05/01/2016 - 21:36

Tạo sinh kế, giúp nông dân thoát nghèo

Thời gian qua, Quỹ hỗ trợ nông dân góp phần tạo điều kiện thuận lợi về vốn, giúp nhiều hộ dân trên địa bàn TP Cần Thơ phát triển sản xuất kinh doanh, vươn lên ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững. Hội Nông dân TP Cần Thơ xác định sẽ tiếp tục quan tâm công tác vận động, tạo nguồn nhằm làm cho Quỹ hỗ trợ nông dân trực thuộc hội nông dân các cấp TP Cần Thơ ngày càng lớn mạnh và phát huy tốt hiệu quả hoạt động.

Nhiều cơ hội cho nông dân

Gia đình ông Đỗ Văn Đương ở khu vực Tân Lợi 1, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt có 1 ha đất sản xuất nông nghiệp. Trước đây, thu nhập chính của gia đình chủ yếu từ nghề trồng lúa, được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương, nhất là Hội Nông dân phường, ông Đương được đi tham quan nhiều mô hình sản xuất hiệu quả ở các nơi và dự nhiều cuộc hội thảo, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Đặc biệt, từ nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân với lãi suất thấp, ông Đương đã đầu tư sản xuất nhiều loại cây trồng vật nuôi như: trồng bông súng, rau màu, hoa kiểng, nuôi cá, nuôi gà vịt… nên nguồn thu của gia đình ngày càng tăng so với trước đây chỉ độc canh cây lúa. Ông Đương cho biết: "Gia đình tôi có 3 nhân khẩu, sản xuất theo mô hình ruộng lúa, vườn-ao-chuồng kết hợp và phát triển thêm mô hình mua bán nhỏ, kinh tế của gia đình ổn định, mức thu nhập trên 60 triệu đồng/năm".

Thời gian qua, nhờ được vay vốn với lãi suất ưu đãi, anh Trần Văn Cao ở xã Thạnh Lộc, Vĩnh Thạnh là hội viên Hội Nông dân đã có điều kiện phát triển chăn nuôi bò giúp nâng cao thu nhập cho gia đình.  

Theo bà Lê Kim Loan, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn Hội Nông dân khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, thời gian qua nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân và vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam (qua Hội Nông dân) mà nhiều hộ dân tại khu vực Bình Yên B có vốn làm ăn vươn lên thoát nghèo có cuộc sống ổn định, nhiều học sinh sinh viên có điều kiện học tập, tìm được việc làm phù hợp. Bà Lê Kim Loan cho biết: "Tổ tiết kiệm vay vốn Hội Nông dân khu vực Bình Yên B hiện có 40 tổ viên, với dư nợ cho vay hơn 772 triệu đồng. Trong những năm qua, công tác quản lý vốn vay của tổ ngày càng chặt chẽ và phát triển tốt. Các tổ viên sử dụng vốn đúng mục đích không để nợ quá hạn phát sinh và đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất hiệu quả như: chăn nuôi gia súc, thủy sản, phát triển vườn cây ăn trái đặc sản cho giá trị cao, buôn bán nhỏ… Nhiều hộ dân đã có kinh tế ổn định như: hộ Nguyễn Thị Mỹ Phượng, Nguyễn Ngọc Yến, Lý Văn Thắng,…". Trước đây, ở khu vực Bình Yên B, nông dân không quan tâm nhiều đến mô hình trồng xoài cát Hòa Lộc nhưng nay, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng trồng hơn 2 công xoài cho trái năm thứ 3, mỗi năm thu nhập trên 20 triệu đồng, dưới ao thả cá tai tượng, nuôi ốc lác, lươn… tạo thêm nguồn thu cho gia đình 20-30 triệu đồng/năm.

Theo ông Nguyễn Sơn Tùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Cần Thơ, Trưởng Ban điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân TP Cần Thơ, trong 5 năm qua, Ban vận động Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp thuộc hội nông dân trên địa bàn thành phố vận động được nguồn vốn hơn 2,7 tỉ đồng cho Quỹ hỗ trợ nông dân, nâng tổng số vốn từ khi thành lập Quỹ (vào năm 1996) đến nay lên hơn 5,28 tỉ đồng. Trong 5 năm có hơn 1.600 lượt hộ hội viên nông dân được xét cho vay nguồn vốn trên để có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định đời sống và vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam ủy thác số tiền 5,2 tỉ đồng để Hội Nông dân TP Cần Thơ cho nông dân tại thành phố vay quay vòng 5 năm qua với số tiền 15,1 tỉ đồng; có 658 hộ dân được vay vốn để phát triển các mô hình sản xuất như: sản xuất lúa giống, cải tạo vườn cây phục vụ du lịch sinh thái, chăn nuôi bò thịt, nuôi cá…Các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, mang lại hiệu quả, góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều lao động ở nông thôn.

Các cấp Hội Nông dân trên địa bàn TP Cần Thơ cũng phối hợp các tổ chức tín dụng trên địa bàn, nhất là với Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam-Chi nhánh TP Cần Thơ để thực hiện hoạt động ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đến nay, dư nợ của các chương trình tín dụng chính sách ủy thác cho vay qua Hội Nông dân là hơn 570 tỉ đồng, có 837 Tổ tiết kiệm và vay vốn được thành lập, với hơn 38.000 tổ viên.

Củng cố, phát triển Quỹ hỗ trợ nông dân

Trong giai đoạn 2016-2020, Hội Nông dân TP Cần Thơ xác định sẽ tiếp tục quan tâm công tác vận động, tạo nguồn nhằm đưa Quỹ hỗ trợ nông dân trực thuộc hội nông dân các cấp TP Cần Thơ ngày càng lớn mạnh và phát huy tốt hiệu quả hoạt động. Trong đó, quan tâm củng cố, kiện toàn Ban vận động, Ban điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp đảm bảo thực hiện tốt việc vận động, quản lý, điều hành Quỹ. Tiếp tục duy trì, củng cố và phát triển hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Quan tâm công tác vận động các tổ chức, cá nhân, nhất là cán bộ, hội viên, nông dân, hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và các nhà hảo tâm trong và ngoài nước tham gia đóng góp, giúp đỡ xây dựng Quỹ. Hội Nông dân TP Cần Thơ đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2020 các cấp hội cơ sở vận động Quỹ hỗ trợ nông dân hằng năm trên 10% so với chỉ tiêu giao và thực hiện tốt Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân giai đoạn 2016-2020. Đến năm 2020, cấp hội quận, huyện mỗi đơn vị có Quỹ hỗ trợ nông dân 100 triệu đồng. Mặt khác, hội nông dân các cấp cũng quan tâm thực hiện tốt hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để chỉ tiêu dự nợ tăng hàng năm, nợ quá hạn giảm dần qua từng năm, không để nợ chiếm dụng phát sinh.

Vừa qua, Hội Nông dân TP Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân giai đoạn 2011-2015, phương hướng nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cho giai đoạn 2016-2020. Đồng chí Trần Thanh Cần, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ đánh giá cao những kết quả đạt được của Quỹ hỗ trợ nông dân. Tuy nhiên, do nguồn vốn của Quỹ còn hạn chế nên mức hỗ trợ cho vay trên từng hộ dân còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh lớn. Tới đây, cần tính toán sao cho quỹ phát huy hiệu quả hơn nữa, giúp nâng cao đời sống người dân. Bên cạnh tăng cường huy động các nguồn vốn để tạo sự lớn mạnh cho Quỹ, các cấp hội nông dân cần quan tâm tập huấn các kiến thức pháp luật về tín dụng, hỗ trợ nông dân xây dựng đề án vay vốn, tiếp cận vốn gắn với việc tăng cường hướng dẫn nông dân xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Chủ tịch Hội Nông dân TP Cần Thơ Lê Bá Phước cho rằng, để phát huy hơn nữa những kết quả đạt được và nâng cao chất lượng hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân trong thời gian tới, Hội Nông dân các cấp thành phố cần tiếp tục vào cuộc tích cực để hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra. Trong đó, cần quan tâm thực hiện nghiêm các kết luận, các Nghị quyết, Quyết định của Trung ương và thành phố về tiếp tục xây dựng và phát triển Quỹ hỗ trợ nông dân cũng như tăng cường công tác quản lý và tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận vốn. Quan tâm củng cố kiện toàn ban vận động, ban điều hành để nâng cao hiệu quả hoạt động và tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, hội viên nông dân, nhà hảo tâm… tham gia đóng góp, phát triển Quỹ hỗ trợ nông dân.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết