02/08/2018 - 08:48

Tạo sự hài lòng... 

Thốt Nốt là một trong những quận, huyện của TP Cần Thơ có nhiều nỗ lực thực hiện công tác cải cách hành chính, đạt kết quả tích cực. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn ngày một nâng cao, tạo sự hài lòng và tin tưởng trong nhân dân. Ngoài ra, chất lượng cán bộ, công chức, viên chức cũng có nhiều chuyển biến rõ nét trong quá trình thực thi công vụ...

Người dân ghi thông tin vào tờ khai tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND quận Thốt Nốt.

Chị Đinh Ngọc Để (ở phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt) lần đầu đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND quận để làm hồ sơ, thủ tục hành chính, nên có tâm lý bỡ ngỡ. Song, với thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ công chức ở đây, chị nhanh chóng hoàn tất hồ sơ. Chị Để phấn khởi nói: “Tôi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài. Cán bộ chuyên môn rất chu đáo, tận tình hướng dẫn đến nơi đến chốn”.

Người mà chị Để nhắc đến là anh Lê Quang Tiến, công chức Tư pháp – Hộ tịch, thuộc Phòng Tư pháp quận Thốt Nốt. Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Luật, anh Tiến được tuyển dụng vào công tác ở Phòng Tư pháp phụ trách lĩnh vực tư pháp – hộ tịch. Hơn 10 năm gắn bó với công việc, anh Tiến tích lũy nhiều kinh nghiệm, nhất là kỹ năng giao tiếp với dân; đồng thời, vận dụng khá tốt những quy định pháp luật vào thực tiễn. Từ đó, anh được đồng nghiệp, người dân tín nhiệm. Anh Tiến bộc bạch: “Tôi thường xuyên cập nhật, nghiên cứu những quy định pháp luật mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, nhất là các thủ tục hành chính liên quan. Từ đó vận dụng vào thực tiễn, giúp công việc được trôi chảy, giải quyết hồ sơ nhanh chóng, kịp thời”.

Bà Phạm Thu Hương, Trưởng Phòng Tư pháp quận Thốt Nốt, cho biết: “Chúng tôi thường quan tâm, rà soát đối với những thủ tục hành chính ở lĩnh vực hộ tịch. Đồng thời, nhắc nhở công chức chuyên môn nâng cao tinh thần, thái độ, tác phong phục vụ người dân. Nét nổi bật trong công tác cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch của quận là tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính đúng quy định, rút ngắn thời gian giải quyết, nhất là ở thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài”.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của quận Thốt Nốt được bố trí nơi làm việc riêng, được xây dựng mới và đưa vào hoạt động từ năm 2011. Bộ phận này được trang bị đầy đủ máy tính, máy in cho công chức tiếp nhận hồ sơ, trang bị máy tra cứu thông tin, trang bị đủ ghế ngồi chờ, hệ thống máy điều hòa đảm bảo không gian thoáng mát. Đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của quận đều có trình độ đại học, chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp lĩnh vực phụ trách. Đồng thời, thường xuyên được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, về văn hóa công vụ, kỹ năng giao tiếp… Nhờ vậy, người dân, doanh nghiệp ngày càng hài lòng về ý thức, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức này.  

Từ đầu năm 2018 đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của quận Thốt Nốt đã tiếp nhận 5.449 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận; trong đó, đã giải quyết trước hẹn 5.109 hồ sơ, 117 hồ sơ đúng hẹn và 223 hồ sơ đang giải quyết. Đồng thời, tiếp nhận 4.901 hồ sơ đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố; trong đó, đã giải quyết trước và đúng hẹn 4.747 hồ sơ, 30 hồ sơ giải quyết trễ hẹn chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai… Theo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Thốt Nốt, các hồ sơ trễ hẹn thuộc nhóm thủ tục chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất. Do thực hiện quy trình ghép giữa thủ tục điều chỉnh diện tích tăng với tách thửa tặng cho, thừa kế phải luân chuyển hồ sơ qua nhiều bộ phận và hồ sơ luân chuyển từ quận đến Sở Tài nguyên và Môi trường qua đường bưu điện, trong khi thời gian quy định thủ tục hành chính tương đối ngắn.

Ông Nguyễn Hữu Tặng, Phó Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, cho biết: Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình thực hiện nhiệm vụ từ quận đến phường góp phần giải quyết công việc hiệu quả, liên thông từ thành phố đến cấp cơ sở. Các phần mềm chuyên ngành được triển khai, đưa vào sử dụng thông suốt, tạo sự liên thông trong việc giải quyết hồ sơ công việc giữa các ngành, các cấp. Đồng thời, chất lượng cán bộ, công chức, viên chức cũng có nhiều chuyển biến rõ nét, nhất ý thức trách nhiệm cao trong quá trình thực thi công vụ...

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết