08/05/2021 - 08:43

Tập trung cao độ phòng, chống dịch COVID-19 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, TP Cần Thơ đã huy động tổng lực, trong đó chủ công là ngành Y tế, chủ động phòng dịch bằng nhiều biện pháp...

Cần Thơ sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Nguy cơ bùng phát dịch

Theo bác sĩ Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ, qua theo dõi 4 đợt dịch, đợt này lây lan rất nhanh. Các ca bệnh phát hiện trong cộng đồng ở nước ta ngay sau nghỉ lễ 30-4 và 1-5 có lịch trình di chuyển nhiều và phức tạp, người dân đi du lịch, thăm thân nhân, về quê rất đông. Vì thế, nguy cơ rất lớn.

Cần Thơ là đầu mối giao thông, là trung tâm của vùng nên lưu lượng người dân đến thành phố đông và phức tạp, dẫn đến khó khăn cho lực lượng truy vết và kiểm soát địa bàn. Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ tiếp nhận thường xuyên các chuyến bay chở công dân từ các quốc gia có dịch lưu hành, do đó vẫn tiềm ẩn nguy cơ dịch bùng phát trên địa bàn thành phố.

Chuyến bay từ Philippines về Cần Thơ ngày 28-4-2021 phát hiện 21 ca dương tính với SARS-CoV-2. Tỷ lệ dương tính rất cao. Vì thế, CDC Cần Thơ tăng cường cứ 3 ngày lấy mẫu xét nghiệm 1 lần đối với hành khách trên chuyến bay này (cách ly tập trung tại Cần Thơ). Ngoài ra, CDC đã xét nghiệm sàng lọc cán bộ, chiến sĩ khu cách ly quân đội, sân bay, kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Hàng ngày, CDC Cần Thơ, Sở Y tế liên tục cập nhật tình hình với CDC các tỉnh, thành; chủ động theo dõi tình hình dịch bệnh; báo cáo cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố và đăng tải danh sách các địa điểm có liên quan đến bệnh nhân COVID-19 theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế trên website của Sở Y tế (http://soytecantho.vn) và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (https://cdccantho.vn) để người dân biết và chủ động khai báo. Ngoài ra, người dân có thể gọi đến đường dây nóng phòng, chống COVID-19 của TP Cần Thơ theo số điện thoại 1900888670.

Bác sĩ Huỳnh Minh Trúc cho biết thêm: Khi phát hiện người lạ, nghi ngờ đến từ vùng dịch, người dân Cần Thơ cảnh giác rất cao, chủ động báo chính quyền địa phương, công an, y tế... 

Phát huy “4 tại chỗ”

Từ ngày 30-4 đến nay, lực lượng y tế, công an, dân quân tự vệ, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, tổ dân phố tại địa phương đã thành lập các tổ kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở người dân trên địa bàn thành phố về việc đeo khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19; cấp phát 10.262 khẩu trang miễn phí và 3.690 tờ rơi truyền thông; đồng thời xử phạt 92 trường hợp không chấp hành việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Ông Huỳnh Trung Trứ, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Quận sẽ tiếp tục kiểm tra, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Ðồng thời, kiểm tra các cơ sở dịch doanh dịch vụ không thiết yếu có tạm ngưng hoạt động theo chỉ đạo của UBND thành phố hay không”. 

Sở Y tế cũng đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố. Các bệnh viện, cơ sở y tế tổ chức các điểm kiểm dịch ngay tại cổng ra vào. Ông Phạm Phú Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết: “Sở Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện thành lập 1-2 đội điều trị (điều trị khoảng 10-20 bệnh nhân). Những đội này luân chuyển lên Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ. Ðồng thời, tăng cường số nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm”. 

Thành phố có 2 cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý, 1 cơ sở cách ly tập trung tại cơ sở lưu trú. Ngoài ra, tại 9 quận, huyện trên địa bàn thành phố cũng chuẩn bị sẵn các khu cách ly tập trung để có thể mở rộng đưa vào sử dụng khi cần thiết.

Thành phố đã chủ động được công tác xét nghiệm. CDC Cần Thơ là đơn vị đầu tiên ở khu vực ÐBSCL thực hiện được xét nghiệm khẳng định COVID-19. Từ ngày 16-3-2020 đến nay, CDC Cần Thơ đã thực hiện 13.334 mẫu xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR. Tính đến nay, trên địa bàn có 4 cơ sở thực hiện xét nghiệm khẳng định, gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện Ða khoa Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ và Chi cục Thú y vùng VII. Sở Y tế đang chỉ đạo thêm Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ thực hiện xét nghiệm sàng lọc.

Thành phố đã chủ động chuẩn bị thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, nhân lực theo nguyên tắc “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 ngày 5-5, lãnh đạo Sở Tài chính TP Cần Thơ cho biết: “Luôn ưu tiên đảm bảo kinh phí mua vật tư, hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch COVID-19”. Cũng trong cuộc họp này, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường nhấn mạnh yêu cầu các quận, huyện tập trung cao độ, không trông chờ, bị động, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”  là quan trọng nhất.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết