12/03/2020 - 06:22

Trường Cao Đẳng Cần Thơ

Tạo môi trường sư phạm an toàn 

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ đã có nhiều cách làm phòng tránh dịch, tạo môi trường sư phạm, đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên.

Khuôn viên Trường Mầm non Thực hành (thuộc Trường Cao đẳng Cần Thơ).

Những ngày đầu tháng 3, các cô giáo Trường Mầm non Thực hành (thuộc Trường Cao đẳng Cần Thơ) thực hiện vẽ tranh trên chiếc ghế đá. Cô Hà Thị Cẩm Tú, giáo viên dạy lớp Lá của trường, cười nói: “Sau khi tổng vệ sinh khuôn viên trường, tôi cùng các đồng nghiệp vẽ trang trí cho ghế đá, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp”. Xung quanh cô Tú còn có hơn 10 giáo viên khác lau chùi băng ghế, sửa sang lại các chậu hoa… Cô Nguyễn Thị Thùy Trang, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Những công việc này vốn thường thực hiện dịp hè, nhưng do hiện tại nghỉ vì dịch bệnh, trường tổ chức song song tổng vệ sinh trường lớp, trang trí khuôn viên, các lớp học. Trường chuẩn bị chu đáo các điều kiện đón trẻ như nước rửa tay, khẩu trang và trang bị 4 máy đo thân nhiệt”.

Để phòng, chống dịch COVID-19, gần 300 trẻ Trường Mầm non Thực hành tạm nghỉ học từ sau Tết Nguyên đán. Dù là thời gian nghỉ học nhưng việc kết nối giữa trường, giáo viên và phụ huynh luôn thường xuyên qua điện thoại, zalo, facebook để nắm bắt tình hình sức khỏe của trẻ. Trước khi trẻ trở lại trường, giáo viên còn thông báo phụ huynh chuẩn bị điều kiện cho trẻ (khẩu trang), tạo cho trẻ thói quen rửa tay thường xuyên. Trước đó, cán bộ, giáo viên trường được tập huấn cách phòng tránh dịch; tổng vệ sinh và phun xịt khử khuẩn toàn bộ khuôn viên, phòng lớp, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Hiện tất cả đơn vị trực thuộc Trường Cao đẳng Cần Thơ đã lên phương án ứng phó dịch COVID-19. Trong đó, Trường Mầm non Thực hành và Trường Tiểu học Thực hành là 2 cơ sở giáo dục trực thuộc có quy mô học sinh khá lớn, chưa kể số lượng phụ huynh ra vào đón trẻ, nên việc đảm bảo an toàn cho mọi người rất cần thiết. Các hoạt động của tổ chức đoàn thể chính trị nhà trường đã thay đổi phương án thực hiện, để phù hợp hơn trong tình hình hiện nay.

Đoàn thanh niên nhà trường đã lồng ghép trong nội dung tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên, thanh niên những kiến thức phòng, tránh dịch COVID-19. Ở hoạt động hướng về cộng đồng, trong khoảng tháng 2 và đầu tháng 3 này, Đoàn  trường phối hợp cùng Quận đoàn Cái Răng, Trường Phổ thông Thái Bình Dương thực hiện công trình “Vì trường đẹp cho em” tại các trường tiểu học, THCS. Theo cô Nguyễn Thị Thúy Linh, Phó Bí thư Đoàn trường, để tránh tập trung quá đông đoàn viên, trường khuyến khích những bạn có điều kiện ở trung tâm TP Cần Thơ tham gia vẽ tranh các vách cầu thang, bồn rửa tay, khuôn viên trường học... “Hoạt động này còn thể hiện tinh thần sáng tạo vì cộng đồng của các đoàn viên, thanh niên chung tay phòng chống dịch COVID-19”, cô Linh nói. Phan Ngọc Trấn, sinh viên ngành Quản trị văn phòng K43, cho biết: “Các phong trào này có ý nghĩa nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết giữa các thành viên”. 

Trường Cao đẳng Cần Thơ hiện có 4.173 học sinh, sinh viên, với 264 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trường đã thành lập Tổ Công tác Phòng chống dịch bệnh COVID-19. Trường hợp đồng Trung tâm Y tế quận Ninh Kiều phun thuốc khử trùng toàn bộ khuôn viên, các phòng khoa, đơn vị trực thuộc trường. Trường lắp đặt 2 bồn rửa tay (chi phí trên 4 triệu đồng) phục vụ sinh viên… Lãnh đạo trường quyết định cho tất cả học sinh, sinh viên tạm nghỉ học đến hết ngày 15-3. Trong thời gian này, trường khuyến khích cán bộ, giảng viên linh động đổi mới các phương pháp giảng dạy qua các hình thức trực tuyến, email nhằm đảm bảo kế hoạch dạy và học. Cô Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ, cho biết: “Đi đôi với với việc tuyên truyền phòng tránh dịch qua nhiều kênh thông tin, trường trang bị thiết bị phòng chống dịch (máy đo thân nhiệt, dung dịch nước rửa tay…), nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, sinh viên khi nhập học trở lại”.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết