18/09/2021 - 19:25

Làm việc với TP Cần Thơ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo:

Tập trung cho “vùng đỏ”, nhưng không được lơ là “vùng xanh”, vẫn định kỳ lấy mẫu xét nghiệm PCR 

(CT) - Chiều 18-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Cần Thơ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: H.HOA

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: H.HOA

Theo Ban chỉ đạo thành phố, tính từ 8-7-2021 đến 17-9-2021, thành phố ghi nhận 5.118 ca nhiễm. Trong đó, ghi nhận 2.123 ca ở khu cách ly, 2.820 ca cộng đồng (1.095 ca trong khu phong tỏa) và 175 ca cách ly  tại nhà. Lực lượng công an, y tế đã truy vết 14.761 F1 và 9.707 F2. Thành phố ghi nhận 4.217 người khỏi bệnh, chiếm tỷ lệ 82%; tử vong 75 ca, chiếm tỷ lệ 1,47%. Thành phố đã tiêm trên 306.000 liều vaccine, đạt 21,1% dân số tiêm mũi 1 và 3,6% dân số tiêm mũi 2. Thành phố đang ở mức nguy cơ rất cao (theo Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG) và chưa đạt tiêu chí kiểm soát dịch (theo Quyết định 3989/QĐ-BYT). Thành phố triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy định hỗ trợ các đối tượng theo Nghị quyết 68/NQ-CP cùng những chính sách hỗ trợ của thành phố...

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường cho biết: Thành phố cơ bản kiểm soát dịch bệnh, ngăn chặn tốc độ lây lan. Đây chính là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, trong 7 ngày qua, thành phố đã ghi nhận 367 ca mắc mới, trong đó 108 ca trong cộng đồng, bình quân mỗi ngày phát hiện 52 ca nhiễm mới. Điều đó cho thấy tình hình dịch còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát. Trong khi đó, đời sống một bộ phận người dân khó khăn do dịch COVID-19; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp chưa thể hoạt động sản xuất trở lại, nguy cơ thiếu hụt lao động, thiếu vốn... Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế quan tâm, phân bổ sớm nguồn vaccine cho thành phố.

Sau khi nghe báo cáo tình hình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá Cần Thơ là trung tâm đồng bằng, tần suất giao thương lớn nên nguy cơ rất cao. Tuy nhiên, đến nay Cần Thơ kiểm soát khá tốt dịch bệnh. Phó Thủ tướng đề nghị phân tích, đánh giá “xanh”, “đỏ” đến khu phố, tổ dân phố vì quận “đỏ”, phường “đỏ” nhưng vẫn có tổ dân phố “xanh”. Từ đánh giá nguy cơ đó, giải bài toán xét nghiệm, “đánh” trọng tâm trọng điểm “vùng đỏ” ở diện hẹp.

Phó Thủ tướng lưu ý, chủng virus Delta lây lan rất nhanh vì thế phải “đánh” thật nhanh. Mà muốn “đánh” nhanh thì phải khoanh thật gọn, làm liên tục xét nghiệm nhanh, làm triệt để nhưng không dàn hàng ngang mà phải “đánh” trọng tâm, trọng điểm. “Khi “đỏ” thành “xanh” thì phát động người dân giữ vững” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Từ bài học của một số nơi, đồng chí Vũ Đức Đam cho rằng, tập trung cho “vùng đỏ”, nhưng không được lơ là “vùng xanh” vì lơ là, có khi “xanh” lại thành “đỏ”. Đối với “vùng xanh”, vẫn định kỳ lấy mẫu xét nghiệm PCR mẫu gộp đối với những người di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều, đối tượng nguy cơ cao, người già, bệnh nền... Phó Thủ tướng đề nghị thành phố làm xét nghiệm tiết kiệm nhất gộp 10 với PCR và gộp 3 với test nhanh.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Y tế ưu tiên phân bổ vaccine để Cần Thơ còn hỗ trợ các tỉnh trong công tác điều trị COVID-19 vì vai trò của Cần Thơ là trung tâm, thủ phủ miền Tây.

Qua chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đồng chí Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy thông tin thêm về các nguồn lây nhiễm dịch COVID-19 từ bên ngoài vào thành phố và nỗ lực của thành phố trong việc bọc tách F0 để giảm lây lan. Về việc mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, Bí thư Thành ủy khẳng định: Thành phố xác định mở không quan trọng bằng “bền”. Nếu mở nhanh mà sau vài tuần đóng thì thà mở dần dần, chờ vaccine. Với chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bí thư Thành ủy đề nghị ngành Y tế quán triệt trong toàn ngành về hình thức lấy mẫu gộp để tiết kiệm tối đa chi phí xét nghiệm.

H.HOA

Chia sẻ bài viết