23/01/2009 - 08:24

Tạo nhiều điều kiện để kiều bào đóng góp, gắn bó với sự phát triển đất nước

(Chinhphu.vn) - Số lượng kiều bào về đón xuân quê hương 2009 đã vượt con số kỷ lục gần nửa triệu người của năm 2008- ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) cho biết. Cộng đồng NVNONN đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào xã hội sở tại, có nhiều hoạt động thiết thực hướng về đất nước. Đồng thời cũng xuất hiện ngày một nhiều NVNONN thành công trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, góp phần vinh danh dân tộc Việt Nam anh hùng.

Năm 2008, lượng kiều hối gửi về nước ước đạt 8 tỉ USD, tăng 1,3 tỉ so với năm 2007. Hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp do NVNONN đầu tư về trong nước với tổng vốn đăng ký gần 2 tỉ USD, trong đó khoảng 60% dự án được đánh giá hoạt động có hiệu quả. Những dự án kinh doanh nhà hàng, khách sạn, du lịch, làm hàng thủ công mây tre, chế biến nông sản, thực phẩm xuất khẩu,... của bà con ở nước ngoài về đầu tư để cung cấp sản phẩm cho thị trường châu Âu, Canada, Úc,... vẫn đang tiếp tục được mở rộng. Các lĩnh vực thiết bị kỹ thuật, công nghệ cao như viễn thông, thông tin,... cũng đang là một trong những xu hướng đầu tư lớn của kiều bào...

Ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết, năm 2009 đánh dấu 5 năm thực hiện Nghị quyết 36/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, cũng là tròn 50 năm hoạt động của Ủy ban Nhà nước về NVNONN. Chính vì vậy, công tác đối với NVNONN sẽ được triển khai mạnh mẽ, sâu rộng trên tất cả các mặt, trong đó chú trọng tới việc tham mưu, đề xuất các chủ trương, chính sách lớn nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho kiều bào gắn bó với đất nước, giải quyết dứt điểm một số vấn đề thuộc về quyền lợi chính đáng, thiết thân của kiều bào như vấn đề mở rộng đối tượng NVNONN được sở hữu nhà tại Việt Nam. Đồng thời, Ủy ban cũng sẽ triển khai một loạt các hoạt động phục vụ kiều bào, nhằm động viên bà con ngày càng hướng về quê hương, đóng góp tài lực và vật lực cho quá trình phát triển đất nước.

MINH HẰNG

Chia sẻ bài viết