17/09/2014 - 20:26

TP CẦN THƠ

Tập trung chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức

Nâng cao hiệu quả làm việc, chấp hành và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc theo quy định của pháp luật, nội quy, quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị là một trong những nội dung cải cách hành chính (CCHC) mà cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn TP Cần Thơ phải thực hiện, nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Thời gian qua, bên cạnh những cơ quan, ban ngành, CBCCVC chấp hành đúng quy định này cũng còn có một số cơ quan, đơn vị, CBCCVC chưa chấp hành đúng theo quy định, cần được khắc phục.

Vẫn còn vi phạm

Đầu tháng 9-2014, chúng tôi theo chân đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ và đồng chí Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ kiểm tra đột xuất công tác thực thi công vụ, chấp hành giờ giấc làm việc, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế, Sở Nội vụ, Sở Công thương và UBND phường An Cư, phường Tân An (quận Ninh Kiều). Hầu hết, các sở, ngành và 2 phường nêu trên chấp hành tốt nội quy khi giải quyết công việc, giờ giấc đảm bảo theo quy định; bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phù hợp, cảnh quan sáng, sạch đẹp, khang trang. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC cho dân nghiêm túc, nhiệt tình, nắm vững chuyên môn khi được kiểm tra... Tuy nhiên, ở một số sở, ngành còn nhiều khuyết điểm như: lãnh đạo, CBCCVC chưa chấp hành tốt giờ giấc làm việc, còn tình trạng đến trễ, lãng phí thời gian; nhiều cán bộ tiếp nhận và trả kết quả tại mô hình "Một cửa liên thông" tại Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa có mặt theo thời gian quy định; một vài cán bộ, nhân viên ở đơn vị khác trang phục chưa nghiêm túc, không đeo bảng tên...

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ (bên phải) kiểm tra công tác thực thi công vụ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Theo nhận xét của UBND TP Cần Thơ, trong những năm qua, nhìn chung đội ngũ CBCCVC từ thành phố đến xã, phường, thị trấn có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về sử dụng thời giờ làm việc. Nhiều CBCCVC cần cù làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp nhà nước đã chú ý áp dụng các biện pháp tổ chức lao động một cách khoa học, sử dụng hợp lý thời giờ làm việc của CBCCVC. Tuy nhiên, việc quản lý lao động trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp nhà nước ở một số đơn vị vẫn còn hạn chế và yếu kém, chất lượng hiệu quả công tác không cao. Một bộ phận CBCCVC nhà nước chưa đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; ý thức kỷ luật lao động kém; vi phạm các quy định của pháp luật về sử dụng thời giờ làm việc...

Đồng chí Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: "Thời gian qua, TP Cần Thơ đẩy mạnh công tác CCHC với trọng tâm là cải cách TTHC, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp giải quyết TTHC... Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, việc xây dựng đội ngũ CBCCVC có năng lực, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ là cần thiết. Song song đó, mỗi CBCCVC còn phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, ý thức phục vụ nhân dân, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc một cách có hiệu quả nhất, góp phần thực hiện thành công chương trình CCHC của địa phương".

Nâng cao hiệu quả làm việc

Hằng năm, Sở Nội vụ đều phối hợp với các sở, ngành chức năng, các đơn vị trực thuộc tổ chức rà soát, thống kê chất lượng, số lượng đội ngũ CBCCVC. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng sát với tình hình cụ thể và thực tế của từng ngành, địa phương, đơn vị. Việc tiếp nhận CBCCVC đúng ngành nghề chuyên môn, bố trí công việc hợp lý đã phát huy hiệu quả cao trong công tác giải quyết TTHC của địa phương.

Tại buổi kiểm tra về việc thực thi công vụ, chấp hành giờ giấc làm việc, tiếp nhận và giải quyết TTHC ở phường Tân An, quận Ninh Kiều, các đồng chí lãnh đạo hài lòng với cách sắp xếp, bố trí quầy làm việc của bộ phận "Một cửa hiện đại" nơi đây. CBCCVC phụ trách trang phục nghiêm chỉnh, nắm vững kiến thức, nghiệp vụ khi được kiểm tra. Ông Nguyễn Thái Bảo, Chủ tịch UBND phường Tân An, cho biết: "Ngay sau khi thực hiện chế độ một cửa hiện đại, địa phương đã quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách; lựa chọn những công chức có phẩm chất đạo đức, năng lực và khả năng giao tiếp tốt, đảm bảo giải quyết công việc nhanh gọn, chính xác và trả kết quả đúng hẹn cho người dân. Nhờ đó, công tác CCHC tại phường đã tạo được lòng tin cho bà con mỗi khi đến thực hiện TTHC ở địa phương".

Để nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, thời gian qua, UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành chức năng, chính quyền các cấp có trách nhiệm quản lý và sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị; phân công lao động hợp lý và tổ chức tốt quá trình lao động của CBCCVC; đề cao trách nhiệm, gương mẫu thực hiện các quy định về sử dụng thời giờ làm việc; có biện pháp khuyến khích, khen thưởng xứng đáng, kịp thời những CBCCVC nghiêm túc chấp hành kỷ luật lao động, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, sử dụng thời giờ làm việc cao; đồng thời thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định về sử dụng thời giờ làm việc, về kỷ luật lao động; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; không xét khen thưởng đối với CBCCVC vi phạm thời giờ làm việc...

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, khẳng định: "Đợt kiểm tra đột xuất về công tác thực thi công vụ vừa qua nhằm chấn chỉnh lề lối làm việc tại cơ quan nhà nước. Đồng thời nhắc nhở CBCCVC phải chấp hành và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc theo quy định của pháp luật, nội quy, quy định của cơ quan; không sử dụng thời giờ làm việc vào việc riêng; không đi muộn, về sớm, không chơi game trong giờ làm việc... Đặc biệt, CBCCVC phụ trách tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phải có mặt đúng giờ tại công sở, không để người dân chờ đợi khi đến giải quyết TTHC. Công tác kiểm tra trên sẽ được lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Cần Thơ thường xuyên thực hiện và mang tính đột xuất".

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết