29/09/2014 - 21:47

Tăng cường vận động người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

* Thượng tướng Bùi Văn Nam làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ

(CT)- Ngày 29-9-2014, Bộ Công an phối hợp với Thành ủy, HĐND, UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về phát huy vai trò người có uy tín trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) khu vực Tây Nam Bộ (giai đoạn 2008-2014). Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, chủ trì hội nghị.

Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 1-2-2008 của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thời gian qua, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn và có nhiều kế hoạch, điện chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo triển khai thực hiện. Các cơ quan chức năng thường xuyên cung cấp cho người có uy tín những thông tin cần thiết về tình hình chính trị, kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương liên quan đến chính sách dân tộc tôn giáo, tổ chức các lớp bồi dưỡng, hướng dẫn về nội dung, phương pháp, kỹ năng, kinh nghiệm vận động quần chúng… để người có uy tín tuyên truyền trong đồng bào mình. Qua công tác vận động, đại đa số người có uy tín gương mẫu, tích cực tham gia công tác xã hội như: quản lý, giáo dục người lầm lỡ tại cộng đồng, vận động người dân đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự. Nhiều địa phương có cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, như: Công an thành phố và Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước thành phố Cần Thơ đã triển khai thực hiện quy chế "Phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trong vùng đồng bào dân tộc Khmer". Ở tỉnh Bạc Liêu, Công an tỉnh xây dựng và phát huy hiệu quả mô hình "Tổ tự quản trong dòng tộc" vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phát huy vai trò mỗi người dân tự quản lý người thân trong gia đình sống và làm việc theo đúng quy định pháp luật. Người có uy tín ở tỉnh Cà Mau tham gia quản lý, giáo dục trên 4 ngàn đối tượng có điều kiện hoàn lương, làm lại cuộc đời...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đánh giá cao đóng góp của những người có uy tín trong phong trào TDBVANTQ khu vực Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số hạn chế như: một số nơi công tác phối hợp vận động, phát huy vai trò người có uy tín chưa thường xuyên, việc bồi dưỡng người có uy tín chưa được quan tâm… Thứ trưởng lưu ý, thời gian tới, cần đẩy mạnh hơn nữa việc vận động người có uy tín tham gia các phong trào ở địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự. Các ban, ngành, đoàn thể địa phương cần duy trì mối liên hệ thường xuyên, quan tâm, hỗ trợ kịp thời về vật chất lẫn tinh thần để những người có uy tín có điều kiện thực hiện tốt hơn nữa vai trò trong việc vận động người dân tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

* Chiều cùng ngày, Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (BCĐ TNB) tiếp Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và Đoàn công tác của Bộ Công an đến thăm và làm việc.

Thay mặt lãnh đạo BCĐ TNB, đồng chí Nguyễn Phong Quang, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ TNB thông tin với Đoàn công tác về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của vùng. Theo đánh giá của BCĐ TNB, thời gian qua công tác phối hợp giữa Bộ Công an và các cơ quan, lực lượng của Bộ Công an với BCĐ TNB trong công tác xử lý tình hình phức tạp có liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn rất có hiệu quả. Các đơn vị đã phối hợp nắm tình hình, thống nhất phương án xử lý kịp thời những vụ việc xảy ra trong vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo được Trung ương đánh giá cao; phối hợp tốt với các bộ, ngành liên quan kiểm tra, đôn đốc việc triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn.

Thường trực BCĐ TNB đề nghị Bộ Công an nghiên cứu cùng với BCĐ TNB ký kết Quy chế phối hợp trong công tác, để cùng nhau phối hợp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ giao. Đề nghị Bộ Công an thường xuyên trao đổi tình hình có liên quan đến an ninh, trật tự trong vùng, nhất là thông tin về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá vào vùng Tây Nam Bộ, trên cơ sở đó thống nhất đề ra giải pháp xử lý, ổn định tình hình.

Thay mặt Đoàn công tác, Thượng tướng Bùi Văn Nam thống nhất với đề nghị của BCĐ TNB; cho biết sẽ xúc tiến thực hiện các bước để tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp với BCĐ TNB trong việc thực hiện các nhiệm vụ chung.

KIỀU CHINH-LÊ TIỆP

Chia sẻ bài viết