14/07/2018 - 15:57

Tạo “điểm nhấn” cho khu đô thị Nam Cần Thơ 

Mới đây, quận Cái Răng đã triển khai thi công công trình chỉnh trang, kiến thiết đô thị phần đất dự trữ đường Võ Nguyên Giáp. Trong khi đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng đang triển khai thi công gói thầu điện chiếu sáng tuyến đường này. Các công trình trên nhằm chỉnh trang đô thị, tạo vẻ mỹ quan, “điểm nhấn” cho khu đô thị Nam Cần Thơ.

Cải tạo phần đất dự trữ, trồng mới cây xanh

Dự án mở rộng đường Quang Trung-Cái Cui (đường Quang Trung và đường Võ Nguyên Giáp) đến nay đã cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Đây là tuyến đường mới được xây dựng với quy mô lớn, được đầu tư khang trang, nối trung tâm TP Cần Thơ với quận Cái Răng và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu. Đây cũng là tuyến đường nằm ở Khu đô thị Nam Cần Thơ, tạo điều kiện hoàn thiện cơ sở hạ tầng khung cho khu đô thị có quy mô diện tích hơn 2.000 ha của TP Cần Thơ này.

Thi công công trình chỉnh trang, kiến thiết đô thị phần đất dự trữ đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: ANH KHOA
Thi công công trình chỉnh trang, kiến thiết đô thị phần đất dự trữ đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: ANH KHOA

Đường Võ Nguyên Giáp được bắt đầu từ cầu Hưng Lợi đến vòng xoay Cái Cui, có chiều dài 7,6 km. Riêng công trình chỉnh trang, kiến thiết đô thị phần đất dự trữ đường Võ Nguyên Giáp có chiều dài gần 6 km (đoạn từ nút giao IC3 đến vòng xoay Cái Cui); hiện trạng đoạn này gồm: phần xe chạy bên phải, phần xe chạy bên trái, phần đất dự trữ ở giữa. Trong đó, phần xe chạy bên phải (Võ Nguyên Giáp) do TP Cần Thơ quản lý: bề rộng mặt đường nhựa xe chạy trung bình 11m, lát gạch vỉa hè với bề rộng trung bình 6-8m, được đầu tư hệ thống thoát nước đồng bộ…; Phần xe chạy bên trái (thuộc quốc lộ Nam Sông Hậu) do Trung ương quản lý, bề rộng mặt đường xe chạy trung bình 10m, vỉa hè đắp đất…

Dự án chỉnh trang, kiến thiết đô thị phần đất dự trữ đường Võ Nguyên Giáp nhằm tạo vẻ mỹ quan cho tuyến đường, đảm bảo tiêu thoát nước cho mặt đường trên phần đường thuộc quốc lộ Nam Sông Hậu, tạo gờ chắn định hướng cho mép đường xe chạy phần giao với đất dự trữ. Đồng thời, công trình còn góp phần đảm bảo an toàn giao thông và hoàn thiện hạ tầng giao thông của quận Cái Răng và TP Cần Thơ.

Công trình chỉnh trang, kiến thiết đô thị phần đất dự trữ đường Võ Nguyên Giáp đã được quận Cái Răng triển khai thi công từ đầu tháng 7-2018. Ông Trần Tuấn Trình, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị quận Cái Răng, cho biết: Công trình này có các hạng mục như: phần đất dự trữ đào mương thoát nước kết hợp trồng sen tạo cảnh quan; đất đào ao mương đắp lề và tạo một số đồi - tiểu đảo cảnh quan, hệ thống thoát nước mặt đường cho tuyến đường Nam Sông Hậu và Võ Nguyên Giáp (phía bên phần đất dự trữ); trồng cây xanh tạo cảnh quan trên phần đất dự trữ. Kinh phí thi công hạ tầng và trồng cây xanh trên tuyến đường này hơn 12 tỉ đồng. Về phần hạ tầng dự kiến trong quí III-2018 thi công hoàn thành, sau đó tiến hành trồng cây xanh. Phòng Quản lý Đô thị cũng phấn đấu đến cuối năm 2018 thi công hoàn chỉnh đoạn từ nút giao IC3 đến cầu Cái Sâu khoảng 2,7 km, đoạn còn lại từ cầu Cái Sâu đến vòng xoay Cái Cui hoàn thành trong năm 2019.

Quận Cái Răng trồng mới cây xanh trên phần đất dự trữ đường Võ Nguyên Giáp (đoạn từ nút giao IC3 đến vòng xoay Cái Cui) với các loại cây xanh như: Kèn Hồng (loại cây cổ thụ có bông đẹp), bàng Đài Loan, Hồng Lộc, tràm Bông Đỏ, Me Tây, Sao Đen, Hoàng Hậu vàng, Cọ Dầu, cây Sanh tạo hình tròn, Sanh tạo hình nón, Sanh tạo hình trụ, Sanh tạo hình chim hạt…

Quan tâm đồng bộ hạ tầng khung

Cuối tháng 5-2018, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã triển khai thi công gói thầu hệ thống điện chiếu sáng từ nút giao IC3 đến cuối tuyến thuộc công trình mở rộng đường Quang Trung-Cái Cui (tuyến đường Võ Nguyên Giáp hiện nay), với chiều dài gần 6 km, kinh phí xây lắp 10,8 tỉ đồng. Xây dựng mới toàn bộ hệ thống lưới điện cáp ngầm chiếu sáng nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn khi vận hành. Ngoài bố trí chiếu sáng trên vỉa hè bên phải tuyến, tại các vòng xoay bố trí các trụ đèn pha chiếu sáng giao thông cao 25 m, bố trí chiếu sáng trên các cầu… Công trình trên nhằm chỉnh trang đô thị cho khu đô thị Nam Cần Thơ, phục vụ người dân đi lại thuận lợi khi về đêm và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho khu vực này.

Chủ tịch UBND quận Cái Răng Lê Thanh Tâm cho rằng: Các dự án khu đô thị, khu dân cư ở Khu đô thị Nam Cần Thơ, qua thời gian tổ chức thực hiện theo quy hoạch được duyệt về cơ bản các doanh nghiệp cũng đã triển khai khá tốt việc hoàn thành dự án của mình khi được thành phố giao. Tuy nhiên, hiện nay đối với hạ tầng một số dự án phải rà soát lại, làm sao hoàn chỉnh và giao chính quyền địa phương quản lý, để phục vụ đời sống dân cư tại dự án…

Ông Lê Thanh Tâm cho biết quận cũng kiến nghị thành phố đảm bảo các tuyến đường theo quy hoạch 1/2000 của toàn Khu đô thị Nam Cần Thơ phải có giải pháp triển khai thực hiện, theo hướng nhà nước tổ chức thực hiện hoặc nhà nước cùng với các doanh nghiệp thực hiện. Qua đó, các chủ đầu tư có điều kiện thuận lợi hơn trong triển khai nhanh các dự án, nhất là các dự án nằm ở phía sau và không có đường vào. Các dự án triển khai nhanh thì công tác quản lý nhà nước và đời sống người dân sẽ thuận lợi hơn.

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết