08/06/2015 - 22:15

Đồng chí Trần Quốc Trung, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy:

Tập trung lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020

 

Đến nay, TP Cần Thơ cơ bản hoàn thành đại hội (ĐH) đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020, với tổng số 678/681 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) đã tổ chức ĐH. Thành ủy cũng vừa chỉ đạo Đảng bộ quận Thốt Nốt tổ chức thành công ĐH đại biểu nhiệm kỳ 2015-2020. Sau ĐH Đảng bộ quận Thốt Nốt, Thành ủy đã chỉ đạo các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc rút kinh nghiệm và chuẩn bị chu đáo mọi mặt để tiến hành ĐH theo kế hoạch của Thành ủy. Dịp này, đồng chí Trần Quốc Trung, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã trả lời phỏng vấn Báo Cần Thơ về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành ĐH Đảng các cấp.

* Thưa đồng chí, qua tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, theo dõi sát tình hình, tiến độ tổ chức ĐH Đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020, Thành ủy đánh giá như thế nào về kết quả ĐH cấp cơ sở ?

- Thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy Cần Thơ về ĐH đảng bộ các cấp tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Thành ủy Cần Thơ đã xây dựng và ban hành các kế hoạch, hướng dẫn các cấp ủy đảng chuẩn bị chu đáo mọi mặt và tiến hành ĐH nhiệm kỳ 2015-2020. Thành ủy chọn Đảng bộ xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền) và Đảng bộ phường An Thới (quận Bình Thủy) tổ chức ĐH điểm cấp cơ sở. Sau khi hai TCCSĐ này tiến hành ĐH điểm, các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã chọn 27 TCCSĐ trực thuộc tổ chức ĐH điểm trước khi tổ chức ra diện rộng, trong đó có 12 TCCSĐ thực hiện chủ trương ĐH trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư. Nhờ chuẩn bị chu đáo mọi mặt, đến hết tháng 5-2015, thành phố có 678 TCCSĐ đã tiến hành ĐH, đạt 99,41% tổng số TCCSĐ đủ điều kiện ĐH (các TCCSĐ chưa ĐH là đang chờ sắp xếp tổ chức, nhân sự sẽ tiến hành ĐH trước ngày 15-6).

Nhìn chung, các cấp ủy đảng cơ sở đã chuẩn bị chu đáo mọi mặt trước khi tiến hành ĐH. Báo cáo chính trị của cấp ủy được xây dựng theo tinh thần đổi mới, được tổ chức lấy ý kiến đóng góp rộng rãi trong cấp ủy, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nội dung bám sát chức năng, nhiệm vụ chính trị của từng loại hình TCCSĐ, định hướng của cấp ủy cấp trên; đánh giá rõ ưu, khuyết điểm, nguyên nhân, kinh nghiệm; xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu cho nhiệm kỳ tới. Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành (BCH) đảng bộ, chi bộ kiểm điểm sâu vai trò lãnh đạo của cấp ủy với tinh thần thẳng thắn, cầu thị và nghiêm túc. Nghị quyết ĐH được đổi mới về nội dung mang tính khái quát cao, nêu rõ các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong nhiệm kỳ mới. Việc tổ chức nghiên cứu thảo luận các dự thảo văn kiện ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và văn kiện ĐH đảng bộ cấp trên trực tiếp trước và tại ĐH khá sôi nổi, thẳng thắn, với tinh thần trách nhiệm cao. Mỗi ĐH có từ 6-8 ý kiến tham luận, thảo luận. Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và cấp ủy cấp trên. Số dư bầu cấp ủy bảo đảm theo quy định. Hầu hết các chức danh chủ chốt giới thiệu bầu đều trúng cử. Nhân sự cấp ủy, BTV, bí thư, phó bí thư là những cán bộ được quy hoạch, đào tạo, bảo đảm các yêu cầu về tiêu chuẩn và cơ cấu. Công tác bầu cử cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra và đại biểu đi dự ĐH đảng bộ cấp trên được tiến hành đúng quy chế bầu cử trong Đảng và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương. Kết quả, 678 TCCSĐ ĐH đã bầu hơn 3.660 cấp ủy viên, trong đó nữ chiếm tỷ lệ 22,71%, trẻ (từ 35 tuổi trở xuống) chiếm tỷ lệ 19,51%. Công tác điều hành ĐH khá tốt, đúng nguyên tắc, phát huy dân chủ, bám sát chương trình, thực hiện đầy đủ nội dung đề ra; công tác phục vụ ĐH chu đáo; công tác tuyên truyền ĐH được thực hiện đa dạng hình thức, nội dung phong phú; công tác bảo vệ ĐH được tăng cường, bảo đảm an toàn về mọi mặt.

* Bên cạnh những ưu điểm, việc tổ chức ĐH Đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020 còn những hạn chế gì cần rút kinh nghiệm, thưa đồng chí?

-Thành ủy đánh giá ĐH Đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020 vẫn còn một số hạn chế như: Một vài cấp ủy chuẩn bị báo cáo còn chung chung, chưa sát thực tế, thiếu các giải pháp mang tính đột phá; có nơi báo cáo nặng về chuyên môn, chưa đề cập sâu về công tác xây dựng Đảng. Ở một vài nơi, báo cáo kiểm điểm của cấp ủy chưa làm rõ vai trò và trách nhiệm của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, việc đổi mới phong cách lãnh đạo, phong cách và lề lối làm việc… Có nơi bố trí thời gian thảo luận văn kiện tại ĐH còn ít, nên chưa tạo được không khí thảo luận, tranh luận sôi nổi. Một số nơi chuẩn bị nhân sự cấp ủy chưa kỹ nên có hơn 40 trường hợp tái cử không trúng cử. Ở một số xã, phường, thị trấn còn một vài cấp ủy khóa mới chưa đạt chuẩn về trình độ và tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy khóa mới chưa đạt yêu cầu…

ĐH đại biểu Đảng bộ quận Thốt Nốt biểu quyết thông qua Nghị quyết nhiệm kỳ 2015 -2020. Ảnh: ANH DŨNG

* Thưa đồng chí, đến nay, công tác chuẩn bị, tổ chức ĐH đảng bộ cấp trên cơ sở và ĐH đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015-2020 được tiến hành ra sao?

- Sau khi tiếp thu Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 79-KH/TU của Thành ủy và các hướng dẫn của cấp trên về ĐH Đảng bộ các cấp, các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã tích cực chuẩn bị mọi mặt để tiến hành ĐH theo kế hoạch. Đến nay, các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc đã cơ bản hoàn thành báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của BCH đảng bộ. Tất cả báo cáo chính trị của các đơn vị đều tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cấp ủy, cán bộ chủ chốt, cán bộ đảng viên, nhân dân và các sở, ban, ngành thành phố. Thường trực Thành ủy cũng đã tổ chức các cuộc họp đóng góp ý kiến và thông qua dự thảo báo cáo chính trị của 6 đảng bộ quận, huyện. Trên cơ sở đó các đơn vị đã tiếp thu, tu chỉnh hoàn thiện dự thảo báo cáo chính trị. Nhìn chung, báo cáo chính trị của các đơn vị xây dựng bảo đảm bố cục, nội dung theo hướng dẫn của cấp trên.

Theo hướng dẫn của BTV Thành ủy, các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã chuẩn bị nhân sự cấp ủy chặt chẽ, dân chủ, bảo đảm đúng quy trình hướng dẫn của Thành ủy. Trong thực hiện công tác nhân sự, BTV các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy đã quan tâm lựa chọn những cán bộ trẻ, nữ, có triển vọng phát triển. Đến nay, 13/16 quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc đã hoàn thành phương án nhân sự cấp ủy khóa mới và được BTV Thành ủy đã thông qua phương án nhân sự của 8 đơn vị. Nhìn chung, nhân sự cấp ủy khóa mới được BTV các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc giới thiệu bảo đảm các tiêu chuẩn và có số dư theo quy định. Tất cả đều có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, đa phần có trình độ lý luận chính trị cử nhân và cao cấp; nữ chiếm tỷ lệ từ 15% trở lên (riêng quận Bình Thủy đạt tỷ lệ 36,96%, Ninh Kiều đạt 33,33%), trẻ (dưới 35 tuổi) chiếm tỷ lệ từ 10% trở lên. Các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe đối với các đồng chí được giới thiệu tham gia cấp ủy khóa mới và đa số đều bảo đảm tiêu chuẩn về sức khỏe để tham gia cấp ủy khóa mới. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ và công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phục vụ ĐH được BTV cấp ủy các địa phương, đơn vị quan tâm thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. BTV cấp ủy các địa phương, đơn vị đã thành lập các tiểu ban nhân sự, tiểu ban văn kiện, tiểu ban tổ chức phục vụ ĐH; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ĐH; tổ chức thực hiện nhiều công trình và phong trào thi đua chào mừng ĐH; xây dựng kế hoạch bảo vệ ĐH chu đáo… Ngày 3, 4 và 5-6-2015, BTV Thành ủy đã chỉ đạo Đảng bộ quận Thốt Nốt tiến hành ĐH. Nhờ chuẩn bị chu đáo mọi mặt nên ĐH đại biểu Đảng bộ quận Thốt Nốt thành công tốt đẹp. Trên cơ sở đó, Thành ủy đã rút kinh nghiệm và chỉ đạo tổ chức ra diện rộng. Theo kế hoạch, trong tháng 7-2015 hoặc chậm nhất nửa đầu tháng 8-2015 TP Cần Thơ sẽ hoàn thành ĐH đảng bộ cấp trên cơ sở.

Về công tác chuẩn bị ĐH đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015-2020, đến nay, Thành ủy đã cơ bản hoàn thành dự thảo báo cáo chính trị đã lấy ý kiến đóng góp của cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ, đảng viên hưu trí, MTTQ, các tổ chức thành viên của MTTQ cùng cấp; các nhà khoa học, nhân sĩ, trí thức, chuyên gia và đã tổ chức họp báo công bố rộng rãi để tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trên cơ sở kết quả rà soát, bổ sung (lần thứ 3) quy hoạch BCH Đảng bộ TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2015-2020, vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức hội nghị BTV Thành ủy (lần 2) để thảo luận, thông qua dự kiến nhân sự BCH Đảng bộ thành phố, BTV Thành ủy và các chức danh chủ chốt của thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 để trình Trung ương phê duyệt. Công tác tuyên truyền ĐH, chuẩn bị phục vụ ĐH cũng được Thành ủy chỉ đạo thực hiện chu đáo. Dự kiến, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ diễn ra vào khoảng cuối tháng 9-2015.

* Xin cảm ơn đồng chí!

ANH DŨNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết