09/12/2021 - 00:05

Đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ:

Tập trung kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, thích ứng an toàn, linh hoạt để khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội 

Tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 4 của HÐND TP Cần Thơ khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đã giải trình, bổ sung và làm rõ thêm 5 vấn đề đại biểu đặt ra có liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Báo Cần Thơ giới thiệu tóm tắt nội dung phát biểu của đồng chí.

Về tình hình dịch COVID-19 và công tác phòng, chống dịch

Thời gian qua, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, đẩy mạnh tiêm vaccine, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội… Đến nay, TP Cần Thơ đã tiêm vaccine cho người dân từ 18 tuổi trở lên đạt 97,2%, trong đó tiêm 2 mũi đạt 91,79%. Bên cạnh đó, tiêm mũi 1 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi đạt 91,3% và chuẩn bị tiêm mũi 2 khi đủ thời gian. Nhờ đó, tỷ lệ tử vong của người bệnh COVID-19 tại thành phố hiện ở mức 0,76%, thấp hơn 2,6 lần so với tỷ lệ tử vong trung bình của cả nước là 2%.

Công tác phân tầng, thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đầu tư thêm các cơ sở thu dung, điều trị F0 tầng 1 (trên cơ sở nâng cấp các khu cách ly tập trung cho F1 trước đây) trên địa bàn các quận, huyện; tăng cường năng lực điều trị tầng 2, tầng 3, giảm thiểu tối đa nguy cơ tử vong. Tiếp tục triển khai có hiệu quả 72 đội y tế lưu động, phát huy mạng lưới thầy thuốc đồng hành tư vấn điều trị qua tổng đài 1022 (nhánh 3), nhằm giảm tải cho lực lượng y tế cơ sở. Đồng thời, đưa vào vận hành mô hình ATM oxy để đảm bảo phục vụ công tác điều trị. Tổ chức quản lý, điều trị F0 không có triệu chứng, cách ly F1 tại nhà, nâng cao năng lực của tuyến y tế cơ sở thông qua việc bổ sung trang thiết bị, nhân lực, gói thuốc điều trị, oxy để đảm bảo cho người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế sớm nhất.

Đại biểu tham dự kỳ họp thứ 4 HĐND TP Cần Thơ khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, tại điểm cầu UBND thành phố. Ảnh: X.ĐÀO

Đại biểu tham dự kỳ họp thứ 4 HĐND TP Cần Thơ khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, tại điểm cầu UBND thành phố. Ảnh: X.ĐÀO

Về công tác điều hành phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2021, thành phố ước không đạt 6 chỉ tiêu kinh tế theo kế hoạch đề ra, gồm: tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP); GRDP/người; cơ cấu GRDP; tổng vốn đầu tư trên địa bàn; thu ngân sách nhà nước và năng suất lao động.

Với những nỗ lực của các ngành, các cấp, trong quý IV năm 2021, các hoạt động sản xuất, kinh doanh dần ổn định và phát triển trở lại theo lộ trình; các chỉ tiêu kinh tế có mức tăng trưởng cao hơn so quý III năm 2021. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của các khu vực trong quý IV còn chậm, hoạt động sản xuất kinh doanh mặc dù được khôi phục, nhưng công suất hoạt động vẫn chưa thể đạt 100% như trước khi bùng phát dịch để bù đắp sự giảm sút của quý III năm 2021, từ đó đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế, giảm 2,79% so với năm 2020, đứng thứ 4 so với các thành phố trực thuộc Trung ương. GRDP bình quân trên đầu người đạt 72,3 triệu đồng, đạt 69,5% kế hoạch và năng suất lao động theo giá hiện hành thực hiện 129 triệu đồng, đạt 67,1% kế hoạch.

Bên cạnh tình hình dịch bệnh tác động xấu đến nền kinh tế, các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh còn chậm, chưa thật sự tạo động lực phát triển, khu vực doanh nghiệp đầu tư cả trong khu vực công và tư đều giảm sút, tổng vốn đầu tư trên địa bàn ước thực hiện 29.500 tỉ đồng, đạt 48,12% chỉ tiêu nghị quyết, tổng thu ngân sách nhà nước theo chỉ tiêu được giao thực hiện 10.370,07 tỉ đồng, đạt 89,34% dự toán Trung ương giao, và đạt 86,9% dự toán HĐND thành phố giao, giảm 13,14% so với năm 2020.

Về nhóm các vấn đề lớn khác, như: công tác lập quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050; công tác thu hút đầu tư; Đề án khai thác quỹ đất thành phố; giải pháp khắc phục tình trạng triều cường dâng cao; công tác giáo dục; giải pháp tăng nguồn lực cho ngành y tế thực hiện công tác phòng, chống dịch; công tác hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; giải pháp hỗ trợ nông dân sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và nâng cao hiệu quả loại hình kinh tế tập thể trong sản xuất nông nghiệp; vấn đề về thương mại điện tử;... trong phiên chất vấn các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố, giám đốc sở đã có trả lời và đáp ứng phần nào các ý kiến của các vị đại biểu cũng như các cử tri; kết thúc phiên chất vấn, đồng chí chủ tọa đã có những kết luận về các biện pháp hết sức cụ thể, bài bản để xử lý các vấn đề này. 

Năm 2022, TP Cần Thơ xác định chủ đề năm là “Tập trung kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; thích ứng an toàn, linh hoạt để khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội thành phố”. Qua đó, tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng; nâng cao tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế, tận dụng tốt các cơ hội, tạo động lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực phát triển thành phố, tiếp tục đầu tư phát triển nhanh, mạnh, đồng bộ và bền vững kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; phát triển nền kinh tế số, xã hội số; quản lý chặt chẽ đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; chú trọng phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường quốc phòng - an ninh; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành trong phòng, chống và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tạo mọi điều kiện để khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

KIM XUÂN (ghi)

Chia sẻ bài viết