27/05/2020 - 09:14

Tập aerobic đảo ngược tình trạng suy giảm trí nhớ 

Đó là kết luận của các nhà khoa học Mỹ sau khi tiến hành nghiên cứu trên 300 tình nguyện viên có độ tuổi trung bình 66, không thường xuyên tập thể dục và có dấu hiệu suy giảm trí nhớ nhẹ.

Ảnh: New Atlas

Trong nghiên cứu, các chuyên gia tại Đại học Texas chia các tình nguyện viên thành hai nhóm. Một nhóm được yêu cầu thực hiện các bài tập làm tăng nhịp tim, hô hấp (aerobic exercise – như chạy bộ, đạp xe, nhảy dây, nhịp điệu…) vài lần/tuần, nhóm còn lại tập giãn cơ và giữ thăng bằng (duy trì nhịp tim thấp). Những người tham gia được chụp MRI để đo lưu lượng máu não lúc đầu và cuối nghiên cứu.

Kết quả theo dõi sau 1 năm cho thấy so với nhóm đối chứng, lưu lượng máu não của nhóm tập aerobic tăng lên rõ rệt tại vỏ não trước trán và vỏ não liền kề. Các cuộc kiểm tra trí nhớ cũng cho thấy điểm số trí nhớ của họ cải thiện 47%, trong khi nhóm còn lại không đáng kể.

Các chuyên gia kết luận phát hiện này cho thấy không bao giờ là quá muộn để bắt đầu tập thể dục, trong đó, các bài tập aerobic thực sự giúp cải thiện lưu lượng máu đến các vùng của não liên quan đến trí nhớ.

HẠNH NHÂN (Theo New Scientist)

Chia sẻ bài viết