01/10/2023 - 07:24

Tăng niềm tin, tạo nguồn cung chất lượng cho thị trường bất động sản 

Thị trường bất động sản (BĐS) miền Tây nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đang được các nhà đầu tư, kinh doanh, môi giới BĐS kỳ vọng khởi sắc trở lại trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Trong đó, các yếu tố tích cực tác động lên thị trường bao gồm cả chính sách vĩ mô của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, sự quan tâm hỗ trợ đồng hành của địa phương. Cùng với đó là quyết tâm của các chủ đầu tư khi đưa ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thật, đầy đủ tiện ích và pháp lý.

Phối cảnh dự án chung cư cao cấp Cara River Park do Đất Xanh Miền Tây làm chủ đầu tư.

Phối cảnh dự án chung cư cao cấp Cara River Park do Đất Xanh Miền Tây làm chủ đầu tư.

Đánh giá về thị trường BĐS miền Tây, ông Nguyễn Hữu Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh BĐS Trần Anh Homes, chia sẻ: Thị trường BĐS miền Tây được kỳ vọng đi lên và nhà đầu tư sẽ có nhiều cơ hội hơn kể từ quý IV-2023. Trần Anh Group tập trung ở thị trường BĐS Long An và gần đây phát triển thêm ở thị trường miền Tây với dự án Phúc An Asuka ở Châu Đốc, An Giang với quy mô trên 100ha, sản phẩm nhà phố, shophouse xây sẵn theo mô hình khu đô thị kiểu mẫu chuẩn sang, hiện đại, cao cấp. Dự án sở hữu nhiều tiện ích, hướng đến nhu cầu ở thực nên sau khi chính thức ra mắt đã bán khoảng 30% sản phẩm trong vòng nửa năm. Thị trường những tháng đầu năm 2023 có chậm lại nhưng thời điểm cuối năm đang có dấu hiệu tăng nhanh trở lại. Nhà phố và biệt thự đã xong nên khách hàng có thể nhận nhà vào ở ngay và công ty cũng linh hoạt hình thức thanh toán dành cho khách hàng.

TP Cần Thơ là nơi tập trung đông đúc các nhà đầu tư BĐS ở nhiều phân khúc cùng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực môi giới BĐS. Trong giai đoạn thị trường BĐS có nhiều biến động, yêu cầu nắm bắt, làm chủ công nghệ để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh, môi giới BĐS ngày càng được quan tâm. Mới đây, Hội Môi giới BĐS Việt Nam Khu vực ĐBSCL đã phối hợp với Công ty CP Công nghệ BĐS MGi (MGi PropTech) tổ chức sự kiện MGi RealtorX Tour 2023 nhằm giới thiệu, cung cấp nền tảng công nghệ MGi Realtor Platform dành cho các tổ chức, cá nhân trong ngành môi giới BĐS. Nền tảng công nghệ này hỗ trợ giải quyết 3 vấn đề lớn của người làm môi giới BĐS về nguồn hàng, khách hàng và hệ thống liên kết hỗ trợ bán hàng. Bên cạnh đó, MGi PropTech còn phát triển hệ sinh thái cho các nhà đầu tư BĐS cá nhân tiếp cận nhanh chóng, chính xác kho hàng BĐS tiềm năng chưa tung ra thị trường và giúp giải quyết đầu ra BĐS có tính thanh khoản cao cho nhà đầu tư, kết nối tài chính và hệ sinh thái dịch vụ tư vấn liên quan đến BĐS dự kiến sở hữu. Theo ông Trần Ngọc Anh, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Công ty CP Công nghệ BĐS MGi, chia sẻ: Đối với lực lượng môi giới, để tiếp cận được sản phẩm tốt và nhóm khách hàng tiềm năng, có tiềm lực tài chính mạnh cần ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ AI vào lĩnh vực BĐS. Quan trọng nhất vẫn là giới thiệu đến khách hàng các dự án đảm bảo về pháp lý, uy tín của chủ đầu tư. Thậm chí ngay trong giai đoạn thị trường khó khăn vẫn có những chủ đầu tư đủ tiềm lực tài chính để triển khai các dự án sẽ là cơ hội để tạo ra sản phẩm tốt cho các sàn giao dịch, các nhà môi giới tham gia vào thị trường và thúc đẩy thị trường phát triển.

Nhìn nhận về các yếu tố tích cực đối với thị trường BĐS miền Tây nói chung và TP Cần Thơ nói riêng, ông Dương Quốc Thủy, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây, chia sẻ: Các nhà đầu tư có thể nhìn vào bối cảnh nền kinh tế trên đà phục hồi sau dịch COVID-19. Độ ngấm của thị trường trước các chính sách từ Chính phủ, các bộ, ban, ngành, địa phương có các giải pháp tháo gỡ cho thị trường. Ngân hàng hiện nay đang tranh nhau giảm lãi suất và chính sách cho vay thông thoáng, không lo ngại vấn đề room tín dụng và lãi suất thấp có thể vay ngân hàng này để trả nợ cho ngân hàng khác. Niềm tin quan trọng nhất là khách hàng đang quay trở lại thị trường. Với vai trò là chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp Cara River Park tại TP Cần Thơ, Đất Xanh Miền Tây đang quyết tâm triển khai nhanh chóng dự án để sớm đưa sản phẩm ra thị trường. Thị trường BĐS hiện nay được ví như bông hoa đang trong giai đoạn nụ và sẽ nở vào đầu năm 2024 nên các nhà đầu tư, môi giới cần biết tận dụng cơ hội, cùng tạo tiền đề, thúc đẩy thị trường Cần Thơ nói riêng và miền Tây nói chung đi lên. Bên cạnh đó, trong vòng 5 năm tới, nguồn vốn công từ Chính phủ đầu tư cho miền Tây rất nhiều, đây là cơ hội và là xu hướng để thị trường BĐS miền Tây đi lên và đón chào các nhà đầu tư từ nơi khác về.

Mới đây, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Công văn số 3701/UBND-XDĐT, ngày 18-9-2023, về việc triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11-3-2023 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường BĐS. Theo đó, thành phố đề nghị Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai thực hiện các dự án nhà ở, dự án kinh doanh BĐS trên địa bàn thành phố. Tiếp tục công tác tuyên truyền, thông tin đến các chủ đầu tư dự án thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, quy hoạch, xây dựng nhà ở, kinh doanh BĐS… Đồng thời, tiếp tục rà soát, tái cấu trúc lại doanh nghiệp, danh mục đầu tư, cơ cấu sản phẩm đầu tư của doanh nghiệp đảm bảo phù hợp với năng lực tài chính, quy mô, khả năng quản trị của doanh nghiệp và phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội, cơ cấu lại giá, các chương trình khuyến mại, khuyến khích nhà đầu tư, người dân mua nhà, kinh doanh BĐS. Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát, báo cáo đề xuất các cơ quan có thẩm quyền và chủ động phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả nhằm giải quyết nhanh chóng các thủ tục pháp lý của dự án, đảm bảo đúng quy định pháp luật. Tập trung mọi nguồn lực phù hợp với quy định, ưu tiên cho các dự án sắp hoàn thành, các dự án lớn có tính khả thi cao để sớm đưa vào kinh doanh, khai thác thu hồi vốn, tạo dòng tiền cho doanh nghiệp và tăng nguồn cung cho thị trường. Rà soát, cơ cấu lại nguồn vốn; cơ cấu lại các sản phẩm, phân khúc sản phẩm, khuyến khích, tạo điều kiện về thủ tục cho người mua nhà.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết