18/09/2012 - 20:55

Huyện Phong Điền

Tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ giao thông nông thôn

Xây dựng giao thông nông thôn tại xã Giai Xuân, huyện Phong Điền được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ, không những hiến đất, hoa màu mà còn bỏ ra nhiều ngày công hỗ trợ đơn vị thi công, đẩy nhanh tiến độ công trình.

Xây dựng giao thông nông thôn tại xã Giai Xuân, huyện Phong Điền được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ, không những hiến đất, hoa màu mà còn bỏ ra nhiều ngày công hỗ trợ đơn vị thi công, đẩy nhanh tiến độ công trình.

Theo Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Phong Điền, để kinh tế địa phương phát triển thì giao thông phải đi đầu. Nhận diện được tầm quan trọng này, ngay từ đầu năm 2012, Huyện ủy, UBND huyện Phong Điền đã chỉ đạo thực hiện chiến dịch giao thông thủy lợi mùa khô với mục tiêu xây dựng và nâng cấp hoàn chỉnh hệ thống giao thông nông thôn; nâng cấp hệ thống thủy lợi đảm bảo việc đi lại và sản xuất của người dân.

Ông Nguyễn Thanh Vũ, Trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Phong Điền, cho biết: Năm nay, chiến dịch giao thông thủy lợi mùa khô được triển khai sớm và đồng bộ. Trong đó, công tác xây dựng giao thông nông thôn được huyện tập trung đẩy mạnh thực hiện với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" vận động người dân cùng tham gia đóng góp. Từ đầu năm đến nay, nhân dân đã đầu tư bê tông hóa được khoảng 8,5km đường giao thông nông thôn tại nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện; đổ cát đen được 7,9km đường; bắc mới 28 cây cầu; đắp taluy đường giao thông nông thôn dài hơn 48km. Bên cạnh việc xây dựng mới, huyện cũng tập trung thường xuyên kiểm tra, duy tu, sửa chữa các tuyến đường giao thông trên địa bàn. Cụ thể: Sửa chữa 124 cây cầu và gần 47,5km đường giao thông; phát quang gần 100km đường giao thông nông thôn…

Theo UBND huyện Phong Điền, đến nay cơ bản đã có 6/6 xã đều có đường ô tô. Xã Trường Long đang được đầu tư xây dựng đường ô tô đến ngã ba Vàm Bi- Trường Hòa- Bốn Tổng. Tuyến đường này nằm trong dự án đường ô tô đến trung tâm phường, xã của thành phố. Đường có tổng chiều dài trên 7km, trong đó có khoảng 6 cầu với tổng kinh phí trên 80 tỉ đồng. Đến nay, tiến độ thực hiện đạt 60%, đã cho thông xe được khoảng 3km (đoạn từ chợ Trường Hòa đến cầu kênh 1000).

Ông Nguyễn Vãn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: "Thực hiện các chỉ tiêu phát triển ngành giao thông của UBND TP Cần Thơ, huyện Phong Điền luôn nỗ lực vận động mọi nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng giao thông nông thôn. Trong đó phải kể đến việc nâng cấp, đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn huyện từng bước mở rộng quy mô phù hợp theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới".

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, để làm đường giao thông nông thôn, nhất là đường ô tô phải có nguồn vốn lớn, nguồn vốn ngân sách không thể đáp ứng. Song, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo địa phương tích cực vận động người dân, các mạnh thường quân tham gia ủng hộ, giao thông nông thôn trên địa bàn huyện đã có bước phát triển đáng kể. Thông qua việc thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" cho thấy ý thức tự giác của nhiều hộ gia đình rất cao, không những hiến đất, hoa màu, vật tư, bà con còn hiến nhiều ngày công hỗ trợ đơn vị thi công, đẩy nhanh tiến độ công trình. Kết quả này sẽ tạo tiền đề cho các năm tiếp theo hoàn thành bê tông hóa các tuyến đường giao thông.

Tuy vậy, huyện Phong Điền vẫn còn một số khó khăn trong việc triển khai thực hiện dự án nên hạ tầng giao thông vẫn chưa hoàn thiện. Theo lãnh đạo huyện Phong Điền, hiện nay, có khoảng 84km đường đã được người dân tình nguyện hiến đất, hoa màu, đổ cát đen. Ước tính người dân đã đóng góp khoảng 50 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay huyện chưa có vốn để thực hiện đổ bêtông các tuyến đường này. Theo ông Nguyễn Văn Thắng, thời gian tới, huyện cần tập trung huy động mọi nguồn lực từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà mạnh thường quân, nhân dân, cùng vốn từ ngân sách địa phương để hoàn thiện 84km đường này trong thời gian tới, đáp ứng niềm mong mỏi của người dân cũng là tạo điều kiện để huyện Phong Điền từng bước hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới…

Bài, ảnh: THU HOÀI

Chia sẻ bài viết