13/01/2025 - 10:31

Tạo chuyển biến bền vững trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ 

Từ ngày 1-1-2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTÐB) năm 2024 và Nghị định 168/2024/NÐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, mức phạt đối với các hành vi vi phạm về TTATGT tăng cao so với trước.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an quận Ô Môn ra quân tuần tra, kiểm soát TTATGTĐB. Ảnh: CTV

Sau gần 15 năm thi hành, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã bộc lộ nhiều bất cập. Một số điều, khoản quy định không còn phù hợp thực tiễn. Luật TTATGTÐB năm 2024 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, là cơ sở pháp lý quan trọng để giải quyết những vấn đề cấp bách, bất cập thực tiễn đang đặt ra về TTATGT. Ðồng thời, cụ thể hóa trách nhiệm quản lý nhà nước và công tác tổ chức thực thi pháp luật, bảo đảm tính chuyên nghiệp, tránh chồng chéo, tạo chuyển biến bền vững trong việc bảo đảm TTATGTÐB.

Luật TTATGTÐB năm 2024 gồm 9 chương, 89 điều, có nhiều điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ trước đây, như: quy định trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m không được ngồi cùng hàng ghế tài xế; luật hóa quy định xe đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải có thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ; bổ sung trường hợp mô tô 2 bánh, xe gắn máy được chở tối đa 2 người/xe theo quy định; luật hóa đấu giá biển số ô tô, xe máy. Trong đó, giá khởi điểm đấu giá biển số mô tô, xe máy là từ 5 triệu đồng; biển số ô tô là từ 40 triệu đồng trở lên...

Từ ngày 1-1-2025, Nghị định 168/2024/NÐ-CP quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về TTATGTÐB; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực. Theo Nghị định này, mức xử phạt các hành vi vi phạm tăng gấp nhiều lần nên sức răn đe mạnh hơn, góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Ông Nguyễn Văn Tuấn ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, nói: “Tôi nghe các phương tiện truyền thông, mạng xã hội tuyên truyền nhiều về các mức xử phạt mới, khá nặng nếu vi phạm khi tham gia giao thông, nên đi ra đường, tôi thấy mọi người chấp hành tốt hơn, nhất là việc dừng đèn đỏ. Tại nhiều tuyến đường, các phương tiện tham gia giao thông nghiêm túc xếp hàng chờ qua giao lộ theo đúng tín hiệu đèn, không còn tình trạng lấn tuyến, chạy trước khi đèn tín hiệu chưa chuyển màu xanh như trước đây”.

Trên thực tế, vẫn còn một số trường hợp chưa chấp hành đúng quy định. Mới đây, cảnh sát giao thông đã lập biên bản vi phạm đối với anh H do không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông khi điều khiển xe máy trên đường 3 tháng 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều. Anh H cũng không có giấy phép lái xe. Theo Nghị định 168/2024/NÐ-CP, anh H sẽ bị phạt 2-4 triệu đồng với lỗi vi phạm điều khiển xe mà không có giấy phép lái xe (trước đây phạt 1,5 triệu đồng); phạt 4-6 triệu đồng với lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông (quy định cũ phạt từ 800.000 đồng-1 triệu đồng). Ngoài ra, chủ xe sẽ bị trừ 4 điểm trên 12 điểm mỗi năm trên giấy phép lái xe.

Tại quận Ô Môn, những ngày qua, chính quyền và ngành chức năng tập trung tuyên truyền pháp luật về TTATGT, giúp người dân nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm các quy định. Ông Trần Thanh Nghị ở phường Thới An, quận Ô Môn, nói: “Mỗi khi tham gia giao thông, tôi luôn tự nhắc bản thân thực hiện đúng quy định về tốc độ, chạy đúng làn đường, chấp hành quy định về tín hiệu đèn giao thông... bởi nếu vi phạm, sẽ bị phạt khá cao, ảnh hưởng đến thu nhập”.

Ðể Luật TTATGTÐB năm 2024 và Nghị định 168/2024/NÐ-CP của Chính phủ từng bước đi vào cuộc sống, thiết nghĩ, bên cạnh mức xử phạt tăng cao, cần kết hợp tuyên truyền những quy định pháp luật, nhất là mức phạt đối với các lỗi vi phạm. Công tác này cần được thực hiện thường xuyên, liên tục thông qua nhiều hình thức, giúp người tham gia giao thông nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về TTATGT.

HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết