29/12/2016 - 21:32

Tăng thu nhập từ mô hình nuôi chim Yến Phụng

Với niềm đam mê nuôi chim cảnh, cuối năm 2015, anh Huỳnh Trung Trực, Bí thư Chi đoàn khu vực Yên Thạnh (phường Thường Thạnh, quận Cái Răng) bén duyên với nghề nuôi chim Yến Phụng. Dù chỉ hơn 1 năm phát triển mô hình, anh Trực đã có thêm thu nhập từ 2 đến 3 triệu đồng/tháng. Với cách làm mới mẻ, anh Trực được xem là một trong những thanh niên tiêu biểu, tiên phong trong phong trào lập thân, lập nghiệp.

Theo anh Trực, chim Yến Phụng thuộc loại dễ nuôi, ít tốn thời gian chăm sóc, chi phí thấp nhưng hiệu quả kinh tế cao. Cuối năm 2015, anh Trực mua 4 cặp chim Yến Phụng với giá hơn 1 triệu đồng về nuôi làm cảnh. Hơn 4 tháng nuôi, chim bắt đầu sinh sản và chim con sau khi nuôi khoảng 45 ngày bán với giá 90 ngàn đồng/con. Từ 4 cặp chim giống ban đầu, đến nay, anh Trực đã phát triển được 12 cặp chim Yến Phụng bố mẹ với đủ các màu sắc, như: vàng, trắng, xanh, xám... Trung bình, mỗi tháng, 12 cặp chim bố mẹ cho ra đời 15 cặp chim con. Hiện nay, với giá từ 120 - 140 ngàn đồng/cặp, mỗi tháng anh Trực thu về gần 2 triệu đồng. Anh Trực cho biết: "Yến Phụng là loài chim sinh sản nhanh nên rất dễ nhân giống. Trung bình, 1 tháng mỗi cặp chim bố mẹ đẻ từ 4 đến 8 trứng. Tỷ lệ nuôi đạt khoảng 50%. Sau khi chim con nở 45 ngày là tách bố mẹ để bán".

Anh Huỳnh Trung Trực (bìa trái) hướng dẫn kỹ thuật nuôi chim Yến Phụng cho khách đến tham quan.

Thức ăn của loài chim này là hạt kê (giá 35 - 40 ngàn đồng/kg), lúa và bắp tươi. Để bổ sung chất xơ và canxi cho chim Yến Phụng thì người nuôi nên cho chim ăn thêm rau muống, xà lách và nan mực... Tuy nhiên, thức ăn yêu thích của loài chim này vẫn là hạt kê. Trung bình, 1 tháng 12 cặp chim Yến Phụng ăn khoảng 2kg hạt kê; cộng thêm lúa và rau, chi phí chưa đến 100 ngàn đồng. Anh Trực cho biết: "Hiện nay, nhiều người thích nuôi chim Yến Phụng để làm cảnh vì màu sắc của chúng rất đa dạng, đẹp mắt lại có giọng hót hay". Theo anh Trực, loài chim này phù hợp với khí hậu miền Nam. Còn ở miền Bắc, thời tiết nóng, lạnh bất thường nên tỷ lệ trứng nở rất thấp, thậm chí bị hỏng hết, nên đầu ra của chim Yến Phụng cao. Ngoài việc nuôi chim sinh sản để bán chim con, anh Trực còn tìm mua giống chim này về thuần dưỡng và bán lại để kiếm lời. Anh Trực cho biết: "1 cặp chim bố mẹ có giá từ 400.000 đến 600.000 đồng. Còn chim con sau khi thuần nuôi bán lại với giá 180.000 đến 200.000 đồng/cặp. Trung bình, mỗi tháng, tôi bán được từ 15 đến 20 cặp chim. Nhờ mô hình nuôi chim kết hợp với kinh doanh mua bán, tôi có thêm thu nhập ổn định".

Không chỉ làm kinh tế giỏi, với vai trò là Bí thư Chi đoàn khu vực Yên Thạnh, anh Trực luôn tích cực tham gia và vận động đoàn viên tham gia các phong trào do đoàn cấp trên phát động. Hiện tại, anh Trực sắp tốt nghiệp ngành Cao đẳng Điện Công nghiệp, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ. Với ý chí và nghị lực vượt khó, anh Trực là một tấm gương sáng để đoàn viên địa phương noi theo.

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết