07/06/2021 - 21:05

Bí thư Thành ủy Lê Quang Mạnh:

Tập trung ngăn dịch bệnh xâm nhập vào thành phố 

(CT) - Chiều 7-6, Bí thư Thành ủy Lê Quang Mạnh làm việc với Sở Y tế thành phố, Thành đoàn Cần Thơ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 của ngành Y tế và hoạt động của Tổ thông tin phòng chống COVID-19.

Bí thư Thành ủy Lê Quang Mạnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Bí thư Thành ủy Lê Quang Mạnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, về cách ly tập trung, đến nay 8/9 quận, huyện đã kích hoạt khu cách ly tập trung với công suất cách ly 456 người (hiện đang cách ly 89 trường hợp). Bệnh viện dã chiến của thành phố 100 giường đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện bắt đầu hoạt động. Đến nay, thành phố có 4 đơn vị xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2; 10 cơ sở xét nghiệm nhanh và 3 đang cơ sở đang hoàn thiện. CDC Cần Thơ đã tập huấn cho 1.195 cán bộ y tế, sinh viên ngành y lấy mẫu xét nghiệm. Ngành Y tế còn hơn 2.500 test PT-PCR, 15.000 test nhanh... chuẩn bị nhận thêm 10.000 test PT-PCR.

Tổ thông tin phòng chống dịch COVID-19 có 18 thành viên thuộc Sở Y tế và từ 80-250 tình nguyện viên là sinh viên. Tổ thông tin triển khai nhập liệu, tiếp nhận và xử lý thông tin, chuyển thông tin cho các địa phương xác minh, điều tra dịch tễ. Đến 7-6, ghi nhận trên 156.000 lượt người qua các điểm kiểm soát. Qua đó 3.697 người có nguy cơ được thông báo đến quận, huyện. Qua xác minh, cách ly tập trung 18 người, cách ly tại nhà/theo dõi sức khỏe 400 người. Hiện còn 1.335 người đang được tiếp tục xác minh, phản hồi.

Theo Sở Y tế, hiện nay công tác xác minh, điều tra dịch tễ và phản hồi thông tin từ xã, phường về Tổ thông tin còn chậm; dữ liệu đầu vào còn thiếu chính xác; nhân lực y tế cho công tác truy vết tại xã, phường còn ít; việc mua sắm sinh phẩm gặp nhiều khó khăn...

Bí thư Thành ủy Lê Quang Mạnh hoan nghênh Sở Y tế chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Hiện nay, thành phố đang đứng trước nguy cơ dịch xâm nhập rất cao. Vì thế, ngành Y tế cần phát huy vai trò trong tham mưu lãnh đạo thành phố, chuẩn bị nhân lực truy vết, xét nghiệm diện rộng, tổ chức cách ly tập trung và điều trị khi có tình huống xấu xảy ra.

Hiện nay, thành phố chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng nên hoạt động chính hiện nay là tập trung ngăn chặn, kiểm soát dòng người đi vào thành phố và kiểm soát nguy cơ lây nhiễm trong thành phố. Trong đó, ở các doanh nghiệp, công ty, tập trung các chuyên gia, công nhân... mới vào. Tập trung kiểm soát ở bệnh viện, chợ.

Về hoạt động tại các điểm kiểm soát, đồng chí Lê Quang Mạnh đề nghị có biện pháp với hành khách khai gian, khai thiếu; các địa phương tập trung rà soát, xác minh những trường hợp này; có giải pháp với các hành khách thường xuyên qua lại điểm kiểm soát để tránh họ phiền hà. Bí thư Thành ủy cũng đồng thời đề nghị ngành Y tế đẩy nhanh tiến độ mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm, test xét nghiệm...

Dịp này, Bí thư Thành ủy thăm hỏi, động viên và tặng quà cho Tổ thông tin phòng, chống dịch COVID-19.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết