17/05/2023 - 16:24

Tập vật lý trị liệu đúng cách, bệnh nhân mau hồi phục xương khớp

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long khuyến cáo, sau điều trị các bệnh lý về xương khớp, người bệnh tập luyện, phục hồi chức năng giúp nâng cao hiệu quả, mau hồi phục.

Tập vật lý trị liệu với sự hướng dẫn của cán bộ y tế, giúp nâng cao hiệu quả điều trị. Ảnh do BV cung cấp.

Người bệnh cần có sự hướng dẫn của cán bộ y tế; nếu tự tập, tập sai cách, có thể gây hại thêm cho tình trạng bệnh. Như trường hợp chị N.T.C.T (39 tuổi, ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ), sau phẫu thuật thay khớp háng, thực hiện các động tác vật lý trị liệu tại nhà, không có sự hướng dẫn và theo dõi của nhân viên y tế. Sau 2 tuần tự tập, chị T nhận thấy hai chân bị teo cơ, yếu, không khép được khớp háng, đau nhiều và đi lại khó khăn.

Qua thăm khám, bác sĩ khoa Vật lý trị liệu BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long chẩn đoán, chị T bị di chứng tổn thương chi dưới và được chỉ định điều trị ngoại trú bằng điện xung, tập mạnh cơ, tập lấy lại tầm vận động của khớp háng, điều chỉnh dáng đi trong 6 tuần.

Với sự hướng dẫn của các kỹ thuật viên, sau 2 tuần điều trị ngoại trú tại khoa Vật lý trị liệu, chị T hết đau khớp háng, 2 chân đỡ teo cơ, khớp háng đã khép được một phần.

Chị T chia sẻ: “Bác sĩ tư vấn, nếu tôi kiên trì tập khoảng 3 tuần nữa có thể sẽ khép được khớp háng, sức cơ đạt 4/5 và dáng đi gần như bình thường. Tôi mừng lắm”.

Theo BS CKI Huỳnh Hữu Nghĩa, Trưởng khoa Vật lý trị liệu, trường hợp chị T sau phẫu thuật đã được hướng dẫn đến các cơ sở y tế tập vật lý trị liệu để được theo dõi và tránh các tư thế xấu. Tuy nhiên, chị T đã tự tập không có nhân viên y tế theo dõi nên sức cơ 2 chân không đạt, làm teo cơ, hai chân yếu đi. Do chị dang hai chân ra cho đỡ đau nên sau một thời gian khớp háng không khép được.

Sau thay khớp, ngoài chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng rất quan trọng. Người bệnh tập luyện giúp giảm đau, kiểm soát tình trạng sưng nề, tăng cường phạm vi vận động khớp, phục hồi sức mạnh và sự dẻo dai của khớp, phục hồi dáng đi, khôi phục sức mạnh các cơ chi dưới, lấy lại khả năng thực hiện các công việc hàng ngày.

Thời gian qua, khoa Vật lý trị liệu BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long đã điều trị thành công cho rất nhiều người bệnh. Các phương pháp tập luyện, kỹ thuật mới nhất luôn được cập nhật đã giúp người bệnh sớm quay trở lại với các hoạt động bình thường.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết