24/09/2013 - 21:13

Tạo đột phá từ phong trào tập luyện thể thao quần chúng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) TP Cần Thơ đang tiến hành đấu thầu lắp đặt 20 dụng cụ, thiết bị tập luyện thể dục thể thao (TDTT) tại công viên Lưu Hữu Phước. Dự kiến từ nay đến cuối năm công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhằm tạo điều kiện cho nhân dân tập luyện, rèn luyện sức khỏe. Việc tăng cường trang thiết bị tập luyện vận động nơi công cộng là bước chuyển mới đáng ghi nhận của ngành thể thao Cần Thơ.


Người dân tập thể dục tại công viên Đồ Chiểu. Ảnh: D.K
 

Từ đầu năm nay, số lượng người tham gia tập luyện thể dục tại công viên Đồ Chiểu vào các buổi sáng và chiều tăng lên đáng kể. Nguyên nhân là vì nơi đây có lắp đặt một số thiết bị tập luyện thể dục đơn giản, thu hút mọi người ở mọi lứa tuổi. Việc lắp đặt thiết bị dụng cụ thể dục tại công viên Đồ Chiểu được Công ty Công trình đô thị thực hiện hồi đầu năm nay, với 5 dụng cụ tập luyện gồm: 2 xà, 1 thiết bị tập tay - vai, 1 dụng cụ tập bụng và 1 tập chân. Anh Lê Minh Thái (ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều), đang tập thể dục tại công viên Đồ Chiểu, cho biết: "Mỗi sáng tôi thường chạy bộ khoảng 30 phút rồi về, bây giờ có các thiết bị tập thể dục ở công viên này, tôi dành thêm thời gian tập thể dục. Các thiết bị này khá đơn giản, dễ tập. Cái hay là trên các thiết bị có bảng hướng dẫn sử dụng bằng hình vẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người tập luyện". Không chỉ phục vụ cho thanh - thiếu niên, người lớn tuổi đến công viên Đồ Chiểu cũng có thiết bị phù hợp để tập. Bác Trần Văn Nhị (phường An Cư, quận Ninh Kiều) tập với thiết bị tập tay, vai, phấn khởi: "Trước đây tôi chỉ đến công viên đi bộ hoặc tập một vài động tác cho khỏe người, bây giờ tôi còn vận động thêm tay vai, thiết bị này tập nhẹ nhàng, rất phù hợp cho người lớn tuổi…"

Học hỏi từ cách làm hiệu quả của đơn vị bạn, cuối năm 2012, Sở VH, TT&DL đã đề xuất với UBND thành phố kế hoạch lắp đặt dụng cụ, thiết bị tập thể dục tại các điểm công cộng trên địa bàn thành phố. Theo thống kê của Phòng Nghiệp vụ Thể dục thể thao Sở VH, TT&DL, trong năm 2012 số người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên toàn thành phố đạt 23,76 %, tăng 1,52 % so với năm 2011. Điều này chứng tỏ rằng nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân là rất lớn. Để góp phần thúc đẩy phong trào tập thể dục của người dân, trong tháng 9 này, Sở VH, TT&DL sẽ tiến hành lắp đặt thí điểm tại công viên Lưu Hữu Phước (quận Ninh Kiều). Dự kiến sẽ có trên 20 dụng cụ, thiết bị được lắp đặt gồm: thiết bị tập tay, vai, thiết bị tập lưng bụng, thiết bị tập xoay eo, thiết bị đạp xe, tập cơ chân, đùi, thiết bị tập đi bộ, thiết bị tập toàn thân, xà đơn, xà đôi, thiết bị tập đạp tròn… Tổng kinh phí cho việc lắp đặt dụng cụ khoảng 150 triệu đồng, trích từ nguồn ngân sách của thành phố.

Ông Tô Ngọc Huy, Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT - Sở VH, TT&DL, cho biết: "Theo khảo sát từ đầu năm đến nay, số lượng người dân sử dụng thiết bị TDTT đặt tại công viên Đồ Chiểu khá nhiều, các thiết bị luôn có người tập. Vì vậy mà việc lắp đặt dụng cụ TDTT tại công viên Lưu Hữu Phước sẽ sớm hoàn thành để kịp thời phục vụ cho nhu cầu tập luyện của người dân". Việc thực hiện lắp đặt thiết bị tập luyện tại công viên Lưu Hữu Phước chỉ là bước thí điểm, nếu hiệu quả, mô hình này sẽ được nhân rộng ở các công viên khác.

Có thể nói, việc thực hiện lắp đặt các dung cụ, thiết bị TDTT tại công viên trên địa bàn thành phố là việc làm thiết thực, nhằm thúc đẩy phong trào luyện tập quần chúng, từ đó góp phần tạo nguồn cho phát triển thể thao thành tích cao.

XUÂN NGUYÊN

Chia sẻ bài viết