douma. Bộ Ngoại giao Nga sau đó đã phản bác những cáo buộc trên, coi đó là thông tin bịa đặt. Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzya cho biết Mát-xcơ-va đã cảnh báo Mỹ về “những hậu quả khôn lường”, nếu Washington tấn công các lực lượng của Chính phủ Syria.

TTXVN

Chia sẻ bài viết