26/04/2016 - 09:58

TIẾN SĨ TRẦN THANH LIÊM, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG CẦN THƠ:

Tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút thí sinh

 

Với bề dày 40 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Cần Thơ được xem là một trong số "chiếc nôi" đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực lĩnh vực giáo dục - đào tạo cho TP Cần Thơ và ĐBSCL. Để giúp thí sinh, phụ huynh tìm hiểu về ngành nghề, chỉ tiêu, cũng như những điểm mới mùa tuyển sinh năm 2016 của trường, Tiến sĩ Trần Thanh Liêm, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết:

- Năm 2016, theo chỉ tiêu đăng ký với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) giao, trường sẽ tuyển 2.900 sinh viên cho 24 ngành cao đẳng chính quy (tăng 250 chỉ tiêu so với năm 2015) các lĩnh vực như: Sư phạm, kinh tế, nông nghiệp, công nghệ thông tin,… Năm nay, trường không mở thêm ngành học mới mà mở đào tạo 3 ngành sư phạm (sử, địa, lý) để đáp ứng nhu cầu cung cấp nguồn cán bộ, giáo viên, phục vụ các trường phổ thông ở ĐBSCL. Trường có 2 hình thức xét tuyển: Xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT Quốc gia của thí sinh do các trường đại học tổ chức trong cả nước, trên cơ sở hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh; điểm học bạ cuối năm lớp 12 của thí sinh theo đề án tuyển sinh của trường. Điểm mới năm nay, đối với hệ trung cấp, trường tuyển thêm đối tượng tốt nghiệp từ THCS trở lên hoặc tương đương, thêm cơ hội để thí sinh lựa chọn. Trường tuyển thí sinh có hộ khẩu ở TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL. Riêng các ngành sư phạm, trường tuyển thí sinh có hộ khẩu ở TP Cần Thơ từ 3 năm trở lên. Ngoài ra, trường tổ chức thi tuyển môn năng khiếu các ngành sư phạm (Mầm non, Giáo dục thể chất) và kiểm tra tác phong sư phạm cho các ngành sư phạm còn lại.

* Năm nay, Bộ GD&ĐT điều chỉnh, bổ sung một số điểm mới vào quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng, tiến sĩ có ý kiến gì?

- Theo chủ trương Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay có một số điều chỉnh theo hướng tăng quyền chủ động cho các trường; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký xét tuyển (ĐKXT) và xét tuyển, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh (thí sinh chỉ sử dụng mã số trong Giấy chứng nhận kết quả thi để ĐKXT trong các đợt xét tuyển và nộp qua bưu điện hoặc trực tuyến về trường). Những thay đổi này tạo thuận lợi hơn trong công tác tuyển sinh của trường; giúp học sinh định hướng chọn ngành phù hợp hơn. Bởi, cán bộ tuyển sinh giảm thời lượng đón tiếp thí sinh, tập trung quản lý phần mềm tuyển sinh; đồng thời tăng thời gian tư vấn, giải đáp thắc mắc cho thí sinh qua điện thoại, email;... Mặt khác, Bộ GD&ĐT còn giao nhiệm vụ cho trường phối hợp với Sở GD&ĐT TP Cần Thơ tổ chức chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2016 (cụm thi THPT). Trường sẽ đảm nhận 1 phòng thi và có 1 cán bộ của trường làm công tác coi thi; đồng thời huy động khoảng 150 công chức, viên chức phục vụ kỳ thi.

Cán bộ, sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ tham gia tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ. Ảnh: B.NG

* Trường có giải pháp gì để nâng cao chất lượng đào tạo và thu hút thí sinh?

- Qua 40 năm hình thành và phát triển, trường có đủ nguồn lực phục vụ dạy và học, nghiên cứu khoa học, đảm bảo chất lượng đào tạo. Trường có 80 phòng học, hệ thống giảng đường, phòng thí nghiệm thực hành; nhà tập đa năng, sân chơi, khu ký túc xá sinh viên… phục vụ hơn 10.000 học sinh, sinh viên và học viên các hệ đang theo học. Trường hiện đào tạo 20 mã ngành cao đẳng và 11 ngành trung cấp chuyên nghiệp. Trường có Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học đào tạo cấp chứng chỉ A, B quốc gia và hai trường Mầm non và Tiểu học Thực hành trực thuộc là điều kiện tốt để học sinh, sinh viên tham gia kiến tập sư phạm và thực tập tốt nghiệp. Mặt khác, các tổ chức Đoàn, Hội là lực lượng nòng cốt đóng vai trò quan trọng trong việc phối hợp với nhà trường chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cán bộ, giảng viên, nhân viên và học sinh, sinh viên. Bên cạnh, trường luôn coi trọng việc giảng dạy gắn với giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; phương châm của trường là đào tạo những con người "vừa hồng, vừa chuyên", uy tín - chất lượng giáo dục là tiêu chí hàng đầu. Trường phấn đấu đào tạo, bồi dưỡng giáo viên có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực sư phạm và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

* Theo tiến sĩ, thí sinh cần lưu ý điều gì khi làm hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường?

- Tuyển sinh năm nay có một số thay đổi đòi hỏi thí sinh phải tìm hiểu kỹ thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang web Bộ GD&ĐT và từng trường, giúp thí sinh hiểu sâu và lựa chọn ngành nghề yêu thích. Mặt khác, Bộ GD&ĐT không quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (trước đây còn gọi là điểm sàn) bậc cao đẳng nên thí sinh thuận lợi hơn khi ĐKXT vào trường. Tuy nhiên, trong mỗi đợt xét tuyển, thí sinh không được thay đổi nguyện vọng nên cần cân nhắc chọn ngành nghề phù hợp với năng lực của mình. Nếu như điểm thi không cao, thí sinh nên chọn ngành có tỷ lệ chọi thấp để khả năng trúng tuyển cao. Thí sinh có thể nộp hồ sơ, lệ phí ĐKXT qua đường bưu điện theo hình thức chuyển phát nhanh, chuyển phát ưu tiên; đăng ký trực tuyến tại trang thông tin điện tử của trường (www.cdct.edu.vn). Nếu thí sinh có nhu cầu nộp ĐKXT trực tiếp, trường có phân công cán bộ tiếp nhận tại Trung tâm Liên kết Đào tạo - Tuyển sinh của trường (số 413 đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

* Xin cảm ơn tiến sĩ!

BÍCH NGỌC (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết