01/07/2021 - 22:54

Tập huấn lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại khu công nghiệp 

(CT) - Ngày 1-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ phối hợp Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp (BQL KCX&CN) Cần Thơ tổ chức tập huấn hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 trong khu công nghiệp (KCN).

CDC Cần Thơ hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 tại Công ty Cổ phần Thủy sản NTSF. 

Tại buổi tập huấn, CDC Cần Thơ đã hướng dẫn trực tiếp bằng hình thức “cầm tay chỉ việc” về quy trình các bước lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 cho nhân viên tổ y tế, phòng y tế của Công ty TNHH MTV Ấn Ðộ Dương, Công ty TNHH Cá Việt Nam và Công ty CP Thủy sản NTSF thuộc KCN Thốt Nốt. Sau tập huấn, các học viên đã thực hành lấy mẫu cho gần 150 công nhân, người lao động ở 3 công ty trên, dưới sự giám sát của CDC Cần Thơ.

Dịp này, Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt cũng hướng dẫn cho học viên về phương án xử trí khi có trường hợp kết quả xét nghiệm nhanh dương tính, hướng dẫn cách ly y tế và liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương để được hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm lại, điều tra dịch tễ.

Ông Phạm Duy Tín, Trưởng BQL KCX&CN TP Cần Thơ cho biết: Ban phối hợp CDC tập huấn, hướng dẫn các công ty có đông công nhân test nhanh sàng lọc COVID-19 tại các khu công nghiệp: Trà Nóc 1, 2; Hưng Phú 1, 2 và Thốt Nốt. Hướng dẫn các công ty có ít công nhân chủ động liên hệ các đơn vị được cấp phép thực hiện xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn thành phố (theo danh sách của Sở Y tế) để thực hiện. Toàn bộ chi phí làm test nhanh do công ty chi trả.

Sau khi được tập huấn, các công ty sẽ tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hằng tuần cho các đối tượng liên quan, nhất là người lao động tham gia vận chuyển vật tư, hàng hóa trong KCN…; xét nghiệm ngẫu nhiên cho 20% người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh, KCN có nguy cơ, công nhân đi về từ vùng dịch.

* Ngày 1-7, Sở Y tế có công văn khẩn đề nghị Sở Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP Cần Thơ, BQL KCX&CN, UBND quận, huyện khẩn trương chỉ đạo, thông báo các đơn vị thuộc lĩnh vực quản lý tổ chức thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp, ngân hàng, hệ thống cửa hàng, siêu thị, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu nhà trọ của người lao động...

Căn cứ tình hình thực tế của các đơn vị, tổ chức thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên ít nhất 20% nhân viên, người lao động. Sở Y tế khuyến khích các đơn vị có khả năng nên tổ chức xét nghiệm cho tất cả nhân viên. Chi phí xét nghiệm được thực hiện theo Công văn số 4356/BYT-KHTC ngày 28-5-2021 về hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm COVID-19.

Sở Y tế sẽ thường xuyên cập nhật danh sách các cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm COVID-19 trên website của ngành để các cơ quan, đơn vị liên hệ xét nghiệm.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết