14/11/2016 - 20:36

Tập đoàn Sao Mai hợp tác với Tập đoàn Koyo xây dựng nhà máy pin năng lượng 300 triệu USD tại An Giang

Chiều ngày 10-11, tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, Chủ tịch Tập đoàn Sao Mai (Việt Nam) và Chủ tịch Tập đoàn Koyo (Nhật) đã ký kết hợp đồng và thỏa thuận hợp tác xây dựng nhà máy phát điện dùng pin năng lượng mặt trời (NLMT) công suất 208 MW, vốn đầu tư dự kiến trên 6.000 tỉ đồng (tương đương 300 triệu USD) tại huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang - đây sẽ là một trong những số ít nhà máy điện NLMT đầu tiên có quy mô lớn ở Việt Nam.

Để thực hiện tốt dự án này, chủ đầu tư sẽ đầu tư trước nhà máy nhỏ với công suất hơn 1MW, vốn đầu tư gần 1,5 triệu USD phục vụ cho Công ty cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa quốc gia IDI – thành viên Tập đoàn Sao Mai. 4 nhà máy có công suất tương đương cũng sẽ lần lượt được xây dựng tại cụm Công nghiệp Vàm Cống. Đây là 5 dự án NLMT mẫu, lời giải cho bài toán giảm chi phí điện năng trong sản xuất của các nhà máy tại Việt Nam. Khi dự án hoàn thành đi vào hoạt động sẽ có tác dụng rất lớn trong quảng bá, thuyết phục khách hàng, góp phần quan trọng làm nên thành công cho chương trình phân phối độc quyền sản phẩm năng lượng mặt trời của Koyo tại Việt Nam. Từ đó hình thành nên thị trường cho sản phẩm này để hai bên tiến đến xây dựng nhà máy sản xuất tấm pin NLMT trong khu công nghiệp của Sao Mai như kế hoạch đã đề ra.

Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch Tập đoàn Sao Mai và ông Koi-chi-Kawa-ji, Chủ tịch Tập đoàn Koyo ký kết thỏa thuận hợp tác.  

Bên cạnh hợp tác sản xuất năng lượng sạch, đại diện hai Tập đoàn cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác là cung ứng thực tập sinh sang Nhật dưới sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch Tập đoàn Sao Mai, chia sẻ: "Từ cuối năm trước Tập đoàn Sao Mai đã ký kết thỏa thuận hợp tác" với công ty Koyo Corporation trực thuộc tập đoàn Koyo Group của Nhật Bản trên lĩnh vực phân phối độc quyền, sản xuất năng lượng sạch. Tiếp nối và nâng tầm hợp tác, hôm nay Tập đoàn Sao Mai và Tập đoàn Koyo đã ký kết hợp tác với nhau trên nhiều lĩnh vực. Việc ký kết hợp tác với Koyo cho thấy Sao Mai tiến thêm một bước dài trong tiến trình đẩy mạnh đầu tư phát triển lĩnh vực NLMT để trở thành một trong những ngành kinh doanh mũi nhọn của Tập đoàn. Đồng thời, việc hợp tác cung ứng thực tập sinh sang Nhật đưa Sao Mai bước thêm bước nữa trong lĩnh vực đầu tư mới, tạo thế đứng vững chắc cho Tập đoàn trong chiến lược phát triển kinh doanh đa ngành. Qua đó, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đối tác giữa hai doanh nghiệp mà rộng hơn đó là hai quốc gia Việt – Nhật.

Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn Sao Mai, cho biết: "Xu hướng tất yếu của cả thế giới hiện nay đang đổ xô tìm nguồn năng lượng thay thế nguồn năng lượng hóa thạch đang dần cạn kiệt và góp phần cải thiện vấn nạn ô nhiễm môi trường. Nguồn năng lượng mặt trời  đang được xem là năng lượng sạch, hiệu quả nhất. Do nước ta nằm gần đường xích đạo, khí hậu nhiệt đới nên có tiềm năng dồi dào về năng lượng mặt trời, đây là một mệnh đề để Sao Mai quyết định lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh năng lượng sạch, một ngành kinh doanh của tương lai, còn giàu tiềm năng chưa được nhiều  doanh nghiệp khai phá. Thấy được tiềm năng đó các tổ chức tài chính, nhà đầu tư đều đánh giá cao tính hiệu quả về kinh tế, xã hội của dự án và sẵn sàng tài trợ vốn cho dự án, đây là một thuận lợi để Tập đoàn tăng vốn đảm bảo nguồn vốn để thực hiện dự án".

  Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi lễ ký kết.

Theo ông Koi-chi-Kawa-ji, Chủ tịch Tập đoàn Koyo: trong khuôn khổ chuyến công tác lần này, lãnh đạo Tập đoàn Koyo và Tập đoàn Sao Mai cũng đã thảo luận, đi đến thống nhất hai bên sẽ hợp tác sâu hơn trên một số dự án mới như cung ứng thực tập sinh sang Nhật. Koyo tư vấn hỗ trợ kỹ thuật giúp Sao Mai đầu tư thành công những dự án điện năng lượng mặt trời thuộc hàng khủng với công suất phát điện lên đến hàng trăm MW với số vốn đầu tư hàng chục nghìn tỉ đồng tại các tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận để bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam theo chương trình của Chính phủ. Ngoài ra Koyo cũng mời Tập đoàn Sao Mai hợp tác cùng Koyo đầu tư vào những dự án có thế mạnh của Koyo tại thị trường Châu Phi.

Ông Lâm Quang Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: "An Giang là một tỉnh có địa giới rộng với dân số đông, trên 2 triệu dân. Đặc biệt vùng bảy núi có năng lượng bức xạ mặt trời rất cao, rất thích hợp để phát triển NLMT. Hai lĩnh vực mà hai doanh nghiệp hợp tác hôm nay cũng là lĩnh vực thế mạnh đang được địa phương ưu tiên mời gọi đầu tư và cam kết tạo điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ".

Tập đoàn Sao Mai có trụ sở chính tại tỉnh An Giang có 15 công ty thành viên với tổng số CB-CNV hơn 7.000 người, tổng vốn điều lệ gần 6.000 tỉ đồng. Koyo Group, một tập đoàn đa ngành có hơn 35 năm kinh nghiệm kinh doanh đa quốc gia trong các lĩnh vực năng lượng sạch và tiết kiệm năng lượng, tài chính, chứng khoán, thương mại điện tử, bất động sản, xử lý chất thải.

Bài, ảnh: Phú Khởi

Chia sẻ bài viết